​Chuyển đổi số: Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt Nam

Chia sẻ

Chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược, nếu đứng ngoài, doanh nghiệp sớm muộn sẽ thất bại. Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều người đã nhầm lẫn hai khái niệm Chuyển đổi số và số hóa.

Phát biểu tại hội nghị.PGS.TS Đặng Quốc Bảo - chủ tịch Viện Trí Việt phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Phạm Linh)

Đây là chia sẻ của PGS.TS Đặng Quốc Bảo - chủ tịch Viện Trí Việt tại hội thảo “Chuyển dổi số cơ hội và thách thức của Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Theo đó, “số hóa” là việc biến đổi các giá trị thực sang dạng số, còn “chuyển đổi số” là khi có dữ liệu được số hoá rồi, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data... để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị khác.

Chuyển đổi số giúp cho chúng ta tăng được hiệu suất lao động từ đó tạo ra doanh thu tốt hơn, cắt giảm được chi phí, quản trị được rủi ro vận hành và các rủi ro khác. Ngoài ra, chuyển đổi công nghệ số còn giúp tăng cường nhận diện thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần thúc đẩy sự kết nối với các hệ thống nội bộ và kết nối với đối tác một cách nhanh chóng và thuận lợi.

Do vậy, theo chuyên gia Nguyễn Hữu Thái Hòa: Chuyển đổi số là con đường tất yếu, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và có chiến lược theo đuổi một cách cụ thể, có sự đầu tư đúng đắn cho những công cụ quan trọng của chuyển đổi số như AI, khoa học dữ liệu, phân tích kinh doanh...

​Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ tại Đồng Kỵ, từ thực tiễn của mình, CEO Vũ Thị Mai chia sẻ: “Chuyển đổi số là tất yếu mặc dù làng nghề còn nhiều trở ngại và khó khăn. Với từng bước chuyển đổi số, bức tranh của làng nghề sẽ được tô vẽ hoàn thiện và đẹp hơn, góp phần thúc đẩy làng nghề truyền thống phát triển. Đặc biệt, việc đẩy mạnh việc bán hàng thoogn qua các kênh mạng xã hội: Facebook, youtube, Titok, google và các sàn thương mại điện tử khác như: Amazon,Lazada, Alibaba, Tiki... cũng khiến sản phẩm tiếp cận nhiều hơn, nhanh hơn đến người tiêu dùng.

Việc thay đổi, áp dụng công nghệ và chuyển đổi số cũng thúc đẩy doanh nghiệp được chú trọng trong từng mẫu mã sản phẩm và nâng cao chất lượng, tạo ra các mẫu mã mới, cải tiến, trẻ hóa sản phẩm và chú tâm vào từng sản phẩm với những đường nét trạm khắc tinh tế, sang trọng.

PHẠM LINH

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.