Xây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

Chia sẻ

Năm 2021 là năm tạo bước chuyển biến tích cực, rõ nét hơn trong tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý báo chí, chấn chỉnh vi phạm hoạt động báo chí.

Các tập thể được trao tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2020Các tập thể được trao tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2020

Đây là chỉ đạo của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tại Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 31/12, tại Quảng Ninh. Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo Ban Tuyên Giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông và hơn 800 đại biểu, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong cả nước.

Nhiều thông tin, sự kiện mang Năng lượng tích cực được báo chí khơi sáng

Thực hiện Quy hoạch báo chí, năm 2020, cả nước đã giảm 71 cơ quan báo chí so với năm 2019. Tính đến nay, cả nước có 779 cơ quan báo chí, trong đó có 142 báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan báo chí điện tử độc lập. Cả nước có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động PTTH, với tổng số 87 kênh phát thanh và 193 kênh truyền hình. Có 2 địa phương đã chuyển đổi sang mô hình tòa soạn hội tụ, là Trung tâm truyền thông Quảng Ninh và Đài PTTH và Báo Bình Phước. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong kết quả nổi bật của đất nước trong năm qua, nhất là trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Báo chí là một kênh thông tin, tư vấn cho Chính phủ trong việc thực hiện các nhiệm vụ phục vụ đất nước và nhân dân. Nhiều vấn đề lớn được báo chí phát hiện, phản ánh sau đó đã được các cơ quan nghiêm túc xử lý.

Chia sẻ với những khó khăn của báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ngoài việc báo chí tiếp tục tận dụng được thế mạnh của công nghệ mới, trước sức ép của mạng xã hội, internet, để biến sức ép thành những giải pháp, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét để có cơ chế, chính sách cụ thể hỗ trợ báo chí...

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay vấn đề thời sự của thế giới là đại dịch Covid-19, trong đó bài học thành công trong phòng chống dịch của Việt Nam được thế giới, bạn bè quốc tế ghi nhận. Kết quả này là nhờ sự tham gia của cả hệ thống chính trị đến người dân, đặc biệt có sự tham gia, đóng góp của lực lượng báo chí, truyền thông, thậm chí cả mạng xã hội.

Năm qua, rất nhiều thông tin, sự kiện mang Năng lượng tích cực được báo chí khơi sáng, góp phần giúp người dân tin tưởng vào Đảng và cộng đồng quốc tế ngưỡng mộ Việt Nam. Hình ảnh, vị thế của Việt Nam vì thế được nâng lên rất nhiều.

Tuy nhiên, năm 2020 cũng là năm thực sự khó khăn về kinh tế đối với báo chí do sự phát triển mạnh mẽ truyền thông xã hội trên không gian mạng cùng ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Hầu hết các cơ quan báo chí đều giảm mạnh về số lượng phát hành và quảng cáo, trong đó có những cơ quan báo chí sụt giảm tới 70% doanh thu quảng cáo, tài trợ, hợp tác truyền thông so với năm 2019.

Tăng cường xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động báo chí

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, nhìn lại 5 năm của nhiệm kỳ Đại hội XII và qua 5 Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác báo chí, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định rằng đã có một bước chuyển biến căn bản vững chắc trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; có tiến bộ rõ nét trong nhận thức, trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và sứ mệnh cao cả của báo chí.

Cụ thể, việc quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 được chỉ đạo, đôn đốc triển khai quyết liệt cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra; việc chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động báo chí được tăng cường, đạt kết quả bước đầu, nhất là đối với sai phạm liên quan đến việc thực hiện tôn chỉ, mục đích, thông tin sai sự thật; tình trạng phóng viên IS, phóng viên đếm tầng, tình trạng sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ… từng bước được khắc phục, đẩy lùi.

Những năm cuối của nhiệm kỳ qua đã có nhiều cố gắng và bước đầu xử lý có kết quả một số vi phạm của các cơ quan báo chí, của một số phóng viên; tới đây cần mạnh mẽ, quyết tâm hơn, xử lý vì thanh danh của báo chí. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng, để phát huy, tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong, vai trò đi trước, mở đường, các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan chỉ đạo, quản lý, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí cần tiếp tục nhận thức, quán triệt sâu sắc và đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác báo chí với tư tưởng là một thành tố quan trọng trong công tác tuyên giáo, là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, là diễn đàn của nhân dân…

Trong năm qua, công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống được báo chí phản ánh sinh động, hiệu quả. Về thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, năm 2021 Chính phủ sẽ rà soát, đánh giá, kiến nghị chính sách để làm sao tạo điều kiện cho báo chí phát triển mạnh mẽ.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, giải pháp, lộ trình đã được nêu trong quy hoạch. Cần xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Thực hiện tốt việc quy hoạch, sắp xếp hợp lý hệ thống báo chí, truyền thông.

Năm 2021, Trung ương sẽ tăng cường thanh, kiểm tra; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động báo chí trên địa bàn cả nước. Nhân dịp này, 30 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2020 đã vinh dự được nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Bài và ảnh: PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được phát động với 2 vòng thi

Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được phát động với 2 vòng thi

(PNTĐ) - Chiều 26/4, cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã chính thức được phát động. Cuộc thi do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức; Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội là đơn vị thực hiện.