Bố con gặp nhau uống một chai bia bị phạt 4,5 triệu đồng

Chia sẻ

(PNTĐ) – Một người đàn ông đi xe mô tô bị phạt hơn 4 triệu đồng và thu phương tiện xe 7 ngày vì trước khi tham gia giao thông đã uống 1 chai bia với lý do lâu ngày gặp con trai.

Chỉ uống 1 chai bia hay 3 chén rượu…

Chiều 10/1, trên tuyến Đại lộ Thăng Long tại km30+170m, thuộc địa bàn thôn 1, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Đội Cảnh sát giao thông số 11 kiểm tra xử lý các trường hợp lái xe có nồng độ cồn.

Ông Nguyễn Văn Lương (sinh năm 1966) ở An Khánh, Hoài Đức thổi vào máy đo nồng độ cồn có kết quả 0,252 mg/lít khí thở. Ông Lương bị lập biên bản vi phạm hành chính (mức phạt 4,5 triệu đồng) và tạm giữ xe 7 ngày.

Ông Lương cho biết: “Tôi có biết là uống rượu bia không được lái xe nhưng vì hôm nay đi thăm con trai lâu ngày bố con mới gặp nhau nên có uống 1 chai bia thôi. Tôi nghĩ uống ít thì chả vấn đề gì”. Đi cùng ông Lương là vợ, bà cho biết: “Tôi cứ tưởng chỉ phạt qua loa thôi chứ không nghĩ là bị phạt nặng thế”.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn và thông báo kết quả cho ông Nguyễn Văn LươngCSGT kiểm tra nồng độ cồn và thông báo kết quả cho ông Nguyễn Văn Lương

Còn anh Hồ Văn Nam (sinh năm 1976) ở thành phố Hòa Bình có kết quả đo nồng độ cồn là 0,449 mg/lít khí thở, bị lập biên bản xử lý hành chính với mức xử phạt là 7 triệu đồng thì kiên quyết không ký vào biên bản dù đã được lực lượng Cảnh sát giao thông giải thích.

Ngay khi được lực lượng Cảnh sát mời thổi vào máy đo nồng độ cồn, ông Nguyễn Văn Vui (65 tuổi) đã liên tục giải thích rằng chỉ đi từ nhà ra nhà bạn chừng 500m nên mới điều khiển xe dù biết rằng lỗi này sẽ bị phạt nặng. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của ông Vui là 0,372 mg/lít.

Anh Quách Đình Tự (40 tuổi) ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất thì nhanh chóng thừa nhận đã uống 3 chén rượu trước khi điều khiển xe. Kết quả đo nồng độ cồn của anh Tự là 0,938mg/1 lít khí thở, với mức phạt là 7 triệu đồng.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với anh Quách Đình TựCSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với anh Quách Đình Tự.

Cả 4 trường hợp trên đều tỏ ra tiếc nuối khi bị lập biên bản xử phạt và bị tạm giữ xe. Ông Lương cùng vợ tìm điểm xe buýt để trở về nhà mà vẫn không khỏi ngạc nhiên, lo lắng với số tiền phạt bà cho là rất lớn: “Số tiền nhiều như vậy, vợ chồng tôi lấy đâu tiền mà nộp phạt đây”- bà vợ ông Lương than.

Giữ an toàn cho mình và cho người khác

Thiếu tá Trịnh Hữu Dũng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, lực lượng CSGT đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý cũng như tuyên truyền cho người dân chấp hành luật giao thông để đảm bảo an toàn, mọi người đều được vui xuân, đón tết.

Thiếu tá Dũng cũng cho hay, khó khăn trong việc xử lý người tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn thường họ lấy rất nhiều lý do để trốn tránh sự kiểm soát, nhiều người chống đối không thổi hoặc thổi sai cách kéo dài thời gian xử lý, nhiều người có kết quả nồng độ cồn đã không ký biên bản của lực lượng chức năng, thậm chí có trường hợp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe…

Việc kiểm tra trên đường là xác suất, nếu người tham gia giao thông thổi máy đo mà cơ thể không có cồn thì cảnh sát sẽ xin lỗi và để người dân đi tiếp; nếu vi phạm thì xử phạt theo quy định.

“Chúng tôi luôn tuyên truyền và nhắc nhở người lái xe chấp hành làm sao cho người dân ý thức được việc khi đã uống bia rượu thì không điều khiển xe tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác”.

Theo Đại úy Phạm Văn Luyến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11, Công an thành phố Hà Nội, Đội quản lý các tuyến đường lớn (Đại lộ Thăng Long từ km4-km30+170; tuyến đường Hồ Chí Minh từ km409-km417=800; tuyến Quốc lộ 21A từ km12+200 đến km17+400; tuyến đường Làng Văn hóa từ km0 đế km11; tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình từ km6+800 đến km13+050m), chạy qua địa bàn các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Việc chấp hành luật giao thông hiện nay đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên, khó khăn nhất trong việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn là người dân ở các địa phương vẫn còn có thói quen làng xã, ăn uống nhậu xong vẫn điều khiển xe ra đường.

Lực lượng CSGT tạm giữ phương tiện của người vi phạm nồng  độ cồnLực lượng CSGT tạm giữ phương tiện của người vi phạm nồng độ cồn.

Đại úy Phạm Văn Luyến cho rằng, nhiều trường hợp là công nhân, thợ xây, người già… Tuy nhiên, từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, việc ép uống rượu bia trong các đám hiếu hỉ ở làng quê, hội họp cũng giảm hẳn.

Từ ngày ra quân đợt cao điểm đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch 2020 và Tết nguyên đán Tân Sửu đến nay (từ ngày 15/12/2020 đến 10/1/2021), Đội CSGT số 11 đã xử lý 70 trường hợp người điều khiển xe ô tô, mô tô tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT tiếp tục triển khai tuần tra, kiểm tra để giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, nhất là đối với các lỗi là nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông như nồng độ cồn, vượt quá tốc độ và quá tải trọng.

Đại úy Phạm Văn Luyến đưa ra khuyến cáo đối với người dân để có mùa tết an toàn và vui vẻ: “Mỗi người cần tự nâng cao ý thức chấp hành quy định luật giao thông, khi đã sử dụng rượu bia thì tuyệt đối không điều khiển phương tiện giao thông, đi xe đúng tốc độ cho phép, đặc biệt xe mô tô không đi vào đường cao tốc trong mọi khung giờ”.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP), có hiệu lực từ 1/1/2020. Theo đó, với mức vi phạm nồng độ cồn cao nhất, người đi xe đạp sẽ chịu mức phạt phạt 400.000 đến 600.000 đồng; người đi xe máy bị phạt 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; người đi ôtô bị phạt 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

 VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.