Niềm tin và khí thế mới thực hiện khát vọng vươn cao

Chia sẻ

Đất nước và Thủ đô Hà Nội hân hoan chào đón năm mới Tân Sửu 2021 với tâm thế và niềm tin mới bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội, thực hiện khát vọng vươn cao trong nhiệm kỳ 5 năm tới và những năm tiếp theo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đảng viên Phạm Thị Mứt.Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đảng viên Phạm Thị Mứt. (Ảnh: Phạm Hùng)

Trước thềm năm mới 2021, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo Phụ nữ Thủ đô về những kết quả đã đạt được, phương hướng và nhiệm vụ của Thành phố trong năm mới Tân Sửu 2021.

Điểm sáng bản lĩnh, sáng tạo, vượt khó

Kính thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Thủ đô đã đi qua năm Canh Tý 2020 trong điều kiện cơ hội, thuận lợi đan xen với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, chúng ta đã vượt qua, kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện. Đồng chí chia sẻ thêm về những kết quả Thủ đô đạt được trong năm qua?

Thủ đô Hà Nội bước vào năm 2020 tuy có nhiều thuận lợi nhưng chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt, thiên tai dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngay từ đầu năm, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề, tác động toàn diện tới các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội, làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh để duy trì sự phát triển kinh tế, góp phần tạo nên những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực của thành phố.

Thành phố đã lãnh đạo tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố được đánh giá là rất quyết liệt, chủ động, bài bản với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả; đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch của cả nước. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 tăng 3,98% so với năm 2019. Thu ngân sách đạt 102,2% dự toán, tăng 6% so với thực hiện năm 2019. Ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, tăng trưởng ở mức 4,2% - cao hơn mức tăng chung và cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất do tác động của dịch bệnh Covid - 19 nhưng lĩnh vực dịch vụ của thành phố vẫn tăng 3,29%.

Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về giáo dục và đào tạo; an sinh xã hội được bảo đảm, thành phố đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách đặc thù của Hà Nội về phúc lợi xã hội nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thành phố tiếp tục được giữ vững. Các sự kiện văn hóa diễn ra trên địa bàn, được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Thành phố vì hòa bình”. Đặc biệt, trong bối cảnh phải tập trung xử lý khối lượng công việc rất lớn, thành phố quan tâm giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc kéo dài như: hoàn thành xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực, giải quyết hiệu quả và có chuyển biến bước đầu trong công tác xử lý rác thải ở huyện Sóc Sơn… Đây là vấn đề rất quan trọng góp phần tạo nên những kết quả của Đảng bộ thành phố trong năm 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thành ủy và các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công một cách thực chất đại hội của 17.118 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; 2.310 tổ chức cơ sở Đảng; 50 đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố; đảm bảo mục đích, yêu cầu, các quy tắc, quy định, hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy; đúng tiến độ trong điều kiện đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đại hội XVII Đảng bộ thành phố là Đại hội được Trung ương và các tỉnh, thành phố đánh giá cao, xứng đáng là Đại hội của Đảng bộ Thủ đô, xứng đáng với sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Bên cạnh đó, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Thủ đô đã có nhiều việc làm thể hiện nghĩa cử cao đẹp, ủng hộ, giúp đỡ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt.

Thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, để có những kết quả đáng tự hào trên, Thành uỷ Hà Nội đã có những điểm mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo như thế nào?

Trong năm qua, Thành ủy và các cấp ủy Đảng luôn phát huy tinh thần đoàn kết, càng trong khó khăn, càng thể hiện rõ bản lĩnh vững vàng, đồng thời đổi mới mạnh mẽ phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động nắm bắt và tháo gỡ những vấn đề khó khăn, phức tạp, phát sinh; mở rộng dân chủ, sâu sát cơ sở; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; chỉ đạo quyết liệt, khoa học, kịp thời, linh hoạt, vừa toàn diện, vừa trọng tâm, trọng điểm.

Quá trình triển khai một số chủ trương lớn của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy đều bàn bạc, phân tích, cân nhắc kỹ lưỡng, không nóng vội, chủ quan. Đối với những việc mới, việc khó, việc chưa có tiền lệ, việc có tác động, ảnh hưởng đến nhiều đối tượng đều được tổ chức triển khai thực hiện bài bản, tham vấn ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học, có lộ trình, phương thức, bước đi phù hợp. Điển hình, trong việc xây dựng văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, Thành ủy hết sức coi trọng phát huy dân chủ trong Đảng, trí tuệ trong nhân dân, tổng hợp ý kiến góp ý tại nhiều hội nghị, thành phần lấy ý kiến là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thành phố; các bậc lão thành cách mạng; các bộ, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể CT-XH các cấp; đội ngũ cán bộ khoa học, trí thức, văn nghệ sỹ, lực lượng vũ trang; ý kiến góp ý của đại hội các đảng bộ trực thuộc Thành ủy, các tầng lớp nhân dân thông qua các cơ quan báo chí; tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ để hoàn thiện các văn kiện trình Đại hội.

Thành ủy thường xuyên chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, vừa phù hợp với quy định mới của Trung ương, vừa phù hợp tình hình thực tiễn của Thành phố; ngay sau Đại hội XVII, Đảng bộ thành phố đã ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy; đồng thời chỉ đạo ban hành các quy chế, quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ thực hiện từ thành phố đến cơ sở.

Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố luôn coi trọng đổi mới tư duy, phong cách, phương pháp lãnh đạo; chủ động dự báo, đánh giá, phân tích những vấn đề, lĩnh vực còn tiềm ẩn phức tạp, không để bị động; xử lý kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả những nhiệm vụ cấp bách, điển hình, Hà Nội là một trong các địa phương đầu tiên ban hành Chỉ thị 31 ngày 3/4/2020 về thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Điểm nổi bật nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và các cấp ủy Đảng là đã khơi dậy được sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng trong Đảng và trong xã hội; sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện và triển khai nhiệm vụ.

Lan tỏa khát vọng và niềm tin phát triển

Đất nước và Thủ đô hân hoan chào đón năm mới Tân Sửu 2021 với những sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; năm đầu tiên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII. Đồng chí cho biết Hà Nội sẽ làm gì để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị quan trọng trên?

Quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Thành ủy đã khẩn trương ban hành Chương trình hành động toàn khóa để cụ thể hóa 5 định hướng, nhiệm vụ trọng tâm; 3 khâu đột phá; 14 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra; ban hành các chương trình công tác lớn khắc phục căn bản độ trễ quá trình đưa Nghị quyết vào cuộc sống và là cơ sở để Hà Nội phát triển đồng đều, nhanh và bền vững hơn. Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc Thành ủy, căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, chương trình hành động, chương trình công tác của Thành ủy, Nghị quyết Đại hội cấp mình để vận dụng, cụ thể hóa trong xây dựng chương trình công tác, kế hoạch thực hiện phù hợp với thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Việc tổ chức thực hiện phải tiến hành đồng bộ, kiên trì, liên tục và quyết liệt; gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh... Thành ủy cũng tổ chức quán triệt sâu rộng Nghị quyết Đại hội và quán triệt sâu sắc phương châm Đại hội là “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển” đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, tạo sự thống nhất cao từ nhận thức đến hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân; nỗ lực phấn đấu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, triển khai hiệu quả, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Khí thế sôi nổi đưa Nghị quyết vào cuộc sống của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ chính là cơ sở để thành phố quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực phát triển trong nhiệm kỳ mới.

Ngoài 10 chương trình công tác, căn cứ Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương và tình hình thực tế, yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn, Thành ủy Hà Nội sẽ xây dựng thêm các chương trình công tác, nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, kế hoạch, đề án theo từng lĩnh vực, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, cấp bách, đột phá, khâu yếu, việc khó, theo thời gian để triển khai thực hiện. Trên nền tảng các giải pháp lớn đó, tôi tin tưởng rằng Hà Nội sẽ thực hiện thành công các mục tiêu đã đặt ra, không chỉ để Hà Nội thực hiện khát vọng phồn thịnh, vươn cao mà còn vì sự phát triển của cả nước.

Năm 2021 là năm tổ chức Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp thành phố - một sự kiện quan trọng với tổ chức Hội Phụ nữ, là ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô. Để tổ chức Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp đạt kết quả tốt, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội cần thực hiện những nhiệm vụ gì, thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy?

Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức vào năm 2021 - năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, năm diễn ra Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026… Những vấn đề mới đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN thành phố Hà Nội trong thời gian tới. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Thông tri số 19 ngày 8/10/2020 về việc lãnh đạo Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XVI nhiệm kỳ 2021 - 2026, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp chỉ đạo Ban Chấp hành Hội LHPN các cấp chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội.

Thành ủy và hội viên phụ nữ các cấp mong muốn: Việc xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới ở mỗi cấp Hội cần bám sát các văn bản của Đảng, Nhà nước, của Đảng bộ, chính quyền thành phố về công tác phụ nữ và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nghị quyết Đảng bộ các cấp. Chú trọng đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội; đa dạng hóa hình thức tập hợp thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ Thủ đô tham gia tổ chức Hội; nâng cao trình độ, năng lực cán bộ Hội các cấp, nhất là cấp cơ sở; thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; gắn kết chặt chẽ các phong trào, cuộc vận động, hoạt động Hội với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, địa phương, đơn vị. Tập trung giải quyết những vấn đề mới, khó của thành phố được xã hội và phụ nữ quan tâm; đặc biệt là phát huy vai trò của Hội Phụ nữ và các tầng lớp phụ nữ, xây dựng, giữ gìn nếp sống, nét đặc trưng văn hóa, thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.

Nhằm phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Hội trong giới thiệu nguồn cán bộ nữ cho Đảng và chính quyền các cấp, tại Đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, công tác nhân sự cần đặc biệt coi trọng, bám sát các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình; đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, đủ phẩm chất, năng lực, có uy tín, kinh nghiệm; có số lượng, cơ cấu hợp lý, thể hiện tính liên hiệp, tính đại diện, có sự kế thừa và phát triển. Đồng thời cần quan tâm bố trí tỷ lệ hợp lý cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số…

Với truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, nét đẹp văn hóa, thanh lịch, văn minh của phụ nữ Thủ đô, tôi tin tưởng tổ chức Hội và phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả, những bông hoa việc tốt rực rỡ nhất trong vườn hoa đầy sắc hương của Thủ đô, lan tỏa niềm tin, ý chí, khát vọng vươn lên của phụ nữ, đóng góp tích cực xây dựng Thủ đô và đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy!

HỒNG QUÂN - ĐỨC HANH (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.