Từ 1/3, xe máy điện phải mua bảo hiểm mới được lưu thông

Chia sẻ

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 04/2021/TT-BTC, bổ sung quy định xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới như các loại ô tô, xe máy khi tham gia giao thông.

Xe máy điện sẽ phải mua bảo hiểm từ 1/3/2021Xe máy điện sẽ phải mua bảo hiểm từ 1/3/2021

Thông tư 04/2021/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Thông tư 04 tập trung vào 5 nội dung mà Chính phủ giao Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định 03/2021/NĐ-CP, như: phí bảo hiểm; mức trách nhiệm bảo hiểm; tỷ lệ của từng nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới; cơ cấu tổ chức, quản trị, điều hành và công tác lập dự toán, kế toán, quyết toán của quỹ; quy trình, thủ tục và hồ sơ chi hỗ trợ nhân đạo, hoàn trả các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường.

Theo Bộ Tài chính, mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được xây dựng nhằm đảm bảo cơ bản chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản kịp thời hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông nhanh chóng khắc phục tổn thất, đặc biệt là tổn thất về tính mạng, thân thể.

Tại Điều 4 Thông tư 04 đã nâng mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra từ 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn lên mức 150 triệu đồng cho 1 người trong một vụ tai nạn.

Thông tư mới giữ nguyên mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản: 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra; 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.

Tại Thông tư, quy định rõ về tỷ lệ của từng nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Theo đó, tại Điều 5, Thông tư 04 quy định, đối với chi hỗ trợ nhân đạo, thì mức chi không thấp hơn 25% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có). Đồng thời, đối với công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ, mức chi không vượt quá 20% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có).

Đối với tổ chức tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, thì mức chi không vượt quá 15% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có).

Thông tư số 04 đã bổ sung quy định xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới như các loại ô tô, xe máy khi tham gia giao thông.

Theo đó, phí bảo hiểm đối với xe máy điện là 55 nghìn đồng, bằng với phí bảo hiểm đối với các loại xe máy xăng dưới 50cc.

Thông tư cũng bổ sung phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô không kinh doanh vận tải vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan) là 437 nghìn đồng.

Thông tư 04 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2021.

 VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội đồng hành cùng nông dân: Chuyển đổi sản xuất bền vững, nâng tầm nông sản Thủ đô

Hà Nội đồng hành cùng nông dân: Chuyển đổi sản xuất bền vững, nâng tầm nông sản Thủ đô

(PNTĐ) - Hà Nội đang tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nông nghiệp khi triển khai đồng loạt các mô hình chăn nuôi, thủy sản theo hướng VietGAP và hữu cơ. Từ đàn bò khỏe, lợn sạch bệnh đến ao cá an toàn, nông dân Thủ đô không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn tăng thu nhập, hướng tới nông nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững. Trung tâm Khuyến nông Hà Nội là điểm tựa vững chắc, đồng hành cùng bà con trên hành trình này.
Phê duyệt chủ trương đầu tư phải rút gọn để không làm chậm thời gian khởi công

Phê duyệt chủ trương đầu tư phải rút gọn để không làm chậm thời gian khởi công

(PNTĐ) - Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, phát triển không gian trên cao là nơi ở, toàn bộ không gian ngầm dưới mặt đất sẽ là không gian dịch vụ, giao thông ngầm và không gian trên mặt đất sẽ trở thành không gian cây xanh, không gian công trình công cộng theo mô hình TOD. Do vậy, đề nghị phải quy định các khu tái thiết đô thị muốn tăng mật độ dân số chỉ áp dụng theo điểm đô thị có mô hình TOD.
Đột phá theo Nghị quyết 57: Làm thật là yêu nước

Đột phá theo Nghị quyết 57: Làm thật là yêu nước

(PNTĐ) - Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu tất yếu, là động lực để phát triển đất nước. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã xác định phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là đột phá chiến lược.