Xao xuyến mùa bàng lá đỏ

Chia sẻ

Trước khi bước vào đợt rét đậm, rét hại tuần vừa rồi, lạnh đến mức nền nhiệt có hôm xuống chỉ còn 7-8 độ C, Hà Nội chợt bừng lên 2 ngày nắng vàng ươm tuyệt đẹp. Trong cái nắng ngọt lịm ấy, nếu bạn đứng dưới một tán bàng lá đỏ, chắc chắn sẽ cứ bâng khuâng mãi chẳng muốn rời…

Cây bàng là loại cây rất đỗi bình thường, ở đâu cũng có, nơi nào cũng có. Tuy nhiên, từ rất lâu rồi, cây bàng lại trở thành một “đặc sản” trong vẻ đẹp của Hà Nội cổ kính như lời ca “cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ” mà người ta vẫn hay nghêu ngao hát về Hà Nội. Trong những bức tranh vẽ Hà Nội, cây bàng lá đỏ đứng nghiêng nghiêng bên những góc phố cổ là một trong những ấn tượng về một Hà Nội lãng mạn, mộng mơ, một Hà Nội mùa lá đỏ.

Thời gian này, nếu bạn dành thời gian ngồi trên chiếc xe máy đi thong dong khắp các phố phường Hà Nội, bạn sẽ không thể không ngẩn ngơ bởi những cây bàng đang mùa thay lá ở hầu khắp các con phố Hà Nội. Lá mới chuyển đỏ để rồi dần dần sẽ rụng xuống và thay bằng những chiếc chồi non xanh biếc vào mùa xuân. Sắc đỏ của lá bàng rất đặc biệt, không quá rực rỡ mà trong và ngời lên dưới ánh nắng mùa đông, đẹp đến mê man. Cây bàng ở Hà Nội, đặc biệt là khu phố cổ có điểm quyến rũ là đều là những cây lâu năm, thân gốc xù xì đượm màu của năm tháng. Vào mùa thay đỏ lá, cả cây đỏ ối mà khi ta ngẩng lên nhìn tán lá cao vút, cảm tưởng như thấy cả một vùng trời đỏ rực, đẹp đến xao xuyến.

Cũng không thể không thừa nhận rằng, cây bàng mùa đỏ lá đẹp nhất, thu hút nhất là khi ở bên những căn nhà cổ, những “mái ngói thâm nâu”. Màu đỏ của lá bàng làm tôn lên vẻ đẹp cổ kính, thâm trầm của những con phố, những căn nhà cổ. Bên dưới những gốc bàng, những chiếc lá đỏ như trải thảm níu giữ chân người qua lại. Phong cảnh Hà Nội vào mùa bàng thay lá, lãng mạn và đẹp đến nao lòng. Mùa này, những người yêu nhiếp ảnh thường lang thang khắp các phố phường để ghi lại những khoảnh khắc đẹp bên những cây bàng lá đỏ.

Xao xuyến mùa bàng lá đỏ - ảnh 1

Những năm gần đây, Hà Nội bỗng mơ mộng về những mùa thu vàng rực của Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc trời Âu, chính vì vậy, Hà Nội cũng muốn đem những mùa vàng này về bằng việc trồng những cây phong lá đỏ ở nhiều nơi, nhiều nhất là trên đường Nguyễn Chí Thanh. Khát vọng làm “đỏ” Hà Nội, biến nhiều cung đường Hà Nội đẹp như nước bạn là khát vọng đẹp, rất đáng để ủng hộ. Tuy nhiên, trải qua mấy mùa thu sang, đông tới, nhưng những loại cây nhập khẩu này đã không thể tươi tốt, không thể chuyển màu lá mà chỉ cháy nắng… do điều kiện khí hậu, thời tiết, việc chăm trồng không phù hợp. Có lẽ ai đi qua đường Nguyễn Chí Thanh cũng không khỏi cảm thấy đau lòng khi cả km cây phong lá đỏ xơ xác buồn. Giấc mộng được ngắm màu đỏ ối của cây phong đã vụn vỡ trong bao trái tim lãng mạn, đắm đuối với màu đỏ của cây phong xứ người.

Và, khi đứng trước cây bàng lá đỏ mùa này, những trái tim lãng mạn ấy bất chợt cảm thấy có lỗi với những vẻ đẹp kỳ diệu, đỏ rực của Hà Nội đã có từ cả mấy chục năm mà đôi khi người ta lỡ quên mất. Màu đỏ của lá bàng không rực rỡ, nồng nàn như màu phong lá đỏ, nhưng vô cùng lãng mạn và làm tôn lên vẻ đẹp thâm trầm của Hà Nội một cách tuyệt vời. Nhìn những góc phố, những ô cửa sổ, những ban - công… được tô điểm bởi những cây bàng cổ thụ đỏ ối, chẳng khác nào ngắm những bức tranh được người hoạ sĩ tài ba là thiên nhiên vẽ tặng. Và lúc này, với phong cách của người Hà Nội, ngồi dưới tán bàng, dưới những căn nhà cổ, nhâm nhi chén trà, tán gẫu đôi ba câu chuyện… cuộc sống dường như sẽ trở nên chậm lại một chút, nên thơ hơn một chút và từ đó người ta cứ thế mà thêm yêu đời, thêm yêu cuộc sống, yêu những vẻ đẹp rất riêng của Hà Nội này.

Không chỉ đẹp ở những góc phố, bên những hiên nhà trên phố cổ, cây bàng mùa thay lá thời điểm này khiến người ta rung động khi bắt gặp ở bất cứ nơi nào. Một vẻ đẹp huy hoàng mà thâm nghiêm, rực rỡ mà tĩnh lặng. Ở góc đường Lê Duẩn cắt Nguyễn Thái Học, một cây bàng cổ thụ đang đỏ rực khiến người qua đường không thể không nhìn. Thông thường, người ta quen với hình ảnh bàng mùa đỏ lá bên những phố cổ xưa cũ, nhưng cây bàng này lại nằm trên sân một toà cao ốc vô cùng hiện đại. Ấy vậy mà vẻ đẹp đỏ ối của cây bàng không hề “lệch pha”, làm cả toà cao ốc dường như mơ mộng hơn, hấp dẫn hơn.

Vẻ đẹp của Hà Nội vốn được kiến tạo nên bởi những tính toán vô cùng kỹ lưỡng giữa cây cối và kiến trúc, những cây bàng tưởng như rất bình thường khi được đặt đúng vị trí trên các con phố đã hoà vào vẻ đẹp Hà Nội, tạo nên những mảng màu riêng biệt đi vào biết bao áng thơ, lời ca, trang văn… Nhờ thế mà Hà Nội có mùa lá đỏ rất riêng mà chắc chắn ai tới Hà Nội cũng muốn khám phá, và hẳn rằng khi đã đi qua những tán bàng lá đỏ ấy, du khách sẽ chẳng thể không xuýt xoa và cũng chẳng thể quên…

HOÀNG NHI

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.