Huyền thoại Diego Maradona bất ngờ qua đời ở tuổi 60

Chia sẻ

“Cậu bé vàng” của bóng đá Argentina, Diego Maradona - nổi tiếng với bàn thắng “Bàn tay của Chúa” đã đưa Argentina đến chức vô địch World Cup năm 1986, vừa qua đời ở tuổi 60.

Người phát ngôn của Maradona, Sebastián Sanchi, cho biết Maradona qua đời hôm thứ Tư vì một cơn đau tim, hai tuần sau khi được xuất viện ở Buenos Aires sau cuộc phẫu thuật não. Văn phòng Tổng thống Argentina cho biết họ sẽ ra sắc lệnh 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ huyền thoại của bóng đá của Argentina.

Trên trang chủ của mình, Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận: "Thông qua Chủ tịch Claudio Tapia, Liên đoàn Bóng đá Argentina bày tỏ nỗi buồn sâu sắc nhất đối với sự ra đi của huyền thoại Diego Armando Maradona. Ông luôn ở trong trái tim mỗi chúng ta".

Diego Maradona nâng cao chiếc cúp của đội sau chiến thắng 3-2 của Argentina trước Tây Đức tại trận trung kết World Cup 1986 tại Sân vận động Azteca, Thành phố Mexico.Diego Maradona nâng cao chiếc cúp của đội sau chiến thắng 3-2 của Argentina trước Tây Đức tại trận trung kết World Cup 1986 tại Sân vận động Azteca, Thành phố Mexico.

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez cũng viết trên Twitter: "Không điều gì có thể khỏa lấp được nỗi buồn sau sự ra đi của Diego. Không biết đến bao giờ chúng ta mới có thêm một con người như thế. Chúng ta biết ơn Diego vì niềm vui mà ông đã mang lại cho thế gian này".

Danh thủ bóng đá Anh, Gary Lineker viết: "Thông tin từ Argentina cho biết Diego Armando Maradona đã qua đời. Ông ấy tuyệt nhiên là người giỏi nhất trong thế hệ của tôi và có thể nói là cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử. Sau một cuộc đời đầy thăng trầm, hi vọng ông ấy cuối cùng sẽ thấy an yên trong vòng tay của Chúa".

Năm 2001, FIFA vinh danh Maradona là một trong hai người vĩ đại nhất trong lịch sử môn thể thao vua, cùng với Pelé. Danh thủ bóng đá nổi tiếng người Brasil - Pelé cũng bày tỏ sự tiếc thương của mình: “Tôi đã mất đi người bạn thân yêu nhất của mình. Tôi còn nhiều điều muốn nói với anh ấy, nhưng bây giờ xin Chúa ban sức mạnh cho gia đình anh ấy. Một ngày nào đó, tôi và Maradona sẽ cùng nhau chơi bóng trên bầu trời".

Pelé (trái) và Diego Maradona, cầm cúp trong một lễ trao giải ở Ý.Pelé (trái) và Diego Maradona, cầm cúp trong một lễ trao giải ở Ý.

Sức khoẻ của Maradona đã bất ổn trong nhiều năm. Ông cùng lúc mắc nhiều căn bệnh nghiêm trọng như tim mạch và gan – những bệnh này được cho là do những năm tháng sử dụng ma tuý và rượu.

Diego Maradona từng tâm sự: "Khi người ta gọi tôi là Chúa, tôi nói rằng họ đã sai. Tôi chỉ đơn giản là một cầu thủ bóng đá. Chúa là Chúa và tôi là Diego". Có thể không thừa nhận, nhưng ở Argentina cũng như ở nhiều quốc gia khác, Maradona được xem là vị Chúa trong lịch sử bóng đá thế giới.

Sinh ngày 30/10/1960 tại Lanus, Buenos Aires (Argentina), Maradona bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp cho đội Argentinos Juniors ở tuổi 16 trước khi thăng hoa trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà bóng đá thế giới từng chứng kiến. 

Được mệnh danh là "Cậu bé vàng", Maradona là người duy nhất trong thế giới bóng đá được đặt ngang tầm với huyền thoại Pelé. “Cậu bé vàng” đã ghi tổng cộng 34 bàn trong 91 trận cho đội tuyển Argentina.

Sự nghiệp của Maradona đạt đỉnh khi đội tuyển Argentina dành chức vô địch World Cup năm 1986 - giải đấu mà ông có tới 5 pha kiến tạo và ghi 5 bàn, trong đó có những di sản còn được nhắc đến tận bây giờ là bàn thắng được ví với "Bàn tay của Chúa" và pha độc diễn từ giữa sân trong trận đấu với đội tuyển Anh.

Một trong những khoảnh khắc nổi tiếng nhất trong lịch sử môn thể thao vua, đó là bàn thắng “Bàn tay của Chúa”, khi Maradona đấm bóng vào lưới Anh trong trận tứ kết World Cup năm 1986.Một trong những khoảnh khắc nổi tiếng nhất trong lịch sử môn thể thao vua, đó là bàn thắng “Bàn tay của Chúa”, khi Maradona đấm bóng vào lưới Anh trong trận tứ kết World Cup năm 1986.

Ở cấp CLB, Maradona chơi tổng cộng 259 trận, ghi 115 bàn và 29 lần kiến tạo trong màu áo Boca Juniors, Barca và Napoli. Ông được nhắc đến nhiều nhất trong thời kỳ ở Napoli vì giúp CLB tầm trung của Italy khi đó đoạt Scudetto các năm 1987 và 1990.

Lắm tài nhưng cũng nhiều tật, năm 1991, Maradona phải nhận án treo giò tới 15 tháng sau khi bị phát hiện dùng cocaine. Đỉnh điểm là đến World Cup 1994, Maradona đã bị loại khỏi đội tuyển do dương tính với chất cấm.

Có 2 điểm nhấn đáng chú ý khi nói về Maradona, đó là những phẩm chất không ai có thể so sánh được trên sân cỏ và thói hư trong đời tư. Trớ trêu thay, sự nghiệp lẫy lừng của “cậu bé vàng” lại luôn luôn gắn với ma túy, chất kích thích cùng nhiều cáo buộc bạo lực và tình dục. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận một điều rằng Maradona là người duy nhất trong lịch sử bóng đá thế giới được tôn thờ như một thứ tôn giáo.

Gần như cả đất nước Argentina đã bị tổn thương khi Maradona tuyên bố giải nghệ. Giờ đây, một lần nữa, xã hội Argentina lại bị rúng động bởi tin Maradona qua đời. Bệnh tật đã cướp đi sinh mạng của ông nhưng những hình ảnh về "Cậu bé vàng” mãi mãi là hình ảnh bất tử, không chỉ trong tâm trí người dân Argentina, mà còn cả trong tim của những người yêu thích môn thể thao vua trên toàn thế giới.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.