'Đồ uống tốt cho sức khỏe là xu hướng của tương lai'

Chia sẻ

PGS. TS. BS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng xu hướng đồ uống tương lai sẽ là sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ hoặc thiên nhiên, hạn chế đường.

Theo chuyên gia, kết quả nghiên cứu và khảo sát của Vietnam Report chỉ ra, xu hướng chính trong giai đoạn 2019-2020 của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường.

- Là một chuyên gia dinh dưỡng, bà thấy xu hướng lựa chọn và sử dụng đồ uống tại Việt Nam và trên thế giới những năm gần đây chuyển biến ra sao?

- Sản phẩm có giá trị dinh dưỡng ngày càng phổ biến sẽ gia tăng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch và đồ uống có lợi cho sức khỏe, hứa hẹn cơ hội tăng trưởng mạnh cho các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này.

Khi thu nhập cao hơn, tỷ lệ dân số trẻ và tầng lớp trung lưu phát triển, người tiêu dùng sẽ trở nên thông thái hơn và nâng cao tiêu chuẩn, hướng đến lối sống xanh, lành mạnh, thông qua việc sử dụng thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ và nguyên liệu sạch.

Vì thế, các nhà sản xuất cũng tham gia vào việc quảng bá những ích lợi liên quan đến sức khỏe trong sản phẩm của họ.

Trong cuộc phỏng vấn chuyên gia ngành thực phẩm đồ uống được Vietnam Report tiến hành tháng 9/2019, 46% chuyên gia nhận định sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, thiên nhiên sẽ là xu hướng chính trong thời gian tới. 36% chuyên gia nhận định sản phẩm tiện lợi, khác lạ cho giới trẻ sẽ chiếm lĩnh xu thế.PGS. TS. BS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.PGS. TS. BS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

- Xu hướng đồ uống thể hiện thị hiếu của người tiêu dùng, trong đó có cả thị hiếu tốt và xấu. Theo bà, những sản phẩm đồ uống nào đang được ưa chuộng nhưng lại không tốt cho sức khoẻ? Loại nào được coi là tốt?

- Hiện nay, có nhiều sản phẩm đồ uống được giới trẻ, trẻ em ưa chuộng, nhưng lại không tốt cho sức khoẻ. Đây là thức uống nhiều năng lượng và ít vi chất dinh dưỡng, nếu tiêu thụ nhiều không những không có lợi cho sức khoẻ, mà còn góp phần dẫn đến thừa cân, béo phì, cùng các bệnh mạn tính khác.

Bên cạnh đó, thị trường cũng có các sản phẩm được coi là tốt cho sức khỏe, như nước ép trái cây sạch từ thiên nhiên, được bạn trẻ lựa chọn ngày càng nhiều. Sản phẩm đồ uống nếu sử dụng nguyên liệu sạch, hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng đường tinh luyện, phụ gia thực phẩm sẽ tốt cho sức khoẻ, vì cung cấp vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hoá, và chất xơ hoà tan…

Hiện nay, thị trường có những doanh nghiệp định hướng phát triển sản phẩm theo con đường đồ uống tốt cho sức khỏe. Đây là hướng đi tốt, phù hợp với xu thế của thế giới cũng như Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh bệnh mạn tính không lây đang gia tăng ở nước ta.

- Những sản phẩm này có thể trở thành xu hướng đồ uống trong tương lai không? Bà có thể tiết lộ tiêu chí về đồ uống đủ tiêu chuẩn xuất hiện trong gia đình mình?

- Tôi nghĩ rằng với sự tăng cường truyền thông giáo dục của ngành y tế, dinh dưỡng, và việc doanh nghiệp phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe, cộng với kiến thức về dinh dưỡng, dự phòng bệnh ngày càng gia tăng của người dân, đây sẽ là xu thế lựa chọn đồ uống thông thái trong tương lai.

Khi chọn đồ uống cho gia đình, tôi thường chú ý các tiêu chuẩn như nguồn nguyên liệu tự nhiên, sạch, công nghệ chế biến tiên tiến lưu giữ được chất dinh dưỡng quý có trong nguyên liệu, ít hoặc không bổ sung đường tinh luyện. Vị ngọt đến từ bản thân nguyên liệu, hay từ nguồn tự nhiên là tốt nhất.

'Đồ uống tốt cho sức khỏe là xu hướng của tương lai' - ảnh 2

Nước ép trái cây tự nhiên TH true Juice của Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) gồm nước ép trái cây Cam tự nhiên, Táo tự nhiên, Táo-Đào tự nhiên, Táo-Gấc tự nhiên không bổ sung đường, có vị ngọt tự nhiên hoàn toàn từ trái cây.

Để mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, hoàn toàn từ thiên nhiên, các loại trái cây dùng làm nguyên liệu cho TH true Juice đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các vùng trái cây chất lượng cao trong nước và thế giới như Australia, Israel, Pháp, Ấn Độ…

Không chỉ tạo lập danh tiếng với thương hiệu sữa tươi sạch TH true Milk, Tập đoàn TH cũng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe, góp phần cân chỉnh thói quen tiêu thụ quá nhiều đường của người tiêu dùng. Trước đó, người tiêu dùng Việt đã đón nhận những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, không bổ sung đường khác của TH như nước gạo rang TH true Rice hay sữa hạt TH true Nut (với vị ngọt tự nhiên từ quả chà là).

PV

Tin cùng chuyên mục

Hành trình giữ gìn bản sắc Việt ở xứ người

Hành trình giữ gìn bản sắc Việt ở xứ người

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên tại Malaysia, Lê Nguyễn Lưu An - cô gái 17 tuổi vừa giành chiến thắng tại Cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài 2025 là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ kiều bào biết trân trọng cội nguồn và bền bỉ lan tỏa tiếng mẹ đẻ giữa môi trường đa văn hóa.
Nữ chiến sĩ CSGT Thủ đô truyền cảm hứng về an toàn giao thông

Nữ chiến sĩ CSGT Thủ đô truyền cảm hứng về an toàn giao thông

(PNTĐ) - Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an thành phố Hà Nội vừa triển khai mô hình “Dân vận khéo” tại Trường Tiểu học Nguyễn Siêu (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. Hoạt động do Hội Phụ nữ PC08 chủ trì, thực hiện theo chỉ đạo của Hội Phụ nữ Công an thành phố.
Dấu mốc mới của cộng đồng doanh nhân trẻ đầy năng lượng và khát vọng

Dấu mốc mới của cộng đồng doanh nhân trẻ đầy năng lượng và khát vọng

(PNTĐ) - Ngày 29/11/2025, tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, Tp. HCM, lễ ra mắt BNI Empower Chapter đã diễn ra trong không khí trang trọng và đầy cảm hứng, quy tụ hơn 200 khách mời, hơn 35 thành viên sáng lập, cùng sự tham dự của nhiều doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp và các câu lạc bộ kết nối kinh doanh trên địa bàn.
Hà Nội quan tâm chăm lo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hà Nội quan tâm chăm lo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, luôn xác định việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, trong đó Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), giai đoạn 2021-2025 được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.
Kỳ 3: Xác lập mô hình tăng trưởng mới

Kỳ 3: Xác lập mô hình tăng trưởng mới

(PNTĐ) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng đã đề ra mục tiêu "phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân cho giai đoạn 2026-2030 từ 10%/năm trở lên". Đồng thời cũng chỉ rõ: "Xác lập mô hình tăng trưởng mới, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính".