Tổng thống Mỹ Joe Biden: Đoàn kết là con đường duy nhất để tiến lên phía trước

Chia sẻ

Bài phát biểu của tân Tổng thống Joe Biden chỉ dài 21 phút, trong đó nhắc đến những thách thức mà nước Mỹ đang đối mặt.

Ngay từ những phút đầu của bài phát biểu, tân Tổng thống đã đề cập đến vụ tấn công bạo lực vào Điện Capitol hai tuần trước, nhấn mạnh giá trị của nền dân chủ Mỹ. "Chúng ta đã học được một lần nữa rằng nền dân chủ này là vô giá. Và vào giờ phút này, các bạn của tôi, dân chủ đã thắng thế".

"Nơi chúng ta đang đứng đây, chỉ cách đây vài tuần đã có một đám đông bạo lực nghĩ rằng họ có thể dùng sức mạnh để bịt miệng và ngăn chặn ý nguyện nhân dân, ngăn chặn tiến trình dân chủ của nước Mỹ. Nhưng họ đã không làm được và điều đó sẽ không bao giờ trở thành hiện thực, không phải hôm nay hay ngày mai mà là không bao giờ", ông Biden tuyên bố.

Tân Tổng thống cũng kêu gọi nhân dân "đối đầu với sự trỗi dậy của chủ nghĩa thượng tôn da trắng". Ông tuyên bố “giấc mơ công bằng cho tất cả mọi người sẽ không còn bị trì hoãn nữa”, nhấn mạnh quyết tâm cá nhân trong việc đoàn kết nước Mỹ.

“Chúng ta sẽ phải tiến về phía trước với tốc độ và sự khẩn trương, vì còn nhiều việc phải làm trong mùa Đông đầy nguy hiểm và nhiều biến cố này. Còn rất nhiều thứ để sửa chữa, nhiều thứ để khôi phục, nhiều thứ để hàn gắn, nhiều thứ để xây dựng và nhiều thứ để đạt được”.

Nhà lãnh đạo Mỹ kế đó nhắc đến những thách thức đang chờ chính quyền ông giải quyết, trước mắt là đại dịch COVID-19. Ông cảnh báo virus vẫn đang "rình rập nước Mỹ" trong bối cảnh số người Mỹ chết vì đại dịch đã nhiều hơn số binh sĩ Mỹ chết trong Thế chiến thứ nhất. Hàng triệu việc làm cũng bị mất. Hàng trăm nghìn doanh nghiệp đóng cửa.

Bài phát biểu của ông Joe Biden đã nhắc đến những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt.Bài phát biểu của ông Joe Biden đã nhắc đến những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

Tân Tổng thống cũng cam kết sẽ "trở thành tổng thống của mọi người Mỹ", một phát ngôn mà hãng tin Reuters bình luận là "một lời đề nghị mang tính hòa giải hướng tới những người đã không bỏ phiếu cho ông".

Tổng thống Biden thừa nhận vào thời khắc này, thông điệp đoàn kết của ông có thể khiến nhiều người nghĩ đó là một sự tưởng tượng viển vông, nhưng ông tin rằng không có điều gì là không thể.

"Tôi biết ngày nay nói về sự đoàn kết có thể nghe giống như một điều tưởng tượng ngu ngốc. Tôi biết những thế lực chia rẽ chúng ta là có thật nhưng tôi cũng biết chúng không phải là mới", tân Tổng thống đặt vấn đề trong bài diễn văn nhậm chức.

"Đoàn kết là con đường duy nhất để tiến lên phía trước". Ông Biden kế đó dẫn ra chiến thắng của bà Kamala Harris, nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, để nói về việc nước Mỹ có thể thay đổi vì những điều tích cực. "Đừng bao giờ nói với tôi mọi thứ là bất biến".

“Đoàn kết để chống lại những kẻ thù mà chúng ta phải đối mặt: Sự tức giận, phẫn nộ và hận thù, chủ nghĩa cực đoan, vô luật pháp, bạo lực, bệnh tật, thất nghiệp và mất hy vọng. Với sự đoàn kết, chúng ta có thể làm được những điều lớn lao, những điều quan trọng. Chúng ta có thể sửa chữa những điều sai. Chúng ta có thể mang đến cho mọi người công việc tốt. Chúng ta có thể dạy con mình trong những trường học an toàn. Chúng ta có thể vượt qua loại virus chết người. Chúng ta có thể có thêm công việc và xây dựng lại tầng lớp trung lưu, bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người. Chúng ta có thể mang lại sự công bằng về chủng tộc và chúng ta có thể đưa nước Mỹ một lần nữa trở thành lực lượng dẫn đầu lâu dài trên thế giới”.

"Chúng ta phải chấm dứt cuộc chiến giữa màu đỏ với màu xanh, nông thôn với thành thị, bảo thủ với tự do. Chúng ta có thể làm được điều này - nếu chúng ta mở rộng tâm hồn thay vì làm chai cứng trái tim mình".

Bài diễn văn của ông Biden được đánh giá là hướng nội nhiều hơn hướng ngoại. Thông điệp đối ngoại đáng chú ý nhất là lời cam kết sẽ tái thiết các mối quan hệ đồng minh của Mỹ và đưa Mỹ trở thành "tấm gương sáng" của thế giới.

Tân Tổng thống cũng dành lời cảm ơn đến "những người tiền nhiệm ở cả hai đảng, những người đã hiện diện ngày hôm nay". Ông kết thúc diễn văn bằng cam kết sẽ bảo vệ Hiến pháp Mỹ và sẽ cống hiến, nỗ lực hết sức mình vì lợi ích của nhân dân.

"Chúng ta sẽ cùng nhau viết nên câu chuyện về một nước Mỹ hy vọng chứ không phải sợ hãi, một nước Mỹ đoàn kết chứ không phải chia rẽ, một câu chuyện về tình yêu và sự hàn gắn, về sự vĩ đại và những điều tốt đẹp".

A.P

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.