Việt Nam có cơ hội chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030

Chia sẻ

Sáng 1/12, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống AIDS và tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS.Quang cảnh hội nghị trực tuyến mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS. (Ảnh: Nguyễn Hoàng/VGP)

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Trải qua 30 năm ứng phó với đại dịch AIDS với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của Bộ, ngành, địa phương, sự tham gia tích cực của cộng đồng, sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế và chủ động của hệ thống y tế, Việt Nam đã triển khai toàn diện, hiệu quả các hoạt động về phòng, HIV/AIDS.

Việt Nam cũng đã và đang kiểm soát tình hình lây nhiễm trong cộng đồng dân cư. Theo ước tính của các chuyên gia, trong vòng 15 năm qu, chương trình phòng, chống HIV/AIDS đã giúp khoảng 500.000 người không bị nhiễm HIV và khoảng 200.000 người không bị tử vong do HIV/AIDS.

Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới, cùng với Anh, Đức, Thụy Sỹ. Với kinh nghiệm 30 năm phòng, chống HIV/AIDS cùng những kết quả đạt được, Việt Nam đang tự tin hướng tới chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

30 năm qua, Việt Nam cũng đã xây dựng được hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương đối hoàn thiện về công tác phòng, chống HIV/AIDS; hệ thống phòng, chống HIV/AIDS các tuyến được hoàn thiện; hoạt động truyền thông, can thiệp giảm hại, dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS liên tục đổi mới; hình thức tư vấn, xét nghiệm HIVS được triển khai đa dạng, mở rộng (y tế nhà nước, y tế tư nhân, xét nghiệm cộng đồng, tự xét nghiệm HIV…) với chất lượng điều trị hàng đầu thế giới; dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đạt hiệu quả cao…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu kết luận tại buổi mít tinh.Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu kết luận tại buổi mít tinh. (Ảnh: Nguyễn Hoàng/VGP)

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương các địa phương, các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng, các cá nhân, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua đã nỗ lực, đóng góp nhiều công sức vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý: Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, song công tác phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta thời gian tới còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, dịch HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi năm nước ta vẫn có gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện; khoảng 2.000 người tử vong. Vẫn còn khoảng 40.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng mà chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Tình trạng kỳ thị, phân biệt, đối xử liên quan đến HIV tuy đã giảm nhưng vẫn còn khá phổ biến, đó sẽ là rào cản cho những người nghi ngờ nhiễm HIV tiếp cận công bằng các dịch vụ y tế…

Cho biết, Việt Nam đã chọn chủ đề cho Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam năm 2020 là: “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Việc lựa chọn chủ đề này mang nhiều ý nghĩa, nó nhắc nhở mỗi chúng ta không quên rằng Việt Nam đã trải qua 30 năm phòng, chống HIV, là thời điểm để nhìn nhận lại công cuộc ứng phó với đại dịch AIDS và có những điều chỉnh phù hợp trong chặng đường sắp tới; nhắc nhở chúng ta rằng dịch HIV/AIDS từng bước được kiểm soát ở Việt Nam nhưng cũng nhiều khó khăn trước mắt đang chờ đợi và cũng để chúng ta nhìn thấy cơ hội và tin tưởng rằng Việt Nam sẽ chấm dứt cơ bản đại dịch AIDS vào năm 2030.

Tại hội nghị, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.