Liều thuốc” rất kịp thời, giúp cán bộ cởi bỏ tâm lý sợ sai

Chia sẻ

(PNTĐ) - Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng XIII, ngày 28/1, nhiều đại biểu bày tỏ tâm đắc với cơ chế bảo vệ cán bộ 6 dám “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách”.

Đại biểu Trần Trung NhânĐại biểu Trần Trung Nhân.

Đại biểu Trần Trung Nhân – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai đã điểm lại những điều tâm đắc được đề cập trong văn kiện. Đó là, vị thế của đất nước, của dân tộc với những thành tựu về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh rất nổi bật trong thời gian qua. Cùng đó, Đảng ta rất quyết đoán, mạnh dạn đặt ra những mục tiêu, chỉ tiêu vượt thời gian, vượt nhiệm vụ nhiệm kỳ Đại hội lần này, với những mốc thời gian xác định và những mục tiêu, chỉ tiêu rất cụ thể trong những dấu mốc quan trọng của đất nước.

Đại biểu Trần Trung Nhân cũng ấn tượng với quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng, nhờ đó niềm tin của người dân được nâng cao.

Trong các văn kiện trình Đại hội lần này, các nhóm giải pháp về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có giải pháp Đảng khuyến khích và bảo vệ cán bộ thực hiện “6 dám” cũng được đại biểu ấn tượng.

Đại biểu nói: “Trước đây chúng ta thường nghe “3 dám” là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thì tại Báo cáo Chính trị lần này Đảng khuyến khích và có giải pháp để bảo vệ những cán bộ dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với những khó khăn, thử thách”. Đại biểu diễn giải thêm, “dám nói” ở đây là nói thẳng, nói thật, nói đúng, không cần nói nhiều, quan trọng nói là phải làm.

Còn dám đương đầu, dám đột phá, là vấn đề mới, vấn đề khó, nhất là trong điều kiện hệ thống pháp luật của nước ta chưa được hoàn thiện, còn nhiều khiếm khuyết, như trong dự thảo Báo cáo Chính trị đã nêu là chưa đồng bộ, thậm chí có chồng chéo, có những lĩnh vực, vấn đề mới phát sinh nhưng pháp luật chưa kịp điều chỉnh.

Trong điều kiện cuộc đấu tranh chống tham nhũng của nước ta hiện nay rất quyết liệt, có một bộ phận nhỏ cán bộ có tâm lý e dè, ngại ngần, sợ sai trong thực thi công vụ của mình. Dự thảo Báo cáo Chính trị lần này đặt ra “6 dám” là “liều thuốc” rất kịp thời, giúp cán bộ cởi bỏ tâm lý sợ sai của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đại biểu Trần Trung Nhân nhấn mạnh: “Chính từ những chủ trương này, tôi nghĩ tới đây, Đảng, Nhà nước sẽ có những quy định rất cụ thể, rất thiết thực để bảo vệ những cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, vì nước, vì dân. Có như vậy, việc thực hiện đạt các mục tiêu như Nghị quyết Đại hội XIII đề ra là hoàn toàn khả thi”.

Đại biểu Đỗ Dức DuyĐại biểu Đỗ Đức Duy (ảnh Vân Nga).

Đại biểu Đỗ Đức Duy, Bí Thư tỉnh uỷ Yên Bái cũng đồng tình với cơ chế bảo vệ những người dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm chung về sự phát triển chung của địa phương và cả đất nước.

Ông Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: “Chúng tôi là những người lãnh đạo địa phương rất tâm đắc với chủ trương này của T.Ư Đảng mà tới đây sẽ được quyết trong Đại hội XIII. Như vậy lãnh đạo các địa phương sẽ tự tin và vững tâm hơn khi mình dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám mạnh dạn đổi mới vì mục tiêu phát triển của địa phương, cũng như của đất nước”.

Đại biểu Nguyễn Anh TuấnĐại biểu Nguyễn Anh Tuấn (ảnh Vân Nga)

Qua hai ngày các đại biểu thảo luận tại Đại hội XIII, chúng tôi nhận thấy các đại biểu đều rất trách nhiệm, kỹ càng. Các bài tham luận đều nói lên tiếng nói của ngành, của lĩnh vực, của địa phương để làm rõ hơn những quan điểm đã được trình bày trong dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII. Thông tin các đại biểu trình bày tại đều có giá trị thực tiễn hết sức phong phú và sẽ góp phần để hoàn thiện dự thảo văn kiện trước khi đại hội biểu quyết, đây cũng là những thông tin hết sức phong phú để chúng ta có thể xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII ở từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương, từng đơn vị.

Không khí thảo luận tại đại hội hết sức dân chủ, Đoàn Chủ tịch đã tạo cho các đại biểu đại hội một không gian mở để có thể trình bày được đầy đủ những quan điểm, suy nghĩ. Các đại biểu đều tán thành cao với những nội dung trong dự thảo văn kiện đã được trình bày đồng thời cũng có thêm những đề xuất, kiến nghị làm cụ thể hơn, rõ hơn những giải pháp nghị quyết đại hội đã đề ra. Chúng tôi tin tưởng rằng với không khí thảo luận như vậy, chất lượng văn kiện sẽ được nâng lên, có tính thực tiễn cao và sớm đi vào cuộc sống.

VÂN NGA (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.