Người Mỹ vẫn lên đường bất chấp cảnh báo về sự bùng phát Covid-19 trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn

Chia sẻ

Hàng triệu người Mỹ đã lên đường đi du lịch hoặc về quê trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn khiến nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 càng trở nên trầm trọng, bất chấp những cảnh báo ở nhà và hạn chế tụ tập đông người trong kỳ nghỉ của chính quyền trước đó.

Số lượng người Mỹ di chuyển bằng đường hàng không đã giảm đáng kể so với cùng thời điểm năm ngoái, tuy nhiên, nhiều người vẫn cố thực hiện những kế hoạch đi nghỉ trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn năm nay. Nhiều người cho biết, họ đã cảm thấy mệt mỏi sau hơn tám tháng giãn cách xã hội và quyết tâm dành thời gian cho những người thân yêu trong dịp này. Cassidy Zerkle, 25 tuổi ở Phoenix, người đã bay đến thành phố Kansas, Missouri, cho biết: “Những ngày lễ rất quan trọng, nhất là bây giờ, khi mọi người đang quá mệt mỏi vì toàn bộ đại dịch”. “Miễn là bạn thực hiện duy trì khoảng cách, không chạm vào đồ đạc và luôn rửa tay, mọi chuyện đều sẽ ổn”, Cassidy nói thêm.

Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 12,7 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 262.000 ca tử vong. Theo một báo cáo mới của chính phủ, cứ 1 trường hợp được phát hiện nhiễm bệnh thì có 8 trường hợp khác không được phát hiện. Nhiều người không đi xét nghiệm, đặc biệt nếu họ không có triệu chứng.

Hơn 88.000 người ở Mỹ - mức cao nhất mọi thời đại - đã phải nhập viện do COVID-19 tính đến thứ Ba, con số này đã đẩy hệ thống chăm sóc sức khỏe ở nhiều nơi đến điểm cực hạn và các trường hợp nhiễm mới virus liêu tục bị phá kỷ lục, tăng vọt lên mức trung bình hơn 174.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Cùng lúc đó, số người chết đã tăng lên hơn 1.600 người mỗi ngày.

Hành khách tập trung đông ở khu vực bán vé của nhà ga tại Minneapolis, bất chấp những cảnh báo hạn chế đi lại.Hành khách tập trung đông ở khu vực bán vé của nhà ga tại Minneapolis, bất chấp những cảnh báo hạn chế đi lại.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, chính quyền tiểu bang và địa phương đã ra nhiều thông báo yêu cầu mọi người không di chuyển, đồng thời cũng kêu gọi chỉ tổ chức lễ Tạ ơn ở quy mô rất nhỏ. “Điều đó sẽ đảm bảo rằng đại gia đình của bạn sẽ đón Giáng sinh và kỷ niệm các ngày lễ vào năm tới,” Thống đốc bang Kentucky, Andy Beshear cho hay.

Nhưng ngay cả Thị trưởng Denver, Michael Hancock cũng đã bay đến Mississippi để cùng vợ và con gái út của mình trải qua lễ Tạ ơn mặc dù ông này cũng đã gửi tin nhắn trên mạng xã hội cho các nhân viên thành phố yêu cầu họ tránh đi lại trong kỳ nghỉ. Sau đó ông này đã phải xin lỗi và thừa nhận rằng đã đi ngược lại hướng dẫn công khai của mình. Hancock nói: “Tôi đã đưa ra quyết định của mình với tư cách là một người chồng và người cha, đối với những người đang tức giận và thất vọng, tôi khiêm tốn xin các bạn tha thứ cho những quyết định do trái tim của tôi chứ không phải do lý trí của tôi”.

Ước tính có khoảng 900.000 đến 1 triệu người mỗi ngày đi qua các trạm kiểm soát sân bay của Hoa Kỳ, giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đó là số lượng người lớn nhất đi qua các trạm kiểm soát sân bay của Hoa Kỳ kể từ khi cuộc khủng hoảng COVID-19 bùng phát tại Mỹ hồi tháng 3. Năm ngoái, ghi nhận mức kỷ lục 26 triệu hành khách và phi hành đoàn đã đi qua sân bay Hoa Kỳ trong suốt khoảng thời gian 11 ngày của Lễ Tạ ơn. Tuy nhiên, nhiều người Mỹ đã lựa chọn tự lái xe trong kỳ nghỉ lễ năm nay.

Hành khách xếp hàng chờ tại quầy vé trước khi khởi hành từ Sân bay Quốc tế Cleveland Hopkins,Hành khách xếp hàng chờ tại quầy vé trước khi khởi hành từ Sân bay Quốc tế Cleveland Hopkins,

Nhiều bang và thành phố đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa. Du khách đến Los Angeles, bằng máy bay hoặc tàu hỏa, được yêu cầu điền vào một biểu mẫu trực tuyến chấp nhận yêu cầu của California rằng mọi người phải cách ly trong hai tuần sau khi đến tiểu bang. Thea Zunick, 40 tuổi, đáp chuyến bay từ Newark, New Jersey, đến Florida để gặp bà ngoại 90 tuổi và cha mẹ của cô. “Tất cả chúng tôi đã quyết định là đáng để mạo hiểm. Nhưng tôi muốn đảm bảo rằng tất cả những nỗ lực mà tôi đã thực hiện để giữ sức khỏe sẽ không bị hủy hoại bởi sự bất cẩn của người khác. Và tuyệt đối, tôi biết rằng tôi đang mạo hiểm khi đi máy bay. Tôi biết điều đó, nhưng đôi khi điều đó là cần thiết”, Zunick nói.

Tuy nhiên, khi đến sân bay, Zunick thực sự đã bị sốc khi cô đã thấy sự thật là nhiều người không đeo khẩu trang, các quy tắc phòng dịch được thực thi một cách lỏng lẻo và máy bay, cửa kiểm tra an ninh đều không có giãn cách.

Anne Moore, một phụ nữ 60 tuổi đến từ Chicago, đã bay đến Albany, New York để ở bên con gái trong kỳ nghỉ. Con gái bà đang là sinh viên năm cuối tại Đại học Dartmouth, Moore và chồng đã rất lo lắng về việc phải tự mình lái xe trở về Illinois. Trước khi dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại, gia đình đã lên kế hoạch tổ chức lễ Tạ ơn với ít hơn 10 người. Nhưng giờ đây chỉ là Moore, chồng và con gái bà.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục