"Trả hận" người cũ trên mạng xã hội

Chia sẻ

Công khai "tâm thư" của con viết cho bố/mẹ, kể tội, bêu xấu, làm nhục người cũ lên mạng xã hội là cách "trả hận" người cũ của một bộ phận vợ/chồng hậu ly hôn, nhằm xoa dịu vết thương lòng mà đối phương đã gây ra cho mình.

1

Một người chồng tìm đến phòng tư vấn gặp chuyên gia trong tâm trạng hoang mang kể anh đang bị cộng đồng mạng tấn công đến nỗi không dám mở điện thoại cả tuần nay. Bởi anh không chỉ bị tấn công trên Facebook (FB) mà còn bị khủng bố bằng tin nhắn điện thoại. Nguyên nhân là vợ cũ anh đã đăng lên FB bức tâm thư của con gái đang học lớp 2 với nội dung rất "đau thương" rằng: anh là người cha tồi tệ đã ngoại tình, ruồng bỏ mẹ con nó, trốn tránh trách nhiệm làm cha sau ly hôn, để mặc con gái ốm đau bệnh tật, sống nghèo khổ không có tiền chữa trị, trong khi bản thân sống giàu sang, phung phí. Kèm theo bức "tâm thư" ấy, cô để cả số điện thoại của anh bên dưới, “nhờ” cộng đồng mạng hãy thức tỉnh "lương tri" làm cha của chồng cũ. Hậu quả là chỉ sau mấy giờ, FB, tin nhắn điện thoạt của anh ngập tràn lời tổng xỉ vả.

Trong khi sự thật đằng sau đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Việc anh sa ngã với một phụ nữ chỉ là phút giây sai lầm và đã kết thúc ngay sau đó. Nhưng vợ anh không tha thứ, liên tục hành hạ tinh thần chồng bởi sai lầm đó. Anh đã không thể chịu nổi cuộc sống không hạnh phúc ấy nên đã chủ động ly hôn. Khi họ chia tay, con gái sống cùng mẹ. Để tránh rắc rối trong vấn đề cấp dưỡng nuôi con riêng khi bước vào cuộc hôn nhân mới, cũng như vấn đề chia tài sản cho con chung, con riêng sau này, ngoài số tài sản chung chia theo sự phân xử của tòa, anh để lại cho con gái căn hộ chung cư là tài sản riêng mà bố mẹ chia thừa kế cho anh trước đó. Anh bảo tiền cho thuê căn hộ hàng tháng sẽ là chi phí cấp dưỡng nuôi con, giờ con gái sống cùng mẹ thì căn hộ đó sẽ giao lại cho vợ cũ quản lý.

Tuy nhiên, sau đó, vợ cũ đã bán căn hộ ấy để đầu tư làm ăn riêng và thua lỗ hết, cuộc sống khó khăn. Khi thấy anh tái hôn, có cuộc sống hạnh phúc, giàu sang, cô vẫn không quên việc anh chủ động ly hôn khiến cuộc đời mình lỡ dở, đau khổ nên đã xúi giục con viết “tâm thứ” tố cáo bố rồi đưa lên mạng xã hội để… “trả hận”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

2

Tại văn phòng luật sư, một bà cụ khẩn khoản nhờ tư vấn thủ tục để tố cáo con rể cũ ra pháp luật. Theo bà, anh ta chính là “thủ phạm” khiến con gái mình trở thành bệnh nhân tâm thần bởi trò “trả thù” trên mạng xã hội. Bà kể cô con gái kết hôn gần 7 năm nay, có một con gái 4 tuổi. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân ấy không hạnh phúc, bởi chồng cô quá ghen tuông. Cô vốn dĩ xinh đẹp, tính tình dễ thương nên có nhiều người cảm tình, dành tình cảm yêu mến. Dù vậy, bao nhiêu năm nay cô vẫn là một người vợ chung thủy, hết lòng chăm sóc tổ ấm. Nhưng, người chồng ghen tuông hoang tưởng luôn dùng mọi cách để kiểm soát vợ, có những lời lẽ hành động đe dọa đến đồng nghiệp nam, và bạn bè khác giới khiến công việc, cuộc sống của cô bị ảnh hưởng trầm trọng.

Sau một thời gian chung sống không hạnh phúc, con gái bà chủ động ly hôn. Do sau ly hôn, cô không đảm bảo điều kiện để nuôi con nên tòa xử con gái sống với bố. Những tưởng sau ly hôn, cuộc đời của cô sẽ bình yên. Ai ngờ, anh ta lại dở trò bôi xấu vợ cũ trên mạng xã hội. Bằng thủ thuật ghép ảnh, anh ta đã tung lên mạng những bức ảnh vợ cũ tay trong tay, các tư thế nhạy cảm với những người đàn ông khác. Kèm theo lời “chú thích” rằng đây là lý do mà anh ta ly hôn với cô, và cô là người mẹ nhẫn tâm bỏ lại con cho chồng cũ để “rảnh tay” theo đàn ông.
Sức mạnh chia sẻ và ném đá của cộng đồng mạng khiến con gái bà bị sốc và chấn động tâm lý phải nghỉ việc vào bệnh viện tâm thần điều trị mấy tháng nay. Bức xúc trước việc trong thời gian con gái bà nằm viện, con rể cũ vẫn tiếp tục trò bêu xấu vợ cũ trên mạng xã hội nên bà muốn tố cáo anh ta ra pháp luật.

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn và luật sư Nguyễn Bích Lan (Văn phòng luật sư số 5, Đoàn Luật sư TPHN), đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp vợ chồng sau ly hôn “trả hận” người cũ trên mạng xã hội tìm đến phòng tư vấn và văn phòng luật sư tìm biện pháp tháo gỡ. Trong cuộc sống thời công nghệ, sức mạnh của mạng xã hội đã vô tình trở thành “đồng minh” và là công cụ để một bộ phận vợ/chồng mang tâm lý oán hận sau khi ly hôn dùng trả thù đối phương.

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho rằng, việc bôi xấu, công kích, đặc biệt lôi con cái vào làm “nạn nhân” hoặc “đồng minh” với mình để trả thù đối phương hậu ly hôn của một bộ phận vợ chồng hiện nay là rất nguy hiểm. Bởi, họ không chỉ khiến cuộc sống riêng tư, sự nghiệp của đối phương bị ảnh hưởng nặng nề, mà còn làm con cái mình tổn thương. Đứa trẻ sẽ không bao giờ sống hạnh phúc, lớn lên phát triển nhân cách bình thường khi đứng giữa cuộc chiến của bố mẹ. Chúng sẽ có cái gì lệch lạc về những người bố, người mẹ sống xa mình khi gia đình đổ vỡ. Để rồi lòng hiếu thảo, tình yêu thương, trách nhiệm, nghĩa vụ của một đứa con đối với bố mẹ sẽ sai lệch, xuống cấp. Vì thế, vợ chồng hậu ly hôn, tốt nhất hãy làm bạn thay vì trở thành kẻ thù của nhau.

Còn theo luật sư Nguyễn Bích Lan, việc vợ chồng hậu ly hôn lên mạng xã hội “trả hận” còn có thể đối diện với hành vi vi phạm pháp luật nếu để lại hậu quả nghiêm trọng tới cuộc sống của đối phương. Họ có thể bị pháp luật xử lý với hành vi lăng mạ, bôi nhọ, làm nhục người khác trên mạng xã hội. Tùy theo mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự với mức xử phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 2 tháng đến 3 năm.

HẠ THI

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.