Nghị lực sống của cô gái khiếm thị

Chia sẻ

Đào Thu Hương (SN 1985) là cô gái khiếm thị Việt Nam duy nhất làm việc cho Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP). Cô là gương sáng dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X vừa qua. Hương đã thực hiện nhiều dự án xã hội mang tính nhân văn hỗ trợ người khuyết tật phục hồi sau dịch Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Hạnh luôn chăm sóc cô con gái xinh xắn, đáng yêuChị Nguyễn Thị Hạnh luôn chăm sóc cô con gái xinh xắn, đáng yêu (Ảnh: V.V)

Khẳng định mình bằng nghị lực phi thường

Sinh năm 1985, sống cùng gia đình trong một ngõ nhỏ ở phố Khâm Thiên (Hà Nội), Hương bị khiếm thị từ năm 10 tuổi nhưng gia đình đã giúp Hương có nghị lực sống lạc quan. Cô gái vươn lên học giỏi và được tuyển thẳng vào trường đại học Sư phạm Hà Nội, ra trường với tấm bằng thủ khoa tiếng Anh. Hương được vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Việt Nam năm 2010.

Không dừng lại ở đó, Đào Thu Hương tiếp tục nhận bằng thạc sĩ Phát triển cộng đồng quốc tế tại Australia và hoàn thành khóa tập huấn kỹ năng lãnh đạo cho người khuyết tật khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Nhật Bản.

Từ đây, Đào Thu Hương bắt đầu tham gia và thực hiện nhiều dự án hỗ trợ người khuyết tật. Năm 2018, cô tổ chức thành công sự kiện truyền thông đầu tiên mang tên “Trải nghiệm bóng tối” của Tổ chức phi chính phủ Samaritan’s Purse (tổ chức cứu trợ thế giới tại Việt Nam hoạt động vì người nghèo, người khuyết tật).

Sự kiện nhằm kết nối các học sinh, sinh viên khiếm thị với các nhà tuyển dụng tiềm năng và nâng cao nhận thức cộng đồng về năng lực của người khiếm thị, đặc biệt là trên địa bàn Hà Nội. Cũng trong khuôn khổ dự án, cô tham gia hỗ trợ học sinh tại hai trường phổ thông chuyên dạy tại Hà Nội.

Đào Thu Hương còn tham gia buổi tham vấn về quyền của người khuyết tật, sáng kiến và chủ trì dự án “Đánh giá nhanh về tác động của Covid-19 đối với người khuyết tật” công bố vào tháng 5/2020, cung cấp nhiều thông tin quý báu cho công tác hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương.

Là nữ khiếm thị Việt Nam duy nhất làm việc cho UNDP, từ tháng 5/2019, Đào Thu Hương tập trung phát triển và thực hiện các chương trình hỗ trợ người khuyết tật. Ngoài ra, cô còn đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các cơ quan chính phủ và các tổ chức của người khuyết tật…

Kỳ tích của người mẹ

Trên bước đường thành công của cô gái khiếm thị Đào Thu Hương, luôn có mẹ bên cạnh, nữ công an Nguyễn Thị Hạnh.

Chị Hạnh kể, năm Hương 6 tuổi, chị thấy mắt con ngày càng kém. Bác sĩ bảo, dị tật mắt của Hương thuộc dạng hiếm gặp, nhãn áp càng ngày càng tăng gây đau nhức trong mắt. Ca mổ không thành không, mắt phải của Hương coi như hỏng, chỉ còn mắt trái vẫn lờ mờ nhìn được. Khi Hương đi học, chị Hạnh phải dùng bút bi kẻ đậm từng dòng trong vở viết ô ly để con nhìn rõ hơn.

Đến đầu năm học lớp 4, Hương không còn nhìn rõ chữ. Không còn cách nào khác, chị Hạnh cho con vào học trường Nguyễn Đình Chiểu. Vốn chỉ nghĩ cho con đi học để đỡ được hòa nhập với các bạn, nhưng chị không ngờ sau một năm học thành thạo chữ nổi, Hương được xếp vào lớp học hòa nhập cùng các bạn sáng mắt. Cô bé ham học đã quên đi nỗi buồn khi không nhìn thấy ánh sáng ngày nào. 8 năm học ở trường Nguyễn Đình Chiểu, năm nào Hương cũng đứng đầu lớp.

Mặc dù điểm thi vào cấp 3 của Hương dẫn đầu khối nhưng khi xin đi học không trường nào tiếp nhận. Chị Hạnh lại thêm nhiều đêm mất ngủ bởi không có trường cấp 3 công lập nào ở Hà Nội có giáo viên được đào tạo dạy cho học sinh khiếm thị. Thật may có một người bạn đưa mẹ con chị tới gặp cố Giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường PTTH Dân lập Lương Thế Vinh. Thầy gật đầu đồng ý nhận ngay Hương vào học và miễn học phí.

Mừng vì con được nhận học, nhưng chị Hạnh tiếp tục đối mặt nỗi lo mới. Để có sách chữ nổi cho con học, chị phải đặt mua trong TP.HCM và Đà Nẵng, lên tới vài triệu đồng một bộ. Cả tháng lương của chị chỉ để dành mua sách cho con. Để việc học của con đạt hiệu quả, chị Hạnh quyết định bán đi chiếc xe máy Chaly duy nhất của gia đình để đầu tư cho Hương chiếc máy vi tính xách tay. Ngày học ở trường, tối Hương lại được mẹ ngồi cạnh cùng học. Với kết quả học tập xuất sắc, luôn dẫn đầu trong 3 năm học PTTH, Hương được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc cách, tuyển thẳng vào khoa tiếng Anh trường đại học Sư phạm.

4 năm Hương học đại học là từng ấy buổi tối, chị Hạnh thức thật khuya đọc sách thu vào băng cho con. Sức mẹ có hạn, tiếng Anh lại không đủ để hỗ trợ con, Hương phải tự học, tham khảo tài liệu trên mạng. Giữa cả lớp là những người sáng mắt, Hương tự tin khẳng định mình, luôn trong top sinh viên dẫn đầu lớp. Hương trưởng thành như ngày hôm nay, chính là nhờ điểm tựa vững vàng từ mẹ!

Giờ đây, mỗi ngày của Hương là giúp mẹ một số việc nhà, được mẹ chăm chút bằng tất cả yêu thương. Chị Hạnh giúp Hương thay đồ để con gái lên xe ôm công nghệ, đi tới nơi làm việc. Với chị Hạnh, con gái mình đang sống một cuộc đời rất tươi sáng!

CHI MAI

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.