Con thấu hiểu, bố mẹ dễ tìm hạnh phúc

Chia sẻ

Quan niệm “già cậy con” vẫn luôn ăn sâu trong nhận thức của con cái và cha mẹ. Do đó, trong vấn đề cha mẹ tái hôn tìm hạnh phúc, hay chấp nhận sống đơn thân ở tuổi xế chiều không chỉ cần sự quyết đoán của bản thân họ mà còn cần sự thấu hiểu từ con cháu.

Con thấu hiểu, bố mẹ dễ tìm hạnh phúc - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Tôi may mắn tìm được hạnh phúc ở tuổi xế chiều sau 30 năm sống đơn thân nuôi các con. Góa chồng khi còn trẻ, tôi chấp nhận cuộc sống đơn thân vì nghĩ cho các con, dù bấy giờ nhiều người khuyên không nên bỏ lỡ cơ hội tìm hạnh phúc lần nữa. Có lẽ vì tôi nuôi con trong gian khổ nên các con cũng thấm nhuần được sự vất vả của mẹ để rồi thấu hiểu và thương mẹ nhiều hơn. Khi các con ổn định gia đình cũng là lúc tôi bước vào tuổi 60. Bấy giờ các con tôi chủ động khuyên mẹ nên tìm bạn đời để cuộc sống già có người chia sẻ. Bởi dù sống chung nhà nhưng các con, các cháu đi làm, đi học cả ngày chẳng có thời gian dành cho mẹ, cho bà. Ban đầu tôi cứ ngỡ, chúng thấy mẹ già nặng gánh nên muốn trút sang cho một người khác. Nhưng sự thật không như vậy, các con bảo chỉ cần tôi tìm được người thích hợp, chúng sẵn sàng đón “bố dượng” về sống cùng một nhà.

Khi biết các con có ý tốt, lo cho hạnh phúc về già của mẹ thì tôi lại chần chừ. Tôi sợ mang theo gánh nặng cho các con khi cùng lúc phải phụng dưỡng hai ông bà già. Bởi tôi không có lương hưu, sống nhờ vào sự chăm lo của con cái. Do vậy, tôi tự nhủ lòng cứ sống như lâu nay. Thấy vậy, các con tôi chủ động tìm bạn đời cho mẹ. Không lâu sau đó, con dâu dẫn về “mai mối” cho tôi một người đàn ông cùng cảnh ngộ. Ông là đại tá quân đội về hưu, góa vợ hơn chục năm nay. Tôi và ông nhanh chóng tìm được sự đồng cảm. Mừng hơn là các con ủng hộ mối quan hệ của chúng tôi nhiệt tình, chủ động làm các thủ tục để cả hai về sống chung một nhà.

Nhờ các con tâm lý thấu hiểu, sau bao nhiêu năm sống cô đơn, tôi lại tìm thấy hạnh phúc cuộc sống đôi lứa. Cứ ngỡ tôi và ông sẽ có những ngày tháng hạnh phúc bên nhau như thế này đến hết đời. Nhưng thời gian đó chỉ kéo dài hơn hai năm thì ông bị tai biến, sống phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác. Nhận thấy mình trở thành gánh nặng, ông bàn với tôi để ông quay về sống cùng con cháu bên kia. Chúng tôi không nên ích kỷ nghĩ cho bản thân mà tạo thêm gánh nặng cho con cháu. Tôi cũng thấy có lỗi khi con cháu vừa phải lo cho tôi và chăm sóc ông đau ốm nên đã đồng ý “chia tay”.

Các con ông cũng không muốn để bố làm gánh nặng cho tôi và con cháu bên này nên đã sang xin đón bố về bên đấy chăm sóc. Nhưng các con tôi một lần nữa vận động con cháu ông tiếp tục để ông ở bên này sống cùng tôi. Chúng chấp nhận sự vất vả đó để bố mẹ già có đời sống tinh thần đầy đủ, và nặng gánh quá thì chúng thuê giúp việc hỗ trợ thêm. Phân tích kỹ, con cháu ông thuận tình và đóng góp một khoản để con cháu tôi phụ thêm chi phí thuê giúp việc chăm sóc bố. Nhờ đó, chúng tôi lại được tiếp tục vui sống cùng nhau.

Với cha mẹ già khuyết nửa, có thật là tái hôn tuổi xế chiều sẽ bất hạnh nhiều hơn hạnh phúc? Và, nếu sống cảnh “tình nhân” thì sẽ không có vấn đề hệ lụy nảy sinh, có được niềm hạnh phúc lứa đôi tuổi già? Hay, có những lựa chọn sống khác giúp họ hạnh phúc hơn mà vẫn được con cái thuận tình chấp nhận?... là những vấn đề được đặt ra để thảo luận tại diễn đàn này. Các ý kiến xin gửi về chuyên mục Hôn nhân Gia đình - Báo Phụ nữ Thủ đô, số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội), hoặc email: baophunuthudo@gmail.com. Ý kiến được đăng tải sẽ được tòa soạn trả nhuận bút theo quy định.

Kể ra câu chuyện của mình, tôi muốn nói rằng, chuyện tái hôn của bố mẹ già rất cần sự thấu hiểu và thương yêu của con cái. Bởi chỉ có điều đó thì các con mới chấp nhận được những khó khăn và vượt qua được những hiềm khích trong cuộc sống già của cha mẹ. Và cũng chỉ có điều đó thì cha mẹ già mới có thể hạnh phúc khi tái hôn.

Nguyễn Thị Đoàn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.