Hoàn Kiếm: Đối thoại giữa chính quyền và nữ lao động nhập cư

Chia sẻ

Sáng ngày 26/12, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị Đối thoại với chính quyền địa phương về tiếp cận chính sách an sinh xã hội cho lao động nữ nhập cư trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Toàn cảnh buổi đối thoạiToàn cảnh buổi đối thoại

Buổi đối thoại có sự tham gia của 60 chị em lao động nhập cư tại 2 phường: Chương Dương và Phúc Tân. Với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cùng sự tham gia của đại diện lãnh đạo các ban, ngành của quận, phường, buổi đối thoại đã góp phần rút ngắn khoảng cách và giải đáp nhiều vướng mắc của nữ lao động nhập cư.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội chủ trì buổi đối thoạiĐồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội chủ trì buổi đối thoại

Hà Nội là 1 trong 12 tỉnh, thành có tỷ suất di cư thuần dương với 231 nghìn người. Trong đó, Hoàn Kiếm là địa bàn có đông lao động nhập cư (LĐNC), tập trung tại các phường Phúc Tân, Chương Dương, và hầu hết là nữ. Các chị chủ yếu là lao động phổ thông, làm các công việc như giúp việc gia đình, rửa bát, bốc vác, vận chuyển hàng hóa tại các chợ, phụ bán hàng… Nhóm lao động này ít được tiếp cận các thiết chế văn hóa, các thông tin tuyên truyền do thường xuyên phải lao động, làm việc theo thời vụ nên khó quản lý về biến động nơi ở. 

Theo chị Phạm Thu Hà, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Hoàn Kiếm, dù tính đến nay, trên địa bàn quận không xảy ra trường hợp bạo lực trên cơ sở giới, nhưng khó khăn khi giúp đỡ nữ LĐNC vẫn còn đó. Tư tưởng trọng nam hơn nữ vẫn còn tồn tại trong một bộ phận nhân dân; các chế độ, chính sách của TP, quận, phường hiện nay chủ yếu tập trung chăm lo cho công dân KT1, KT2 đến đã ăn ở thường xuyên và nằm trong diện quản lý của công an…

Nữ lao động nhập cư lắng nghe phổ biến các bất cập còn gây trở ngại cùng các chính sách của Nhà nước hỗ trợ các chị emNữ lao động nhập cư lắng nghe phổ biến các bất cập còn gây trở ngại cùng các chính sách của Nhà nước hỗ trợ các chị em.

Bởi vậy, để giúp nữ LĐNC tiếp cận được với hệ thống an sinh xã hội và tham gia các hoạt động của cộng đồng sở tại, điều đầu tiên – không gì khác là chủ động quan tâm và tạo điều kiện để các chị em cởi mở, tin tưởng. Đi tiên phong trong việc làm này chính là tổ chức Hội Phụ nữ.

Trong những năm qua, các nữ LĐNC trên địa bàn quận Hoàn Kiếm luôn được các cấp Hội LHPN quận quan tâm, và tạo điều kiện như bất kỳ hội viên phụ nữ nào. 

“Vừa qua, chúng tôi ra mắt Chi hội Phụ nữ lao động di cư với 32 hội viên tại phường Phúc Tân; Tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền địa phương với nữ LĐNC 2 phường Phúc Tân và Chương Dương. Chị em nhập cư cũng chính là một trong những đối tượng đầu tiên được hỗ trợ, thăm hỏi do ảnh hưởng dịch Covid-19. Các buổi tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý, tập huấn kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại…, Quận Hội đều cố gắng mời các chị em LĐNC tham gia đông đủ để trang bị thêm kiến thức bảo vệ và lên tiếng cho sự bình đẳng của chính mình”, đồng chí Trịnh Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm cho biết.

Nữ lao động nhập cư bày tỏ khó khăn trong việc sử dụng nước sạchNữ lao động nhập cư bày tỏ khó khăn trong việc sử dụng nước sạch.

Tại buổi đối thoại, 60 nữ lao động nhập cư thuộc 2 phường: Phúc Tân và Chương Dương đã nêu những ý kiến liên quan đến sức khoẻ sinh sản, sử dụng nước sạch; chính sách bảo hiểm y tế; chính sách hỗ trợ người khuyết tật, khó khăn về nhà trọ; bán hàng bị các đối tượng gây khó khăn… 

Đại diện Công ty nước số 3 Hà Nội giải đáp và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nữ lao động nhập cưĐại diện Công ty CP Sản xuất Kinh doanh nước sạch số 3 Hà Nội giải đáp và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nữ lao động nhập cư.

Đại diện các cơ quan như: Trung tâm Y tế quận, Ngân hàng chính sách xã hội quận, Công ty nước sạch, Công an quận, Bảo hiểm xã hội quận cùng đại diện một số chủ nhà trọ đã tiếp thu ý kiến và trả lời thắc mắc của các nữ lao động nhập cư. Đồng thời, cung cấp thông tin giải đáp chính sách với nữ lao động nhập cư những quy định của pháp luật về một số chính sách an sinh xã hội đã và đang triển khai, phổ biến những quy định pháp luật về quyền và trách nhiệm công dân, về thực hiện an ninh trật tự, văn minh đô thị... Từ đó giúp nữ lao động nhập cư tiếp cận chính sách an sinh xã hội, thực hiện tốt những quy định tại nơi tạm cư...

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.