Thị trấn Quốc Oai: Xây nhà trên đất nông nghiệp - Chính quyền có làm ngơ?

Chia sẻ

Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được thông tin của người dân ở thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai nêu bức xúc về việc nhiều vi phạm xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp dọc tuyến đường tỉnh lộ 421B ngang nhiên tồn tại gây ô nhiễm môi trường nhưng chính quyền không xử lý. Phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô tìm lời giải về vấn đề này.

Dãy nhà cấp 4 xây dựng trên đất nông nghiệp trên địa bàn thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc OaiDãy nhà cấp 4 xây dựng trên đất nông nghiệp trên địa bàn thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai.

Bạn đọc phản ánh: Khu vực giáp với cầu vượt từ thị trấn Quốc Oai sang xã Sài Sơn, thuộc thôn Hoa Vôi có nhiều hộ xây nhà trên đất nông nghiệp làm nơi kinh doanh hàng hóa, rửa xe. Trong đó, có vi phạm là cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng của Công ty KQ. Người dân nghi vấn: “Chúng tôi là những người dân sống ở thôn Hoa Vôi từ lâu, được biết khu vực này chỉ được sản xuất nông nghiệp, chưa được quy hoạch sử dụng đất vào mục đích kinh doanh, dịch vụ. Vậy nhưng, không hiểu tại sao các hộ dân ngang nhiên tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất?”.

Khảo sát thực tế tại những khu vực theo phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô ghi nhận: Hai bên đường 421B, từ thị trấn Quốc Oai đi xã Sài Sơn có hai dãy nhà xưởng, chủ yếu là các hộ kinh doanh đại lý bán bánh kẹo, đại lý xi măng, trung tâm bảo dưỡng xe điện, cửa hàng gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh, cửa hàng nhôm kính… Toàn bộ các cửa hàng đều là nhà cấp 4, quây tôn, cửa sắt xếp, mái lợp tôn hoặc fibro xi măng; hàng hóa và những tấm biển quảng cáo được bày ra lề đường… Tuyến đường có chiều rộng chừng 10-20m, là tuyến đường dân sinh huyết mạch của người dân, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ địa chính thị trấn Quốc Oai Nguyễn Thị Loan cho biết, phản ánh của bạn đọc là có cơ sở. Địa phương cũng đã rà soát, lập biên bản hiện trạng từng trường hợp. Cụ thể, tại khu vực Cửa Quán và Đồng Sậu có diện tích 4.998,5m2 đất nông nghiệp quỹ I, do các hộ xã viên thuộc hợp tác xã nông nghiệp Hoàng Xá được giao canh tác. Tuy nhiên, các hộ lấy lý do khu ruộng gặp khó khăn trong tưới tiêu nước, nên có 28 trường hợp đã tự ý chuyển mục đích sử dụng, xây dựng lán, xưởng để kinh doanh tạp hóa, vật liệu xây dựng…

Còn tại khu vực Lò Vôi, xứ đồng Cổ Ngựa, có 548,8m2 đất hành lang giao thông, UBND thị trấn Quốc Oai giai đoạn năm 1991 đã giao thầu cho 6 hộ và một suất đất sử dụng để làm nhà bảo vệ. Tuy nhiên, từ năm 2000 đến nay, UBND thị trấn không thu tiền thuê đất đối với 6 hộ này. Khu vực Lò Vôi còn có 11 hộ tự ý chiếm đất hành lang giao thông, xây nhà để kinh doanh hàng hóa. Thời điểm vi phạm của các hộ từ khoảng năm 1999, 2000, với tổng diện tích 1.339,7m2, trong đó: Hộ ông Nguyễn Duy Bạch sử dụng 108,6m2; hộ ông Phùng Văn Quý sử dụng 98,9m2, hộ ông Nguyễn Văn Bình 43,7m2…

Ngoài ra, theo thống kê của UBND thị trấn Quốc Oai, trên địa bàn thị trấn còn có tổng số 77 trường hợp vi phạm xây công trình trên đất nông nghiệp giao đến hộ dân, đất nông nghiệp công ích và đất công do UBND thị trấn quản lý, với tổng diện tích hơn 0,7ha, xảy ra từ năm 2018 trở về trước. Tính đến thời điểm hiện tại, UBND thị trấn Quốc Oai mới xử lý được 49 trường hợp.

Riêng đối với các trường hợp vi phạm tại khu Cửa Quán, Đồng Sậu, từ năm 2018, UBND thị trấn Quốc Oai đã có văn bản đề nghị UBND huyện Quốc Oai cho phép lập dự án đầu tư xây dựng khu để xe và dịch vụ phục vụ khu di tích quốc gia đặc biệt núi đá vôi động Hoàng Xá theo chủ trương tại Thông báo số 755 ngày 12/6/2017 của Huyện ủy Quốc Oai. Thế nhưng, đến nay đã qua hơn 2 năm, việc xử lý vi phạm tại khu vực này vẫn chưa được UBND thị trấn Quốc Oai xử lý dứt điểm.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức ra quân xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn, được nhân dân ủng hộ. Nhiều vi phạm diễn ra đã lâu tại các xã cũng được xử lý triệt để, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng và Chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đối với những vi phạm trên đất nông nghiệp ở thị trấn Quốc Oai, huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự khu vực và tránh gây bức xúc trong nhân dân.

HOÀNG VIỆT

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.