An toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng

Chia sẻ

Những năm qua, cùng với các cơ quan, ban, ngành chức năng, các cấp Hội Phụ nữ quận Hoàng Mai đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo và xây dựng các mô hình điểm để triển khai sâu rộng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Qua đó, góp phần đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và sức khỏe cho cộng đồng.

Nói không với thực phẩm bẩn

Để phát huy tốt vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, trao đổi với phóng viên Báo PNTĐ, chị Trần Thu Hiền – Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai cho biết: Thời gian qua, xác định công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Hội, góp phần hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Từ đó, Hội PN đã xây dựng kế hoạch phối hợp với phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Phòng Văn hóa quận để tổ chức các hoạt động truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn. 14/14 cơ sở Hội đưa nội dung tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm vào các buổi sinh hoạt hội viên định kỳ.

Hội PN quận ra mắt mô hình Chi hội phụ nữ thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm tại phường Lĩnh Nam năm 2020Hội PN quận ra mắt mô hình Chi hội phụ nữ thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm tại phường Lĩnh Nam năm 2020

Chỉ tính riêng năm 2020, Hội Phụ nữ đã tổ chức tuyên truyền đến gần 30.000 cán bộ hội viên phụ nữ về các văn bản pháp luật liên quan đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn… Đặc biệt, là việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm kết hợp với việc phòng chống dịch Covid-19, các dịch bệnh mùa hè, phòng chống ngộ độc thực phẩm... cho chị em và người dân trên địa bàn. Quận Hội còn phối hợp với Hội LHPN Hà Nội, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm” cho 80 cán bộ, hội viên phụ nữ tham dự.

Phối hợp phát 5.000 tờ rơi, tờ gấp cho các chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh, chế biến thực phẩm tuyên truyền về Luật ATTP, những điều kiện cần thiết đảm bảo ATTP, cách thức nhận biết thực phẩm an toàn. Cùng với công tác tuyên truyền, Hội PN còn phối hợp thành lập đoàn công tác để kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn quận nhằm nhắc nhở các hộ kinh doanh thực phẩm thực hiện nghiêm quy định sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm an toàn và kịp thời đề xuất, kiến nghị giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường.

Theo chị Bùi Kiều Thu – Chủ tịch Hội LHPN phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, phụ nữ chiếm hơn 50% dân số, đồng thời lại là một trong những lực lượng lao động có mặt trên tất cả lĩnh vực liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm như: sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, chế biến lương thực, thực phẩm và tiêu dùng. Hơn nữa, chị em là người trực tiếp chăm lo sức khỏe, cuộc sống gia đình thông qua bữa ăn hằng ngày. Chính vì vậy, Hội PN phường đã đẩy mạnh việc tuyên truyền nhằm cung cấp thông tin, kiến thức khoa học, giúp phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và tiêu dùng các sản phẩm đảm bảo an toàn.

Nhất là hưởng ứng cuộc vận động “Phụ nữ thực hiện vệ sinh, an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” do Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội PN phường đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ: Mỗi phụ nữ hãy là người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm có lương tâm, người tiêu dùng thông thái, tuyên truyền viên tích cực về an toàn thực phẩm và nói không với thực phẩm bẩn, không an toàn gắn với thực hiện mô hình “gia đình 5 không, 3 sạch”…

Hội viên phụ nữ phường Tương Mai, quận Hoàng Mai giới thiệu thực phẩm an toàn do chị em phụ nữ chế biến sản xuấtHội viên phụ nữ phường Tương Mai, quận Hoàng Mai giới thiệu thực phẩm an toàn do chị em phụ nữ chế biến sản xuất

Giúp phụ nữ sản xuất, lựa chọn thực phẩm an toàn

Trước thực trạng vẫn còn một số hộ sản xuất trong trồng trọt sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đúng liều lượng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe của chính họ và người tiêu dùng thì trồng rau theo phương pháp an toàn là hướng đi cần thiết đã và đang được nhiều hộ gia đình tại phường Lĩnh Nam thực hiện.

Theo chị Nguyễn Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN phường Lĩnh Nam cho biết: Năm 2016, ngay khi nhận được sự chỉ đạo và hướng dẫn của Quận Hội về việc thành lập mô hình điểm của phụ nữ về sản xuất rau an toàn trên địa bàn phường, Hội Phụ nữ đã vận động, tuyên truyền chị em hội viên phụ nữ tham gia mô hình này. Đồng thời, Hội cũng xác định rõ, để rau có đầu ra ổn định, chị em cần tuân thủ đúng các quy trình trồng và cung cấp ra thị trường tới người tiêu dùng nguồn rau đảm bảo sạch, an toàn tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Từ đó, trong các buổi sinh hoạt Hội, Hội PN, Ban chủ nhiệm mô hình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap đã phối hợp với các đơn vị, ban ngành để tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng trồng rau theo hướng an toàn.

Quy trình sản xuất rau an toàn được giám sát nghiêm ngặt như rau được trồng trong nhà lưới, người sản xuất sử dụng nguồn nước sạch do hợp tác xã bơm, đặc biệt là không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài luồng, phân bón hóa học hay chất kích thích, tăng trưởng… Không những đồng hành với hội viên trong việc trồng rau an toàn mà Hội PN còn liên hệ các siêu thị, trường học và giới thiệu sản phẩm rau an toàn của Lĩnh Nam tại Ngày hội phụ nữ Hoàng Mai sáng tạo, khởi nghiệp… Đến nay, số lượng hội viên tham gia mô hình ngày càng tăng lên.

Nhiều sản phẩm truyền thống, thực phẩm an toàn được Hội PN quận giới thiệu tại Ngày hội phụ nữ Hoàng Mai sáng tạo, khởi nghiệpNhiều sản phẩm truyền thống, thực phẩm an toàn được Hội PN quận giới thiệu tại Ngày hội phụ nữ Hoàng Mai sáng tạo, khởi nghiệp

Ngoài ra, trong năm 2020, Hội PN phường còn thành lập và ra mắt mô hình “Chi hội phụ nữ thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm”. Các hội viên tham gia mô hình này đều ký cam kết tuân thủ thực hiện những nội dung như: Lựa chọn thực phẩm bảo đảm có nguồn gốc, xuất xứ; nấu chín kỹ thức ăn; ăn ngay sau khi nấu; bảo quản cẩn thận các thức ăn đã nấu chín; bảo đảm vệ sinh khi chế biến thực phẩm; sử dụng làn nhựa đi chợ... Từ đó, chị em tiếp tục tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các hộ gia đình trồng rau an toàn, sản xuất, chế biến và kinh doanh trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, để góp phần định hướng, tạo thói quen lựa chọn, sử dụng thực phẩm sạch, an toàn cho hội viên phụ nữ, các cấp Hội Phụ nữ quận Hoàng Mai còn vận động hội viên phụ nữ mở các điểm cung cấp thực phẩm, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Điển hình là Hội Phụ nữ phường Tương Mai có 10 điểm bán thịt sạch Oganic Green; Các phường Lĩnh Nam, Định Công, Hoàng Liệt, Thịnh Liêt, Vĩnh Hưng… với hàng trăm hội viên phụ nữ tham gia nhóm phụ nữ liên kết kinh doanh rau, hoa quả sạch.

“Nhận thấy mô hình chi hội phụ nữ thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm là một trong những mô hình phát huy hiệu quả về vệ sinh an toàn thực phẩm chính vì vậy, trong năm 2020, các cấp Hội PN quận đã tổ chức ra mắt mới 10 chi hội thay đổi hành vi trong an toàn thực phầm tại phường Lĩnh Nam, Yên Sở, Tân Mai, Hoàng Văn Thụ, Tương Mai; đồng thời tiếp tục duy trì tốt hoạt động của 20 mô hình Chi hội thay đổi hành vi trong ATTP với sự tham gia của gần 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ, chủ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm”, chị Nguyễn Lệ Hằng – Chủ tịch Hội LHPN quận cho biết.

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.