Mặt trái về sức khoẻ của điện thoai thông minh và mạng xã hội

Dưới góc nhìn y học, việc chúng ta, đặc biệt là con trẻ sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội quá nhiều sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần, trong đó có những tổn thương rất khó hồi phục.

Tổn thương vĩnh viễn hoặc khó điều trị các bệnh lý liên quan đến mắt, bao gồm: Mắt nháy, ngứa và đỏ, khó tập trung vào một vật gì đó, mắt mỏi hoặc mờ. Những tổn thương này đặc biệt dễ xảy ra ở trẻ em.

Các vấn đề về cổ: Đau cổ, thoái hoá cột sống cổ, hội chứng co cứng cơ cột sống cổ do nhìn xuống điện thoại di động hoặc máy tính bảng liên tục, kéo dài. Ở trẻ em, khi trẻ ngồi xem một tư thế quá lâu góp phần làm tăng tỷ lệ gù, vẹo cột sống học đường.

Tổn thương khớp ngón cái (text thumb syndrome): Việc sử dụng ngón tay cái để cầm, điện thoại, nhắn tin, lướt mạng kéo dài thường dẫn đến tình trạng đau, tê, hạn chế độ linh hoạt của ngón tay cái, là ngón tay đối của bàn tay và cũng là ngón tay đóng vai trò quan trọng nhất của bàn tay.

Tăng nguy cơ nhiễm bệnh do vi khuẩn trên điện thoại: Vi khuẩn E.coli, có thể gây sốt, nôn mửa và tiêu chảy, được tìm thấy trên rất nhiều điện thoại. Ngoài ra các chuyên gia y tế cũng cảnh báo sử dụng điện thoại thường xuyên góp phần gây nên tình trạng nhiễm MRSA-Tụ cầu vàng kháng methicillin. MRSA thường lây lân và gây ra những tổn thương ban đầu ở da như mụn nhọt-apxe gây đau, bỏng rát. Sau này, chúng có thể xâm nhập sâu vào cơ thể gây nên các bệnh như nhiễm trùng xương, khớp, đường máu, van tim và phổi. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vô sinh ở nam giới: Nghiên cứu sơ bộ đã tiết lộ rằng bức xạ điện thoại di động có thể làm giảm số lượng tinh trùng, nhu động tinh trùng và khả năng sống sót.

Rối loạn giấc ngủ, đau đầu kéo dài: Nghiện điện thoại di động đã được liên kết với sự gia tăng rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi ở người dùng. Sử dụng điện thoại di động trước khi lên giường đi ngủ làm tăng khả năng mất ngủ. Ánh sáng chói có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế: Hầu hết những người nghiện điện thoại và mạng xã hội sẽ lựa chọn cho mình cuộc sống tách biệt, ít giao tiếp với xã hội thực bên ngoài, khi tình trạng này kéo dài, những tổn thương sâu sắc trên bộ não sẽ rất khó hồi phục.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

10 câu hỏi giúp xác định ai đó có nghiện điện thoại và mạng xã hội không?

1. Bạn có thấy mình dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại thông minh so với các hoạt động khác? Và lượng thời gian bạn dành cho điện thoại di động của mình có tăng lên không?

2. Bạn có thấy mình vô thức đi qua thời gian một cách thường xuyên bằng cách nhìn chằm chằm vào điện thoại thông minh của bạn mặc dù có thể có những điều tốt hơn hoặc hiệu quả hơn để làm? Hoặc bạn có vẻ đánh mất khái niệm thời gian khi sử dụng điện thoại di động không?

3. Bạn có thấy mình dành nhiều thời gian và thấy thích hơn cho việc nhắn tin, lướt web, chat zalo, facebook so với việc nói chuyện, gặp gỡ mọi người ngoài đời thực không? Hoặc bạn có âm thầm mong muốn luôn có một “sợi dây kết nối thường xuyên” với điện thoại di động của bạn?

4. Bạn có “ăn-ngủ” với chiếc của mình không? Khi ăn điện thoại ở cạnh bên, khi ngủ điện thoại ở dưới gối, trên bàn cạnh giường ngủ.

5. Bạn có thấy mình đang xem và trả lời tất cả các văn bản, tin nhắn và email vào tất cả các giờ trong ngày và ban đêm, ngay cả khi nó có nghĩa là làm gián đoạn những thứ khác bạn đang làm?

6. Bạn có nhắn tin, chát chít hoặc lướt internet trong khi lái xe hoặc thực hiện các hoạt động tương tự khác yêu cầu sự tập trung của bạn không?

7. Bạn có cảm thấy việc sử dụng điện thoại di động đang thực sự làm giảm năng suất lao động và sự tập trung của bạn không?

8. Bạn có cảm thấy khó chịu khi không có điện thoại thông minh của mình, ngay cả trong một thời gian ngắn hoặc khi nó hết pin, khi để quên trên oto, quên ở nhà, hoặc khi dịch vụ internet bị hỏng?

9. Khi điện thoại đổ chuông, tiếng bíp, tiếng vo vo, bạn có cảm thấy một sự thôi thúc dữ dội để kiểm tra văn bản, zalo hoặc email, cập nhật, v.v. không? Hoặc mình vô tình kiểm tra điện thoại nhiều lần trong ngày ngay cả khi bạn biết có khả năng không có gì mới hoặc quan trọng để xem?

10. Bạn có sẵn sàng chi tiền để nâng cấp tốc độ truy cập internet, facebook hoặc nạp thẻ mặc dù bạn biết nhu cầu đó thực sự chưa quá cần thiết?

ThS.BS TRẦN QUỐC KHÁNH
(Khoa phẫu thuật cột sống, BV Hữu Nghị Việt Đức)

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bạn đang đọc bài viết Mặt trái về sức khoẻ của điện thoai thông minh và mạng xã hội tại chuyên mục Phụ san Đời sống Gia đình của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư [email protected]

Phụ san Đời sống Gia đình - Báo Phụ nữ Thủ đô