Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội: Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển

Chia sẻ

Sáng 31/12, Đại hội Đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội lần thứ VIII nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức trang trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của giới trí thức Thủ đô.

 Quang cảnh đại hội.Quang cảnh đại hội. (Ảnh: T.H)

Phát biểu khai mạc đại hội, ông Trần Danh Lợi - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội (nhiệm kỳ 2015-2020) cho biết: 5 năm qua, dù có nhiều khó khăn nhưng Liên hiệp hội Hà Nội vẫn không ngừng nỗ lực, từng bước xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức, tập hợp, đoàn kết trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn Thủ đô, phát huy vai trò đội ngũ trí thức, tăng cường công tác chính trị tư tưởng và hoạt động xã hội.

Đến nay, đơn vị có 38 hội thành viên, 17 đơn vị trực thuộc (gồm các hội chuyên ngành, hội cơ sở và phần đông trong số này là các nhà khoa học giỏi, cán bộ khoa học, lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu).

Chia sẻ tại đại hội, đồng chí Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cũng đánh giá: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội là thành viên tích cực, hoạt động có hiệu quả cao của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Đơn vị đã phối hợp hoạt động tốt, có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

"Đây là địa chỉ tin cậy của Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và cả nước trong việc nghiên cứu khoa học công nghệ; hỗ trợ đưa những tiến bộ khoa học công nghệ, khoa học kỹ thuật vào đời sống; tôn vinh trí thức; tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến người dân; nâng cao trình độ hội viên, phát triển, hỗ trợ tài năng trẻ, bảo vệ lợi ích chính đáng của các tổ chức hội; tư vấn, phản biện xã hội; tham gia vào xây dựng các chính sách của thành phố cũng như của cả nước" - đồng chí Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

Ghi nhận những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô của Liên Hiệp hội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng nêu rõ: Từ khi thành lập năm 1982 đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội luôn khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng, là nơi tập hợp và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Hà Nội, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng an ninh của Thủ đô.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh tặng Bức trướng chúc mừng đại hội.Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh tặng Bức trướng chúc mừng Đại hội. (Ảnh: Viết Thành)

Để phát huy hơn nữa vai trò, Chủ tịch UBND TP đề nghị thời gian tới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cần chủ động hơn nữa trong việc quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Thành ủy về phát triển khoa học và công nghệ; phấn đấu xây dựng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội thành một tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết và phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức, đại diện cho tiếng nói của đội ngũ những người làm khoa học và công nghệ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và hỗ trợ nhu cầu phát triển của các thành viên trong hệ thống.

Công tác nghiên cứu khoa học của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội và các hội thành viên trong nhiệm kỳ VIII phải gắn với Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2025” và hướng tới 3 khâu đột phá trong nhiệm vụ xây dựng thành phố thông minh, sáng tạo của Hà Nội, đó là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội.

Bên cạnh đó cần đổi mới, nâng cao hiệu quả việc tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng giúp đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình đối với Thủ đô, đất nước; phát huy tinh thần yêu nước, tính sáng tạo, tinh thần hợp tác trong hoạt động khoa học và công nghệ.

Tăng cường công tác thông tin hai chiều giữa hoạt động khoa học, công nghệ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội với các hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố; tổ chức cho đội ngũ trí thức Thủ đô có điều kiện đóng góp nhiều hơn nữa vào việc xây dựng các luận cứ khoa học phục vụ hoạch định các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố.

Đồng chí Chu Ngọc Anh tin tưởng: “Với tinh thần Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển, Đại hội lần thứ VIII của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội sẽ truyền đi một tinh thần mới, khơi dậy trách nhiệm và khát vọng trong mỗi hội viên, trí thức Thủ đô, tương xứng với truyền thống vẻ vang gần 40 năm xây dựng và phát triển”. 

Đại hội đã biểu quyết thông qua các báo cáo, Nghị quyết đại hội và bầu Ban Chấp hành khóa VIII gồm 64 đồng chí; Ban Thường vụ gồm 20 đồng chí; Ủy ban Kiểm tra gồm 5 đồng chí.

Tiến sĩ Lê Xuân Rao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội nhiệm kỳ VII được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội nhiệm kỳ mới 2020-2025.

Với những đóng góp tích cực trong thời gian qua, các tập thể, cá nhân thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, thành phố.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.