Nhộn nhịp thị trường quất bonsai cận Tết

Chia sẻ

Gần Tết, thị trường quất bonsai trở nên nhộn nhịp, tưng bừng với đủ thể loại...

Quất trồng trong chậu, ấm sứ hút khách

Năm nay, mốt trồng cây quất bonsai nhỏ rất đắt hàng gần Tết. Qua khảo sát cho thấy, dòng quất này dáng thế nhỏ, cây chỉ cao khoảng 30cm, hợp với để trên bàn trà ở phòng khách hoặc bàn làm việc. Giá bán hiện tại khoảng 200.000 đồng/cây. Khi mua về chăm bón tốt thì chơi được cả tháng vì cây có cả quả xanh quả chín nên giới văn phòng đặt mua rất nhiều.

Quất bonsai thường được đưa vào chai, lọ bình vôi, hồ lô... rất xinh xắn, lại sai quả. Một tiểu thương bán hàng online ở Cầu Giấy cho hay, dòng quất bonsai này thường xuất xứ từ Hưng Yên, hiện nay rất đắt hàng, chị phải gom mua từ khá nhiều vườn khác nhau mới có đủ hàng bán.

Một tiểu thương bán hoa ở Hoàng Mai cho biết, chị phải đặt hàng nhiều lần mới được 500 cây, hiện nay chị bán hàng đã hết sạch, khách vẫn tiếp tục đặt hàng tới tấp.

Nô nức “săn” tìm "quất độc”

Tại làng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội), những ngày gần Tết Tân Sửu khách các nơi lại nhộn nhịp ra vào, săn tìm mua quất bonsai trưng Tết. Quất bonsai có đa dạng kiểu dáng, kích thước và đủ phân khúc, từ tầm trung đến cao cấp cho khách lựa chọn. Hiện giá quất bonsai có giá từ 1 triệu đến vài triệu, tuy nhiên có những cây thế độc lạ, giá trên chục triệu thậm chí vài chục triệu vẫn hút khách. Tại đây, nghệ thuật ghép quất đã ở mức đỉnh cao, quất ghép với gỗ lũa (thân cây gỗ được cưa xẻ thành khúc), tùy vào mỗi khúc gỗ lũa mà nhà vườn sẽ ghép quất bonsai và tạo dáng, thế cho hợp.

Theo chia sẻ của một chủ nhà vườn: Việc chăm sóc ghép quất với gỗ lũa đòi hỏi sự tỉ mỉ, cầu kì hơn so với quất thông thường. Bởi mỗi cây có chế độ tưới nước bón phân, cắt tỉa, uốn nắn khác nhau đảm bảo cây phát triển tốt cùng với thân gỗ sao cho phù hợp tạo dáng thế như mong muốn. Nhiều khi giữa gỗ và quất phải có “duyên” thì mới kết hợp được với nhau, cho nên chủ vườn phải là người “mát tay”. Chủ vườn còn phải dày công nghiên cứu, sáng tạo cho ra quất bonsai đa dạng kiểu dáng mang đến may mắn, trường thọ, tài lộc như: Long giáng, phụng chầu, thác đổ, dáng trực, ngũ phúc, tam đa, mẫu tử, huynh đệ, tứ quý, kim long, cá chép hóa rồng, lưỡng long chầu nguyệt…

Trâu vàng cõng quất hút kháchTrâu vàng cõng quất hút khách

Trước đây, chủ nhà vườn thường chọn cây dáng thông, tròn, lá to, xanh đậm và bóng mượt, nhiều nụ, nhiều lộc non; Quả phải đủ cả xanh, chín, ương (chín một nửa), non, trong đó quả chín phải đều, căng mọng. Tuy nhiên ngày nay, bên cạnh những tiêu chí trên, tiêu chí hàng đầu để người Hà Nội lựa chọn quất là kiểu dáng, tạo hình độc đáo, lạ mắt. Bác Thanh Vân chủ một vườn quất ở Tứ Liên nói thêm: “Nhu cầu về những chậu quất nhỏ Bonsai đang tăng lên vì chúng phù hợp với các không gian chật hẹp trong thành phố. Trồng quất nghệ thuật theo phong cách quất thế, quất bonsai này đẹp nhưng trồng khó gấp nhiều lần cây cảnh khác. Tuy nhiên, với cùng một diện tích đất, trồng quất bonsai số lượng cây đã tăng gấp 3 lần so với trồng quất truyền thống, nông dân vì thế có thu nhập cao hơn từ nghề trồng quất”.

Trâu vàng "cõng" quất hút khách sành chơi

Năm nay là năm Tân Sửu, những bình trâu vàng “cõng” quất được người mua lùng tìm. Tùy độ khó của tác phẩm mà mỗi chú trâu vàng cõng quất có giá từ 2 - 10 triệu đồng.

Anh Tiến, chủ một vườn quất tại Tứ Liên (Hà Nội) chia sẻ, ngay từ tháng 10 âm lịch đã có nhiều khách đến nhà anh đặt mua “trâu cõng quất”. Thông thường, họ sẽ gửi nhà vườn chăm sóc hộ cho đến ngày giáp Tết. "Năm nay, nhà tôi làm 10 chú trâu "cõng" quất bonsai kích thước lớn, hiện 4 chú đã có người đặt mua. Giá cho mỗi chú trâu to gồm cả mẹ, cả con là 10 triệu đồng. Dòng này thường phù hợp với khuôn viên rộng, nhà biệt thự có sân vườn để đặt thoải mái " - anh nói. Ngoài làm trâu to, anh Tiến còn làm thêm cả một số dòng nhỏ giá từ 2 - 5 triệu đồng/con để phục vụ nhu cầu của khách. Theo anh, để có những tác phẩm tuyệt đẹp, lung linh như hiện tại, ngay từ đầu năm, nhà vườn đã phải đôn, đào cây cho vào chậu. Riêng chậu đỡ là hình trâu vàng, anh phải lên ý tưởng, liên hệ với thợ thiết kế trước đó cả năm. "Như 2021 là năm Tân Sửu hay còn gọi là năm con trâu vàng thì thú chơi sẽ xoay quanh biểu tượng con vật đó. Nắm bắt được xu hướng, các nhà vườn đều trồng quất bonsai trên lưng trâu" - anh kể.

Tương tự, một nhà vườn khác ở Tứ Liên (Hà Nội) cũng cho trồng quất trên lưng các chú trâu, nhưng mở rộng đa dạng loại trâu hơn như trâu màu bạc, trâu màu đen, trâu bằng sứ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thượng khách. Tùy vào kích cỡ mà mỗi chú trâu lại có giá khác nhau, như quất trồng trên con trâu nhỏ màu đen thì có giá 1,5 - 2 triệu đồng, trâu vàng cỡ trung là 3 - 6 triệu đồng/con, trâu vàng khổng lồ thì đắt đỏ hơn cả, dao động từ 8 - 10 triệu đồng/con. "Năm nào nhà tôi cũng trồng quất bonsai trên lưng các con vật, như năm trước là chuột, nay là trâu. Bởi dòng này rất dễ bán, nhiều người ưa chuộng vì chúng mang tính biểu tượng của năm" - chủ vườn tâm sự.

NGUYỄN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Mẹ hãy sống cuộc đời của mẹ

Mẹ hãy sống cuộc đời của mẹ

(PNTĐ) - “Bây giờ, nếu muốn về quê thăm mẹ, thì 3 chị em gái trong nhà chị Cẩm Tú (31 tuổi, kinh doanh nhà hàng) đều phải hỏi mẹ trước tận mấy ngày. Vì nếu về mà không báo trước thì rất có khả năng mẹ lại đi vắng. Khi là những buổi từ thiện, khi là đến chùa nọ, chùa kia… Mẹ đi suốt, nhưng mấy chị em luôn vui, và động viên mẹ đi, “vì mẹ đã khổ cả đời cho mấy chị em chúng mình rồi’, chị Tú nói”.
Hai đứa trẻ đi trên chiếc xe đạp

Hai đứa trẻ đi trên chiếc xe đạp

(PNTĐ) - Hôm đó, trên đường đi công tác xuống một huyện xa, xe ô tô của chúng tôi đi ngang qua hai đứa trẻ, một đứa chắc tầm 6 tuổi, một đứa chỉ 4 tuổi đang đèo nhau trên chiếc xe đạp người lớn. Con đường thì dài hun hút, tối om, hai bên là đồng ruộng và những tiếng ếch nhái ộp oạp đủ “dọa ma” nhiều người....
Giấy ủy quyền có thay được di chúc?

Giấy ủy quyền có thay được di chúc?

(PNTĐ) - Bà nội tôi có 4 người con. Ông nội tôi mất sớm từ lúc bà nội vẫn còn trẻ. Bố tôi là con trai út. Khi bà tôi còn khỏe, bà đã ủy quyền cho bố tôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên bà để bà làm di chúc cho bố tôi căn nhà đang ở. Sau khi làm giấy ủy quyền cho bố tôi, thủ tục để làm Giấy CNQSDĐ chưa hoàn tất thì bà tôi mất. Xin hỏi, bố tôi có được thừa hưởng căn nhà theo di nguyện của bà không? ( Phạm Đông-Cầu Giấy)
Trạm cà phê và sách

Trạm cà phê và sách

(PNTĐ) - Hưng treo chiếc áo khoác vào mắc áo, buông người nằm sõng soài ra giường. Anh cảm thấy chán nản khi mọi việc trong ngày đều lặp đi lặp lại theo một lịch trình được rập khuôn y đúc từ ngày này qua ngày khác, từ tháng này qua tháng khác. Riết Hưng thấy mình chẳng khác gì cỗ máy, khô khan, nhàm chán.