Hành tinh đôi Đông chí

Chia sẻ

Nhiều người đang thắc mắc về khái niệm 'Hành tinh đôi Đông chí' còn người yêu thiên văn thì háo hức bởi hôm nay (21/12/2020) họ sẽ được quan sát hiện tượng hiếm có: Sao Mộc và Sao Thổ xếp song song với nhau tạo thành 1 hành tinh đôi.

Hành tinh đôi Đông chí là gì?

Hành tinh đôi Đông chí là thời điểm Sao Thổ và Sao Mộc xuất hiện khá gần nhau trên bầu trời của chúng ta. Đặc biệt vào ngày Đông chí (21/12), hai hành tinh này sẽ cùng xuất hiện và ở gần nhau đến mức khiến người xem gặp khó khăn khi xem chúng như hai vật thể.

Chỉ với một chiếc kính thiên văn nhỏ, người xem có thể cùng một lúc nhìn thấy được cả 2 hành tinh lớn nhất Thái dương hệ.

Google ghi nhận sự kiện đặc biệt kỳ thú của thiên nhiên hành tinh đôi trong ngày Đông chí trên trang chủ tìm kiếm của mình.Google ghi nhận sự kiện đặc biệt kỳ thú của thiên nhiên: Hành tinh đôi trong ngày Đông chí trên trang chủ tìm kiếm của mình.

Nhà chiêm tinh Lisa Stardust cho biết, chúng ta sẽ "nhạy cảm hơn về mặt tâm linh và cảm nhận được chuyển động của các hành tinh này nhiều hơn". Sao Mộc và Sao Thổ gặp nhau khoảng 20 năm một lần. Tuy nhiên, hiện tượng hai hành tinh tiến sát nhau như thế này là rất hiếm.

Nhìn từ Trái Đất, sao Mộc thường là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm. Nhưng trong những tháng này, nó còn nổi bật hơn nữa bởi sự xuất hiện của sao Thổ gần kề, đang trên đường tới vị trí "đại trùng tụ".

Sao Thổ có độ sáng kém sao Mộc khoảng 12 lần. Hai hành tinh này rất hiếm khi "gặp nhau", nên hiện tượng hai hành tinh ở rất gần nhau trên bầu trời thường được nhắc đến bằng cụm "đại trùng tụ". 

Sao Mộc và Sao Thổ sẽ Sao Mộc và Sao Thổ sẽ "hòa làm một" vào ngày 21/12.

Theo Space.com, đây sẽ là lần hai hành tinh này ở gần nhau nhất kể từ năm 1623. Chỉ với góc lệch 0,1 độ, hai thiên thể khổng lồ của Hệ mặt trời sẽ "hợp nhất", trông giống như chỉ có một ngôi sao đơn lẻ trên bầu trời. Tuy nhiên, khoảng cách “gần nhất” thực tế của hai hành tinh này cũng vào khoảng 450 triệu dặm.

Sự kiện này đánh dấu thời điểm người dân khu vực phía Bắc bán cầu bước vào mùa đông cũng là lúc mà thế giới chào đón sự kiện đặc biệt kỳ thú của thiên nhiên hành tinh đôi Đông chí chỉ diễn ra theo chu kỳ 60 năm một lần.

Hôm nay, trên trang chủ Google tìm kiếm cũng nhắc bạn theo dõi sự kiện thiên văn tuyệt vời này.

Theo trang In-The-Sky.org, ngày 21/12, người dân ở Việt Nam có thể quan sát hiện tượng thiên văn hiếm có này trong khoảng thời gian 17h30 đến 19h30. Chỉ với một cặp ống nhòm, bạn cũng dễ dàng quan sát sự kiện thiên nhiên kỳ thú này.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.