Khi "hoa hậu" tố bị lừa!

Chia sẻ

Khi Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn vừa được công bố với nhiều chi tiết mới được ủng hộ, đặc biệt là việc “mở cửa” các cuộc thi nhan sắc, thì dư luận đã lập tức ồn ào về đơn tố cáo của một “Hoa hậu”.

Sự thể là bà Q.H.L vừa giành danh hiệu Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 do Công ty TNHH MTV đầu tư du lịch giải trí Khổng Tước tổ chức, đã viết đơn lên Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn, TAND TP Hà Nội tố cáo cuộc thi có dấu hiệu lừa đảo cá nhân với số tiền gần một tỷ đồng. Bà Q.H.L cũng là trường hợp hi hữu người giành vương miện cao lại đâm đơn kiện. Theo đơn, bà Q.H.L nghi ngờ cuộc thi có dấu hiệu lừa đảo như việc mập mờ trong việc cung cấp giấy phép cuộc thi, chỉ có 40 thí sinh tham gia với một đêm thi chung kết duy nhất tại TP Vũng Tàu. Trước giờ thi, các thí sinh bất ngờ bị đưa về một phim trường ở quận 8, TP.HCM. Đêm chung kết không hề có khán giả và các thí sinh cũng chẳng được thi thố gì, nhưng có tới 20 thí sinh được mời lên nhận giải là các loại vương miện dành cho nhiều danh hiệu. Trong đó, bà Q.H.L được trao vương miện “hoa hậu”.

Hoa hậu doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 tố bịHoa hậu doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 tố Ban Tổ chức cuộc thi có dấu hiệu lừa đảo, mập mờ trong cung cấp giấy phép cuộc thi.

Bà Q.H.L cũng cung cấp cho báo chí một văn bản được gọi là “Hợp đồng tài trợ xây dựng hình ảnh cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020” ghi rõ bên A là bà Q.H.L, còn bên B là Công ty TNHH Xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam do ông N.V.H làm đại diện (ông N.V.H là người giới thiệu bà Q.H.L đi thi). Nội dung bản hợp đồng xoay quanh việc bà Q.H.L đồng ý tham gia cuộc thi với tư cách thí sinh, đồng ý tài trợ cho bên ông N.V.H số tiền 800 triệu đồng, còn bên ông N.V.H cam kết đào tạo, xây dựng hình ảnh để bà Q.H.L lọt vào top 4 và đoạt giải “hoa hậu” của cuộc thi này. Ngoài ra, bà cũng đưa cho ông N.V.H nhiều khoản tiền khác để làm từ thiện và những chi phí phát sinh... Tổng cộng, khoảng 1 tỷ đồng.

Theo bà Q.H.L, cuộc thi còn có danh hiệu Nữ hoàng giá 1 tỷ đồng. Bà khẳng định với báo chí rằng “giải thưởng đã được cơ cấu hết”.

Trước đơn tố cáo, phía ông N.V.H cho rằng, hợp đồng tài trợ 800 triệu đồng mà Q.H.L nêu ở trên không phải hợp đồng mua bán giải mà là hợp đồng marketing đào tạo, xây dựng hình ảnh chiến lược trước, trong và sau cuộc thi cho bà Q.H.L. Hai bên cũng đã trao đổi, bàn bạc kỹ lưỡng, thống nhất hợp tác, nhưng không ký kết hợp đồng mà chỉ thỏa thuận miệng và chuyển tiền. Ông N.V.H cho rằng bà Q.H.L vu khống.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đã kiểm tra và khẳng định, Cục không tham mưu và cấp phép cho cuộc thi nào có tên Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 và đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ VHTTDL đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin để xử lý theo quy định. Ông N.V.H từng đưa cho bà Q.H.L xem giấy phép cuộc thi có mã G16-VH10-1 và nói do Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL cấp, nhưng khi được yêu cầu trình ra thì lại đổ lỗi sang nhà tổ chức.

Với hàng loạt lùm xùm, cuộc thi “Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020” hóa ra không những không được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép, mà còn bị Phòng Văn hóa Thông tin TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) - nơi cuộc thi dự định tổ chức cấm tổ chức do chưa từng xin phép tổ chức sự kiện này. Chính vì vậy, cuộc thi mới “lùi” về một phim trường tại TP Hồ Chí Minh tổ chức gấp gáp.

Câu chuyện cuộc thi “Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020” có dấu hiệu mua bán giải, vi phạm các quy định của Cục Nghệ thuật biểu diễn là chuyện không mới. Tuy nhiên, cuộc thi vi phạm ngay khi Nghị định 144 vừa được công bố lại làm dấy lên nỗi lo tương lai sẽ phải đau đầu xử lý những vụ việc tương tự.

Với những cuộc thi ao làng, thiết nghĩ Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL cần có những hình thức xử phạt thích đáng để làm gương.

MỸ NGUYỄN 

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.