Nữ Đại úy tâm huyết với nghề cứu nạn, cứu hộ

Chia sẻ

Nghề phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ vất vả, nguy hiểm, cái nghề vốn chỉ dành cho nam giới nhưng các nữ cán bộ chiến sỹ Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an Thành phố Hà Nội vẫn luôn quyết tâm và gắn bó với nghề.

Bất chất những gian khó, vất vả, các nữ chiến sỹ vẫn quyết tâm cống hiến sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì sự bình yên của nhân dân.

Tiêu biểu cho những nữ cán bộ ấy là đồng chí Đại úy Nguyễn Thị Ngọc Lan cán bộ nữ duy nhất ở trong tổ cứu nạn, cứu hộ của Đội Cứu nạn và cứu hộ số 2 và là Phó Chủ tịch Hội phụ nữ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - CATP Hà Nội. Chị thường xuyên cùng với những chiến sỹ nam đu mình trên dây cheo leo trên tháp tập hay những bài tập đu xuống hố sâu chật hẹp mang theo bình thở để cứu người, với vóc người nhỏ nhắn chính là lợi thế khi phải tiếp cận những không gian hạn chế.

Chị từng tham gia khóa tập huấn về công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Hàn Quốc cùng 19 CBCS của Cảnh sát PCCC Hà Nội. Khóa tập huấn kéo dài gần một tháng vô cùng vất vả và khắc nghiệt. Ngày nào cũng vậy, mọi người phải dậy sớm chạy bộ 1 giờ đồng hồ. Sau đó là học lý thuyết và thực tập các kỹ thuật cá nhân trong các tình huống cụ thể.

Nữ Đại úy tâm huyết với nghề cứu nạn, cứu hộ - ảnh 1

 Đại úy Nguyễn Thị Ngọc Lan trong buổi luyện tập.

Những người lính cứu hỏa sẽ được đưa vào một container, đốt lửa trong đó và đóng kín lại. Nhiệt độ trong container tăng dần và đạt tới 400 đến 600 độ C, lúc đó mọi người sẽ được hướng dẫn cách khống chế và dập lửa. Mặc dù đã mặc quần áo bảo hộ chống cháy nhưng sức nóng của lửa khiến ai cũng cảm thấy như da thịt mình đang bị nướng chín. Đến lúc được ra khỏi “lò bát quái”, bỏ bộ quần áo chống cháy ra, chị mới phát hiện chân mình phỏng rộp. 

Ðại úy Ngọc Lan (giữa) cùng đồng đội trong đợt tập huấn tại Hàn QuốcÐại úy Ngọc Lan (giữa) cùng đồng đội trong đợt tập huấn tại Hàn Quốc.

Ngoài việc có thể chiến đấu ở trên cao chị còn là 1 người nhái được đạo tạo bài bản. Tưởng chừng công việc chiến đấu trực tiếp dưới nước chỉ có nam giới. Vậy mà lần đầu tiên có một phái yếu lại tự nguyện “lao vào” công việc vừa vất vả, vừa nguy hiểm như vậy.

Nếu như ở trên cạn, người lính cứu nạn cứu hộ còn có thể quan sát được hiện trường. Còn ở môi trường dưới nước như sông, hồ thì không thể nhìn thấy gì. Những người lính cứu hộ phải dùng dây để định hướng và liên lạc với nhau. Chỉ cần một sơ suất nhỏ để tuột tay khỏi dây thì có thể bị trôi đi hàng chục mét. Đã có trường hợp một người lính cứu nạn cứu hộ dưới nước khu vực phía Nam, khi xuống cứu người ở khu vực nước xiết, bị tuột khỏi sợi dây này đã bị nước cuốn đi và anh dũng hy sinh.

Chứng kiến nữ Đại úy thoăn thoắt di chuyển trong các bài tập khó như đi trên cao xuống trong tư thế cắm đầu, đi trên mặt phẳng tường... cùng với các đồng nghiệp nam, người xem chỉ có thể vỗ tay thán phục.

Hàng ngày Đại uý Lan cùng đồng đội diễn tập đu dây đưa người bị thương qua cáng từ trên cao xuống đất.

Đ/c Lan tuyên truyền về công tác PCCC cho phụ nữ Cụm thi đua số 3Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan tuyên truyền về công tác PCCC cho phụ nữ Cụm thi đua số 3.

Không chỉ trực tiếp tập luyện và chiến dấu chị còn là một tuyên truyền viên đầy nhiệt huyết. Thường xuyên tham gia tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho phụ nữ, học sinh các trường trên địa bàn TP.

DƯƠNG HUYỀN

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.