Năm 2020: Việt Nam xuất khẩu sang Đức 6,05 tỷ USD, tăng 0,5%

(PNTĐ)- Chiều 12/1, đã diễn ra Phiên họp Thứ nhất Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đức theo hình thức trực tuyến giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức.

Tham dự Khóa họp có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức, Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam cùng các đơn vị có liên quan, đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và CHLB Đức.

Bộ trưởng Công Thương Trần  Tuấn Anh phát biểuBộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Đức, luôn mong muốn thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác về kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa hai bên. Bộ Công Thương luôn hướng đến tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và đặc biệt là các doanh nghiệp Đức trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam bởi đây chính là những nhân tố quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Về hợp tác năng lượng, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với các đối tác phía Đức, không chỉ đối với phát triển năng lượng truyền thống, năng lượng tái tạo mà còn năng lượng sinh khối, việc lưu trữ và truyền tải điện, đảm bảo an ninh năng lượng cũng như phân bổ các nguồn năng lượng cân bằng, phù hợp, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đóng góp cho phát triển kinh tế bền vững ở Việt Nam.

Về hợp tác công nghiệp, Bộ trưởng đề nghị phía Đức tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất linh kiện, phụ tùng của các Tập đoàn công nghiệp lớn của Đức, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để tạo nền tảngbền vững cho nền công nghiệp Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam thành lập “Trung tâm chuyển đổi số sản xuất” để có thể nắm bắt các cơ hội trong thời đại Công nghiệp 4.0.

Năm 2020, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức đã ký thỏa thuận thành lập Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Đức về Hợp tác Kinh tế nhằm hiện thực hóa mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai Nước một cách cụ thể, đưa mối quan hệ hợp tác song phương lên mức cao hơn, thực chất hơn, hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho doanh nghiệp hai Bên.

Tại Khóa họp này, hai Bộ trưởng đã trao đổi khả năng hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực thương mại và công nghiệp 4.0, chế biến chế tạo, năng lượng, giáo dục – đào tạo nghề. Hai Bộ trưởng cũng lắng nghe ý kiến và chia sẻ của các doanh nghiệp Việt Nam và CHLB Đức đang hoạt động tại hai nước như: FPT, Đồng Xuân, Trường Đại học Công nghiệp, Bosch, Schaeffler, PNE...

Toàn cảnh hội nghịToàn cảnh hội nghị

Về phía CHLB Đức, Bộ trưởng Peter Altmaier cho biết, Việt Nam là quốc gia ưu tiên hợp tác của Chính phủ Đức trên thế giới. Chính phủ Đức cũng như Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức sẽ hỗ trợ hết sức để thúc đẩy việc thực thi hiệu quả các thỏa thuận về hợp tác thương mại và công nghiệp, trong đó có Hiệp định EVFTA nhằm thúc đẩy và tăng cường hơn nữa mối quan hệ kinh tế, thương mại tốt đẹp giữa hai bên, và đây cũng sẽ là cơ chế giúp đỡ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp hai bên thâm nhập thị trường của nhau, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cả hai bên đều phải nỗ lực hợp tác hơn nữa để đẩy mạnh quá trình phục hồi kinh tế.

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí trong thời gian tới, hai bên cam kết tiếp tục thúc đẩy cơ chế phản ứng nhanh (Fast Track) để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hai bênsao cho hiệu quả và hữu ích hơn nữa.

Hai Bộ trưởng đã thống nhất phương hướng hợp tác cụ thể trong thời gian tới và ký kết Biên bản Phiên họp thứ nhất Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Đức, đồng thời xác định thời gian cho Phiên họp thứ hai trong năm 2022.

Trong khuôn khổ Khóa họp đã diễn ra phiên Tọa đàm về cơ hội hợp tác giữa Đức và Việt Nam trong đó các diễn giả đã dành thời gian trao đổi nhiều đề xuất về các nội dung hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, chuyển đổi số, chế biến chế tạo ... với sự tham gia của các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam và Đức.

CHLB Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu, chiếm 19% xuất khẩu của Việt Nam sang EU và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hoá Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.

Việt Nam được CHLB Đức xếp hạng đối tác thương mại thứ 24/144 nước xuất khẩu hàng hoá vào CHLB Đức, hạng 78/144 nước nhập khẩu hàng hoá từ CHLB Đức. CHLB Đức xác định Việt Nam thuộc nhóm thị trường có nhiều tiềm năng trong Khu vực châu Á, và là đối tác thương mại quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định EVFTA Việt Nam – EU đã chính thức đi vào hiệu lực.

Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2020, tổng kim ngạch thương mại giữa hai đạt 9,08 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt 6,05 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2019, đây là con số đáng khích lệ trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu trên toàn cầu suy giảm mạnh do đại dịch Covid-19.

Là nền kinh tế hướng tới xuất khẩu, CHLB Đức coi Việt Nam là thị trường có tiềm năng phát triển nhanh ở Châu Á. Tuy nhiên, đầu tư của CHLB Đức vào Việt Nam vẫn ở mức rất khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn hai bên. Đến hết tháng 11 năm 2020, CHLB Đức có 378 dự án FDI có tổng vốn đăng ký hơn 2,2 tỷ USD, đứng thứ 17/139 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Trên 3/4 số dự án và 2/3 số vốn đầu tư của CHLB Đức vào Việt Nam tập trung vào các ngành chế biến, chế tạo, dịch vụ kĩ thuật, thông tin truyền thông, ngân hàng, bảo hiểm. Một số tập đoàn đa quốc gia của CHLB Đức đã có đầu tư tại Việt Nam như: Daimler – Chrysler (sản xuất ô tô Mercedes – Benz), B.Braun (sản xuất thiết bị y tế), Messer (tách hóa lỏng khí phục vụ luyện kim), Siemens...

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT Trương Gia Bình phát biểuChủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT Trương Gia Bình phát biểu

Việt Nam là điểm đến đầu tư công nghệ số

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh: “FPT trân trọng và tự hào về những mối quan hệ đối tác quý báu với các doanh nghiệp hàng đầu của Đức” và ngày nay “cần những liên minh kinh doanh tương trợ mạnh mẽ hơn cả giai đoạn trước”.Ông Bình bày tỏ mong muốn “tổ chức một chuỗi các webinars để tìm cơ hội cùng vượt khó với cộng đồng doanh nghiệp Đức về các chủ đề công nghệ được quan tâm như: trí tuệ nhân tạo, nhà máy thông minh, triển khai chuyển đổi số”.

Ông Bình cho rằng, Việt Nam có ưu thế vượt trội là dân số trẻ dồi dào, tinh thần xã hội học tập, tốc độ tăng trưởng cao, chính trị bình ổn nên mong cộng đồng doanh nghiệp Đức nhìn nhận Việt Nam như một “điểm đến đầu tư công nghệ số”. Theo ông Bình, muốn làm cách mạng phải có lực lượng, việc phát triển nguồn nhân lực số phải có năng lực làm chủ công nghệ, có tính sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh với sự biến đổi của công nghệ trong nền kinh tế - là nhân tố tiên quyết bảo đảm thành công của nền kinh tế số.

 VÂN NGA

 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bạn đang đọc bài viết Năm 2020: Việt Nam xuất khẩu sang Đức 6,05 tỷ USD, tăng 0,5% tại chuyên mục Thời sự của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư [email protected]

Phụ san Đời sống Gia đình - Báo Phụ nữ Thủ đô