Sự giao thoa văn hóa gần gũi giữa Việt Nam và các nước

Chia sẻ

Chương trình “Giao lưu văn hóa, nghệ thuật ASEAN mở rộng” đã đạt được mục tiêu kết nối nhân dân các quốc gia ASEAN, ASEAN+, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Múa truyền thống của nhân viên ĐSQ IndonesiaMúa truyền thống của nhân viên ĐSQ Indonesia (Ảnh: K.B)

Một sân khấu văn hóa nghệ thuật quốc tế đa dạng, sôi động với chủ đề “Giao lưu văn hóa, nghệ thuật ASEAN mở rộng”đã diễn ra tại phố đi bộ Hoàn Kiếm. Chương trình do UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa Hà Nội tổ chức nhằm hưởng ứng kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN, 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và đặc biệt là năm 2020 Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, được đánh dấu bởi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 vừa diễn ra thành công.

“Giao lưu văn hóa, nghệ thuật ASEAN mở rộng” có 12 quốc gia tham dự, bao gồm 10 quốc gia ASEAN và 2 quốc gia ngoài ASEAN (Nga, Ấn Độ), trong đó có 9 quốc gia trình diễn các tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia.

Bộ sưu tập áo dài chủ đề Bộ sưu tập áo dài chủ đề "Kết nối ASEAN" bằng chất liệu nhung với họa tiết gồm 20 di sản văn hóa đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách (Ảnh: K.B)

Bên cạnh đó, đại diện của 11 Đại sứ quán (ĐSQ), là những cán bộ, tùy viên hiện đang công tác tại ĐSQ các nước cũng đã trình diễn bộ sưu tập gồm 15 chiếc áo dài mang chủ đề “Kết nối ASEAN”. Bộ sưu tập Áo dài này được Ban tổ chức, Đại sứ quán 11 quốc gia và Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam cùng lên ý tưởng, thảo luận và lựa chọn những hình ảnh, hoa văn, phong cách thiết kế phù hợp với văn hóa của mối quốc gia, dân tộc. Từ những tà áo dài, các Nhà thiết kế đã nỗ lực chuyển tải những đặc điểm nổi bật của các quốc gia có đại diện tham gia trình diễn, đồng thời thể hiện được sự giao thoa văn hóa gần gũi giữa Việt Nam và các nước.

NTK Vũ Thảo Giang mang vẻ đẹp di sản Việt lên tà áo dài trong Ngày hội Văn hóa ASEANNTK Vũ Thảo Giang mang vẻ đẹp di sản Việt lên tà áo dài trong Ngày hội Văn hóa ASEAN (Ảnh: K.B)

Với tính chất là chương trình giao lưu văn hóa và đối ngoại nhân dân, các quốc gia tham dự không chỉ cử đại biểu là lãnh đạo cao cấp của ĐSQ tại Việt Nam; mà đồng thời còn cắt cử các cán bộ, nhân viên, các thành viên thuộc ĐSQ (công dân, học sinh, sinh viên,…) trực tiếp tham gia trình diễn nghệ thuật truyền thống, trình diễn BST Áo dài “Kết nối ASEAN” để quảng bá về hình ảnh Quốc gia mình đến bạn bè quốc tế và công dân thủ đô Hà Nội.

Sự kiện “Giao lưu văn hóa, nghệ thuật ASEAN mở rộng” thực sự trở thành ngày hội văn hóa quốc tế, góp phần tạo không gian văn hóa đa dạng, hấp dẫn để các thành viên ASEAN cùng các nước đối tác tham dự quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch độc đáo, đậm đà bản sắc truyền thống tới nhân dân mỗi nước. Đồng thời là nhịp cầu nối quan trọng để nâng cao hiểu biết về văn hóa, đất nước và con người; thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Chính phủ và nhân dân các nước trong khối ASEAN, cũng như với các đối tác liên quan trong khu vực và thế giới.

Đ.HOA

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.