“Giáng sinh” Covid-19 và những sự độc đáo

Giáng sinh năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, phủ “bóng ma” lên nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, những nỗ lực nhằm níu giữ tinh thần Giáng sinh đã được thực hiện.

Ông già Noel trong bong bóng

Trong dịp Giáng sinh, mọi người thường có xu hướng tụ tập trong nhà, chỉ có ông già Noel là vẫn “cần mẫn đi phát quà cho các gia đình”. Do đó, nhằm tránh sự lây lan virus, một vườn thú ở Đan Mạch đã có sáng kiến độc đáo đó là đưa các ông già Noel vào trong… bong bóng. Khách tham quan có thể thoải mái chụp ảnh, chơi đùa với nhân vật đặc trưng của Giáng sinh này mà không lo sợ làm lây lan virus.

Seutter, người chuyên đóng vai ông già Noel đã quyết định từ chối tất cả các hợp đồng thuê anh tặng quà trực tiếp tại nhà trong mùa Giáng sinh năm nay. Trong khi Skapura, một “ông già Noel” khác quyết định tiếp tục thực hiện tiếp một số hợp đồng biểu diễn ở trung tâm thương mại, nhưng với điều kiện là phải có các biện pháp phòng ngừa như phải có tấm chắn trong suốt tại bàn làm việc, mặc trang phục bằng cotton để có thể giặt nhanh hơn bộ đồ nhung truyền thống. Skapura nói: “Trong vai trò là một ông già Noel, tôi muốn tặng cho bạn quà chứ không phải virus".

“Giao lưu trực tuyến” cùng ông già Noel

Trong bối cảnh Brazil đang phải vật lộn với số ca tử vong lớn thứ hai thế giới vì Covid-19, nhằm mang lại không khí Giáng sinh cho người dân mà vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch, nước này đã có sáng kiến đưa ông già Noel lên mạng.

Gino Esposito sớm quen với việc hoá trang làm ông già Noel tại một trung tâm thương mại ở Rio de Janeiro, dò tay theo danh sách để kiểm tra bé nào ngoan hay hư. Giáng sinh không chỉ là khoảng thời gian vui vẻ với Esposito, đó còn là công việc. Với chiếc bụng to và bộ râu dài trắng xoá, cùng các lệnh hạn chế do đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến ông ít việc làm hơn trước. "Thật đáng buồn", Esposito nói khi đứng ở sạp báo của mình, cùng những bức hình Giáng sinh. "Tôi không được làm ông già Noel. Đại dịch vẫn còn đây và tôi cảm thấy thật lạc lõng".

Ông già Noel ngồi trong 
bong bóng gặp gỡ các em nhỏ 
tại Vườn thú Aalborg 
(Đan Mạch)Ông già Noel ngồi trong bong bóng gặp gỡ các em nhỏ tại Vườn thú Aalborg (Đan Mạch)

Limachem Cherem - người điều hành một trường “đào tạo” ông già Noel ở Rio cho biết, năm nay nhu cầu đã giảm khoảng 60-70%. "Món quà chính không chỉ cho trẻ em mà còn cho mọi người năm nay khi họ bày tỏ ước nguyện với ông già Noel là vaccine Covid-19", Cherem nói. Ở Sao Paulo, ông Miranda de Sousa mặc bộ đồ ông già Noel, còn vợ ông đóng làm bà già Noel ở nhà. Họ biến một không không gian nhỏ thành khung cảnh giáng sinh để trò chuyện trực tuyến với trẻ em ở khắp nơi trên đất nước, kiếm thêm thu nhập cuối năm.

Joao Duarte có thâm niên "đóng vai ông già Noel" suốt 10 năm nay. Ông thoải mái với cách làm mới này nhưng vẫn mong muốn được quay lại cách làm việc như cũ. "Việc này rất quan trọng vì chúng tôi vẫn duy trì được sức hút của Giáng sinh. Trẻ em có thể tương tác với tôi qua ống kính, chúng đã mong ngóng cả năm để được đến nói chuyện với ông già Noel, vậy nên sẽ rất khó để không đi làm lại. Tôi nhớ lũ trẻ rất nhiều", Joao nói.

Để có thể “gặp” ông già Noel qua màn hình trực tuyến, một ứng dụng có tên Santa HQ đã ra đời. Ứng dụng do nhà sáng lập Wikipedia, Jimmy Wales hỗ trợ phát triển với mong muốn mang lại niềm vui cho trẻ em trong dịp Giáng sinh đặc biệt này vì nghĩ rằng nhiều trẻ em không thể đến các nhà thờ hay trung tâm thương mại do dịch bệnh. "Trẻ em cần điều gì đó vui vẻ để mong đợi. Đó là một niềm vui lớn. Tôi nghĩ thế giới và tôi cần một chút niềm vui ngay bây giờ", Jimmy Wales chia sẻ. Chi phí giành cho các hoạt động chào đón Giáng sinh kéo dài trong suốt 32 ngày cũng như gặp gỡ trực tuyến với các ông già Noel sẽ ở mức phí từ khoảng $40.

Hội chợ Giáng sinh chỉ cho phép ngồi xe ô tô

Không muốn để virus Corona ảnh hưởng tới không khí Giáng sinh, ông Patrick Schmidt - một ông chủ nhà nghỉ tại Bavaria, Đức đã mở một hội chợ Noel "drive-through" (thuật ngữ dùng để chỉ các dịch vụ và mặt hàng khách hàng có thể mua ngay khi đang ngồi trên xe).

Mỗi năm, có khoảng 2.500 hội chợ Giáng sinh được tổ chức tại Đức, thu hút hàng triệu người tham gia. Người tới chợ thường bị thu hút bởi những món ăn truyền thống mùa Giáng sinh của các nước phương Tây hay các đồ lưu niệm bán trong các gian hàng nhỏ làm bằng gỗ được trang hoàng vô cùng rực rỡ. Tuy nhiên, năm nay phần lớn các hội chợ phải huỷ bỏ do tác động của đại dịch Covid-19, bao gồm cả hội chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới "Christkindlesmarkt" của Nuremberg.

Theo những chủ gian hàng tại hội chợ, sự kiện nhận được nhiều hoan nghênh vì góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương trong suốt một tháng dài phong toả. Hiện các quán bar, nhà hàng, nhà hát và bảo tàng tại Đức vẫn phải đóng cửa do đại dịch Covid-19.

"Tôi nghe thấy các giai điệu Giáng sinh và dần dần cảm thấy bầu không khí lễ hội. Tuy nhiên, để có được một cảm giác thật sự như trước đây vẫn cần có thêm thời gian", khách hàng Anton Kolbinger tham gia hội chợ chia sẻ.

Ông Schmidt tiết lộ mong muốn của bản thân dịp Giáng sinh: "Ước muốn Giáng sinh lớn nhất của tôi là virus corona cuối cùng sẽ được kiểm soát và năm tới mọi thứ sẽ trên đà hồi phục. Đó là những gì tôi hy vọng".

ĐỖ HỮU

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bạn đang đọc bài viết “Giáng sinh” Covid-19 và những sự độc đáo tại chuyên mục Phụ san Đời sống Gia đình của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư [email protected]

Phụ san Đời sống Gia đình - Báo Phụ nữ Thủ đô