Cẩn trọng “bẫy” chữa lộ tuyến cổ tử cung giá “cắt cổ”

Chia sẻ

Lộ tuyến cổ tử cung là sinh lý, không phải bệnh lý và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, không ít chị em phụ nữ do nhẹ dạ, chưa hiểu đúng hiện tượng này nên đã mất oan hàng chục triệu đồng để điều trị tại các phòng khám tư.

Chiêu trò “hô biến” bệnh… từ không hóa có

Mới đây, ThS.BS CKII Nguyễn Công Định - Phó Giám đốc bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 đã khám và tư vấn cho nữ bệnh nhân T (31 tuổi, trú tại Hà Nội). Trước đó, khi thấy mình có hiện tượng rong kinh ra máu, tức bụng, bệnh nhân tới một phòng khám tư trên địa bàn kiểm tra. Qua thăm khám, chị T được bác sĩ phòng khám kết luận: Tử cung xung huyết, viêm lộ tuyến toàn bộ cổ tử cung và phải tiến hành làm xét nghiệm vì có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung; Lộ trình điều trị khoảng 7-10 ngày, mức chi phí ước tính từ 15-20 triệu.

BS Định minh họa tình huống người bệnh có thể bị "bẫy" khi khám cổ tử cung

Vô cùng hoang mang, lo sợ khi nghe cảnh báo trên, chị T quyết định đến khám lại tại BV Phụ sản Hà Nội thì phát hiện… cổ tử cung của mình không hề có tình trạng lộ tuyến hay bị viêm toàn bộ như được thông báo trước đó; sức khỏe sinh sản của chị cũng hoàn toàn bình thường.

Theo BS Định, hiện nay không ít chị em phụ nữ gặp phải tình huống tương tự chị T. Nguyên nhân một phần là do nhiều người đang hiểu sai về lộ tuyến cổ tử cung. Thực tế, lộ tuyến cổ tử cung là sinh lý, không phải bệnh lý, giống như việc chị em ra máu trong ngày “đèn đỏ”. Hiện tượng này xảy ra khi cơ thể phụ nữ có sự biến đổi nội tiết tố estrogen (thường ở người trong tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai hoặc dùng thuốc tránh thai…), khi buồng trứng phát triển mạnh mẽ, cổ tử cung to lên… dẫn tới lộ tuyến. Theo thời gian, lộ tuyến sẽ trở lại bình thường mà không cần điều trị.

Lợi dụng tâm lý và hiểu biết còn hạn chế của chị em về lộ tuyến cổ tử cung, nếu có ý định trục lợi, người khám có thể “biến” người bệnh từ chỗ cổ tử cung bình thường thành… lộ tuyến, chỉ với một số “chiêu trò” đơn giản. Chẳng hạn khi khám phụ khoa, nếu người khám chủ ý điều chỉnh lực ấn của mỏ vịt mạnh hơn một chút so với tiêu chuẩn là có thể làm lộ tuyến xuất hiện với nhiều mức độ khác nhau, mà bệnh nhân hoàn toàn không hay biết. Như vậy, người đang khỏe mạnh dễ dàng bị “hô biến” thành có bệnh một cách “minh bạch”… như trường hợp chị T nói trên.

Sau đó, từ chỗ kết luận bệnh nhân bị viêm nhiễm, họ sẽ “dọa” người bệnh về nguy cơ vô sinh, ung thư cổ tử cung và tư vấn lộ trình điều trị nghe rất hợp lý như: Đốt, giảm đau, truyền kháng sinh, sục thuốc, sục nước… với mức giá “cắt cổ” từ 20-50 triệu đồng (trong khi tại các bệnh viện công lập, giá điều trị viêm lộ tuyến chỉ trên dưới 2 triệu đồng).

Chỉ chữa lộ tuyến cổ tử cung khi bị viêm và tái đi tái lại

Theo ThS.BS CKII Nguyễn Công Định, lộ tuyến cổ tử cung thường gây tăng tiết dịch nhầy cổ tử cung, có thể dẫn tới viêm nhiễm. Nhưng đây chỉ là một tác nhân rất nhỏ, là yếu tố có thể tạo điều kiện để mầm mống gây ung thư có cơ hội tồn tại, phát triển. Bởi người bệnh chỉ mắc ung thư cổ tử cung nếu nhiễm virus HPV (virus gây ra sùi mào gà ở hầu họng, hậu môn, bộ phận sinh dục…).

Vì thế, khi sàng lọc ung thư cổ tử cung, các chỉ định được khuyến cáo bắt buộc phải thực hiện là: Xét nghiệm virus HPV, xét nghiệm tế bào học cổ tử cung, soi cổ tử cung… chứ không có khám “lộ tuyến”. Ngoài ra, lộ tuyến cổ tử cung cũng không phải nguyên nhân trực tiếp gây vô sinh, hiếm muộn… nên chị em chớ vội lo lắng quá.

Bên cạnh đó, do là hiện tượng sinh lý nên nếu không bị viêm, hiện tượng lộ tuyến cũng sẽ tự hết. Nếu lộ tuyến gây viêm nhẹ có thể chỉ cần uống thuốc điều trị. Trường hợp lộ tuyến làm tăng tiết nhiều nhầy, gây viêm nhiễm cổ tử cung tái đi tái lại mà không tìm được nguyên nhân thì người bệnh mới cần điều trị bằng áp lạnh, đốt điện.

“Đốt điện cũng là thủ thuật đơn giản, khi thực hiện ở các bệnh viện công lập chi phí chưa tới 2 triệu đồng (bao gồm cả thuốc uống), chỉ 1 lần duy nhất là khỏi chứ không phải tới 15-20 triệu đồng” - BS Nguyễn Công Định chia sẻ.

Một vấn đề khác liên quan đến lộ tuyến cổ tử cung là việc hình thành các nang naboth. Đây là nang sinh lý, lành tính, hình thành trên bề mặt cổ tử cung, có thể tự tiêu. “Nhiều chị em đã phải điều trị nang naboth một cách oan uổng vì hiểu sai là nguy hại. Thực tế, sự hình thành nang này thể hiện rằng trong quá khứ bạn đã bị lộ tuyến cổ tử cung và đã tự lành, nên đây cũng có thể xem là một dấu hiệu tốt” - BS Định nói.

Bởi vậy, BS Định khuyến cáo các chị em khi khám sức khỏe sinh sản nên đến bệnh viện chuyên khoa phụ sản hoặc tham khảo ý kiến các bác sĩ có uy tín, thay vì tìm đến phòng khám được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội nhưng “bánh vẽ”, để rồi phải điều trị lộ tuyến cổ tử cung “oan uổng” với giá “cắt cổ”.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.