Hơn 4.000 phụ nữ bị lừa đảo hack tài khoản ngân hàng qua mạng xã hội

Chia sẻ

Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công nhóm đối tượng từ 16-19 tuổi sử dụng mạng facebook để chiếm đoạt tài sản của hơn hàng nghìn nạn nhân khắp cả nước.

Hơn 4.000 nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 24/12, cơ quan cảnh sát điều tra, công an quận Nam Từ Liêm vừa khởi tố bị can, khởi tố vụ án “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên địa bàn quận.

Các đối tượng tại cơ quan điều traCác đối tượng tại cơ quan điều tra

Theo đó, ngày 17/8/2020, công an phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Cảnh C (SN 1984, trú tại phường Xuân Phương) về việc bị lừa đảo hơn 25 triệu đồng thông qua hình thức nhờ nhận tiền qua tài khoản ngân hàng. Theo lời kể của anh C, sau khi được một người bạn hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản nhắn tin qua facebook nhờ nhận hộ số tiền 5 triệu đồng để chuyển cho người nhà tại Nghệ An, anh đã đồng ý và cung cấp số tài khoản của em gái tên O. Chiều cùng ngày, chị O nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ thông báo xác nhận chuyển tiền. Sau đó, một người đàn ông gọi lại, xưng là nhân viên ngân hàng hướng dẫn chị thực hiện các thao tác truy cập link đã cho trong tin nhắn trước đó và nhập tên đăng nhập tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP để xác nhận giao dịch nhận tiền. Sau khi làm xong hướng dẫn của người này, chị O phát hiện tài khoản của mình bị trừ hơn 25 triệu đồng trong tài khoản.

Xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi, lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, công an quận Nam Từ Liêm đã lập chuyên án đấu tranh và phát hiện đối tượng Trần Đạo Nghĩa (SN 1999, trú tại xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở Thị xã Quảng Trị. Qua kiểm tra, khám xét, các trinh sát công an quận đã phát hiện 7 đối tượng khác đang có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản gồm: Bùi Ngọc Hải (SN 2000); Dương Viết Hưng (SN 2003); Nguyễn Minh Luật Phú (SN 2001) cùng trú tại xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; Nguyễn Ngọc Hải (SN 2001); Nguyễn Thanh Phúc (SN 1998) cùng trú tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; Nguyễn Chung Tú (SN 1999); Lê Doãn Dương (SN 1999) trú tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Ba nhóm đối tượng với hành vi lừa đảo tinh vi

Trung tá Nguyễn Mạnh Cường, Đội trưởng Đội Hình sự, Công an quận Nam Từ Liêm, cho biết 8 bị can hoạt động riêng biệt trong ba nhóm song cùng chung thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản Facebook, ngân hàng để lừa đảo. Ba nhóm đều thuê phòng tại một nhà nghỉ ở thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị để gây án.

Cụ thể, đầu năm 2019, Trần Đạo Nghĩa và Bùi Ngọc Hải tự tạo 1 đường link trên website: weebly.com liên kết với email của Nghĩa để gửi cho tài khoản Facebook khác với giao diện ngụy trang là nhờ “like” (thích) nội dung trong đường link đó. Khi người dùng truy cập vào đường link này và nhập tên tài khoản, mật khẩu Facebook thì các thông tin này sẽ tự động được gửi về email liên kết của Nghĩa. Sau đó, Nghĩa đổi mật khẩu, chiếm quyền quản trị tài khoản. Khoảng đầu năm 2020, Nghĩa tiếp tục lập 1 đường link cũng trên website weebly.com liên kết với 2 email của mình để thu thập thông tin tài khoản ngân hàng (gồm tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP của người dùng) gửi về email đã liên kết để Nghĩa thực hiện việc chiếm đoạt tiền qua hình thức chuyển khoản.

Bằng thủ đoạn giả danh người dùng nhắn tin nhờ nhận tiền giúp, Nghĩa và Hải đã thực hiện hàng nghìn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài khoản qua việc hack tài khoản ngân hàng của bị hại. Số tiền đó được các đối tượng chuyển vào tài khoản game để chơi hoặc rút ra tiêu xài.

Đối với nhóm Nguyễn Ngọc Hải, Hưng và Phúc, khoảng tháng 6/2020, Hưng và Hải được bạn cài đặt một ứng dụng trên điện thoại để tạo ra một đường link “giả” liên kết với email của nhóm nghi phạm để thu thập thông tin tài khoản ngân hàng. Các nghi phạm lập ra nhiều tài khoản facebook giả, đăng tuyển thông tin việc làm tại nhà, trả lương qua tài khoản ngân hàng. Nhiều người có nhu cầu việc làm đã làm theo hướng dẫn liên kết tài khoản ngân hàng với đường link tạo sẵn để "trả lương cho tiện", dẫn đến việc thông tin đăng nhập tài khoản, mật khẩu, mã OTP bị mất. Từ đó, nhóm này thực hiện lệnh chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng mà chúng mua qua mạng xã hội trước đó hoặc chuyển tiền vào tài khoản game. Cảnh sát xác định, Hải, Hưng và Phúc đã thực hiện ít nhất 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Đối với nhóm Tú, Dương và Phú, cảnh sát xác định, các đối tượng đã chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook, rồi nhắn tin cho bạn bè của họ nhờ chuyển tiền. Các nghi phạm đã chuyển tiền vào tài khoản mua tiền ảo của game đánh bạc hoặc rút tiền tiêu xài…

Do tính chất vụ việc vô cùng nghiêm trọng, hành vi tinh vi, số lượng nạn nhân lớn, công an quận Nam Từ Liêm thông báo đến các cá nhân, tổ chức bị nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản chủ động lien hệ với cơ quan cảnh sát điều tra, công an quận theo đường dây nóng: 0243.373.020 hoặc 0399.966.699 (Đặng Mạnh Cường) hoặc 0916.320.262 (Đinh Xuân Hảo) để phối hợp giải quyết.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.