HĐBA hoan nghênh các nỗ lực của UNRCCA tại Trung Á

Chia sẻ

Sáng ngày 27/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành họp trực tuyến để thảo luận định kỳ về hoạt động của Trung tâm Ngoại giao Phòng ngừa LHQ tại Trung Á (UNRCCA).

Theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, phát biểu trước HĐBA, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ kiêm người đứng đầu UNRCCA, bà Natalie Gherman báo cáo về các hoạt động chính của UNRCCA kể từ sau phiên họp của HĐBA vào tháng 7/2020.

Trong đó, Trung tâm đã tập trung hỗ trợ các nước khu vực Trung Á ứng phó với đại dịch COVID-19; thúc đẩy các tiến trình chính trị ở các nước Trung Á, đặc biệt là tiến trình bầu cử tại Kyrgyzstan; đồng thời hỗ trợ các nước Trung Á phòng chống khủng bố và bạo lực cực đoan, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, ứng phó biến đổi khí hậu, xử lý vấn đề quản lý nguồn nước xuyên biên giới và nâng cao sự tham gia của phụ nữ và thanh niên trong lĩnh vực ngoại giao phòng ngừa.

UNRCCA và cá nhân Đại diện đặc biệt cũng tiếp tục thúc đẩy đối thoại cấp cao giữa các nước Trung Á với Afghanistan và các tổ chức khu vực liên quan thông qua các hình thức trực tuyến.

Trong phát biểu, các nước HĐBA đều bày tỏ ủng hộ hoạt động của UNRCCA và Đại diện đặc biệt, chia sẻ các thách thức mà các nước Trung Á phải đối mặt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và kêu gọi UNRCCA tiếp tục hỗ trợ các nước Trung Á ứng phó với các thách thức hiện nay ở khu vực.

HĐBA LHQ họp trực tuyến thảo luận định kỳ về hoạt động của UNRCCA.HĐBA LHQ họp trực tuyến thảo luận định kỳ về hoạt động của UNRCCA.

Đại sứ Phạm Hải Anh, Đại biện lâm thời của Việt Nam tại LHQ ủng hộ và đánh giá cao hoạt động của UNRCCA và cá nhân Đại diện đặc biệt Natalie Gherman, coi đây là ví dụ tích cực của LHQ trong thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa khu vực.

Đại sứ Phạm Hải Anh hoan nghênh những tiến triển về chính trị, an ninh, kinh tế - xã hội ở các nước Trung Á thời gian qua bất chấp những khó khăn và thách thức của đại dịch COVID-19; bày tỏ mong muốn mong muốn UNRCCA sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước Trung Á ứng phó đại dịch, chống khủng bố, tăng cường quản lý nguồn nước xuyên biên giới, thúc đẩy hợp tác khu vực và nâng cao sự tham gia của thanh niên và phụ nữ trong mọi mặt đời sống xã hội.

Đại biện lâm thời của Việt Nam tại LHQ cũng đánh giá cao nỗ lực của UNRCCA trong thúc đẩy hợp tác với Afghanistan và các tổ chức khu vực liên quan, qua đó đóng góp chung vào thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển bền vững ở khu vực Trung Á và Afghanistan.

UNRCCA được thành lập ngày 7/5/2007 theo quyết định của Tổng Thư ký LHQ, trên cơ sở sáng kiến của 5 nước Trung Á (Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan) về việc thành lập một cơ chế khu vực để thúc đẩy đối thoại, ngoại giao phòng ngừa, hợp tác khu vực và xử lý những thách thức an ninh phi truyền thống giữa 5 nước này. HĐBA tiến hành thảo luận định kỳ 6 tháng/lần về hoạt động của UNRCCA.

Hoạt động của UNRCCA hiện tập trung vào các lĩnh vực: (i) Thúc đẩy thực hiện Chiến lược toàn cầu của LHQ về chống khủng bố; (ii) Thúc đẩy quản lý nguồn nước xuyên biên giới; (iii) Thúc đẩy xử lý các vấn đề an ninh phi truyền thống khác như phòng chống tội phạm xuyên biên giới và mới đây là hỗ trợ ứng phó đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu; (iv) Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và thanh niên trong phòng ngừa xung đột và phát triển bền vững.

 (Theo Chinhphu.vn)

Tin cùng chuyên mục