Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ đề nghị cơ quan chủ quản các báo quan tâm đến tình trạng tư nhân "núp bóng"

Chia sẻ

Ngày 31/12, tại Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, năm 2020 là năm đầy ắp những sự kiện trọng đại, nổi bật của Đảng, đất nước cùng những người làm công tác tư tưởng.

Trong các thời khắc đầy khó khăn, thách thức trước thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid -19, cùng với hệ thống chính trị, lực lượng báo chí đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, chủ động ứng phó linh hoạt, chủ động, sáng tạo.

Công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch thực sự có chuyển biến rõ nét, nhất là thời điểm tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí, công tác hội nhà báo có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng chủ động, kịp thời, bám sát thực tiễn. Việc triển khai thực hiện quy hoạch và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đã cơ bản đúng phương án và lộ trình đề ra.

Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Thưởng công tác báo chí vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm cần được nghiêm túc khắc phục. Một số cơ quan báo chí chưa theo kịp, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong tình hình hiện nay. Sự phối hợp trong công tác chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin cho báo chí còn thiếu nhịp nhàng.

Tình trạng xa rời tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan báo chí vẫn tiếp diễn, mặc dù đã được lưu ý, nhắc nhở. Xuất hiện một số biểu hiện thông tin không phù hợp tư tưởng chỉ đạo, định hướng báo chí, xa rời nhiệm vụ chính trị, hạ thấp chức năng tuyên truyền, giáo dục.

Việc quản lý phóng viên, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên còn lỏng lẻo, thậm chí có cơ quan báo chí giao khoán nguồn thu, đặt nặng kinh tế báo chí dẫn đến việc cấp giấy giới thiệu không đúng quy định, không phù hợp tôn chỉ mục đích.

Đại hội XIII của Đảng đang đến gần, do vậy nhiệm vụ quan trọng và tập trung nhất của báo chí thời gian tới và trong năm 2021 là đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng, thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, tuyến bài… giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa… của đất nước.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnhĐồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh

Về thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí, ông Võ Văn Thưởng đề nghị các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, giải pháp, lộ trình đã được nêu trong quy hoạch. "Cần xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Thực hiện tốt việc quy hoạch, sắp xếp hợp lý hệ thống báo chí, truyền thông", ông Thưởng nói.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng yêu cầu, cần xác định năm 2021 là năm tạo bước chuyển biến, tích cực, rõ nét hơn trong tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý báo chí, chấn chỉnh vi phạm hoạt động báo chí.

Những năm cuối của nhiệm kỳ qua đã có nhiều cố gắng và bước đầu xử lý có kết quả một số vi phạm của các cơ quan báo chí, của một số phóng viên; tới đây cần mạnh mẽ, quyết tâm hơn, xử lý vì thanh danh của báo chí.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng cần đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, chú trọng hoàn thiện quy chế, quy trình quản lý tòa soạn, quy trình tác nghiệp của phóng viên, biên tập viên; hạn chế tối đa và ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, lạm dụng quyền lực trong hoạt động báo chí.

Đặc biệt, ông Võ Văn Thưởng cũng đề nghị cơ quan quản lý, cơ quan chủ quản các báo quan tâm đến tình trạng tư nhân "núp bóng", lợi dụng hoạt động báo chí để chi phối nội dung, hoạt động của báo chí.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, năm 2020, toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đưa đất nước vượt khó đi lên, là điểm sáng được quốc tế ghi nhận, trong đó không thể không ghi nhận công sức đóng góp của truyền thông, báo chí.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểuPhó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu

Đồng chí nhấn mạnh, hiện nay vấn đề thời sự cả thế giới là đại dịch và thế giới, bè bạn quốc tế, các nhà khoa học đều ghi nhận bài học thành công trong phòng, chống dịch của Việt Nam. Kết quả này là nhờ sự tham gia của cả hệ thống chính trị đến người dân, đặc biệt có sự tham gia, đóng góp truyền thông của lực lượng báo chí, truyền thông, thậm chí cả mạng xã hội.

Năm 2020, rất nhiều thông tin, sự kiện mang "Năng lượng tích cực" được báo chí "khơi sáng", góp phần giúp người dân tin tưởng vào Đảng nhiều hơn và cộng đồng quốc tế nhìn vào ngưỡng mộ Việt Nam hơn. Hình ảnh, vị thế của Việt Nam vì thế được nâng lên rất nhiều.

Các tập thể báo chí nhận Bằng khenCác tập thể báo chí nhận Bằng khen

Về quy hoạch báo chí, Phó Thủ tướng cho biết, năm 2021 Chính phủ sẽ rà soát, đánh giá, kiến nghị chính sách để làm sao tạo điều kiện cho báo chí phát triển mạnh mẽ.

Nhân dịp này, 30 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2020 đã vinh dự được nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương.

THU HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.