Không được nhập nhằng chuyện không tổ chức lễ hội nhưng vẫn đón khách

Chia sẻ

Vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã về vẫn đề lễ hội, kế hoạch đón học sinh trở lại trường, và người lao động ở các địa phương... trên địa bàn Hà Nội.

Không được nhập nhằng chuyện không tổ chức lễ hội nhưng vẫn đón khách - ảnh 1

Nguy cơ dịch bệnh vẫn ở mức cao, đặc biệt là khi người dân trở lại Hà Nội

Theo thống kê, lũy tích giai đoạn 4, từ ngày 27/01 đến nay, Hà Nội có 30 ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng. Trong các ngày từ 10-13/2, ghi nhận 2 ca mắc mới.

Trong tổng số người về từ TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương từ ngày 1/1 và người về từ ổ dịch tại tỉnh Quảng Ninh từ 5/1, có 4 trường hợp dương tính là BN 1694, BN 1814, BN 1815, BN 1819; số còn lại âm tính.

Từ ngày 10-13/2, các bệnh viện của Hà Nội đã xét nghiệm 330 trường hợp là bệnh nhân nghi ngờ, nhân viên y tế, bệnh nhân nặng và cho kết quả âm tính. Sở Y tế Hà Nội cũng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Sóc Sơn cùng một số Trung tâm Y tế phối hợp với Cảng vụ hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai tiến hành lấy 12.302 mẫu xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên làm việc tại Sân bay Nội Bài; các mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính…

Nhận định tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội đã cơ bản được kiểm soát. Trong các ngày gần đây không ghi nhận các ca bệnh, ổ dịch ngoài cộng đồng, các ca mắc đều là những trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Song nguy cơ về dịch bệnh vẫn ở mức cao đặc biệt là sau Tết khi người dân trở lại Hà Nội sinh sống và làm việc nhiều, bên cạnh đó là các trường hợp người bệnh từ các tỉnh lên Hà Nội khám chữa bệnh tại các tuyến Trung ương cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ của dịch bệnh. Vì vậy, thời gian tới, có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới trên địa bàn.

Sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học

Tại phiên họp, các quận, huyện đã báo cáo với Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch nhất là trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Theo đó, quận Nam Từ Liêm cho biết đã kiểm soát tốt khu cách ly tạm thời Trường Tiểu học Xuân Phương và sẽ giao cho các đơn vị làm công tác khử khuẩn (sau khi những trường hợp có kết quả âm tính lần 3 còn lại về nhà vào 6h sáng, ngày 14/02, tức mùng 3 Tết), để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học.

Đối với tòa nhà Garden Hill (99 Trần Bình, Mỹ Đình 2), sau khi lấy xét nghiệm và có kết quả âm tính của 844 người, vào ngày 14/02, quận sẽ dỡ dần phong tỏa; đồng thời, cho biết đã tổ chức tặng quà và đảm bảo an sinh cho cư dân tại đây dịp Tết Nguyên đán. Quận cũng đã tiến hành xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với BN 2009 và tiếp tục xem xét hồ sơ xử lý theo đúng chỉ đạo của thành phố.

Không được nhập nhằng chuyện không tổ chức lễ hội nhưng vẫn đón khách - ảnh 2

Không tổ chức đón khách đến chùa Hương

Đại diện huyện Mỹ Đức cho biết, Ban Quản lý Lễ hội chùa Hương đã có văn bản dừng tổ chức khai hội và lễ hội chùa Hương.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, huyện quyết định sẽ không tổ chức đón khách đến chùa Hương nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh cho biết, đêm Giao thừa, các di tích đều mở của đón khách thập phương và đều có các phương án phòng, chống dịch tốt và đồng bộ; đặc biệt là tại các di tích lớn như: phủ Tây Hồ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đền Ngọc Sơn… đã thực hiện nghiêm "2k" là: khẩu trang và sát khuẩn.

Không được nhập nhằng chuyện không tổ chức lễ hội nhưng vẫn tổ chức đón khách

Mặc dù Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được tình hình, song, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn cao do một bộ phận người dân còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Dịp Tết, nhiều điểm công cộng như hồ Hoàn Kiếm hay các đình, đền, chùa, khu di tích… người dân còn chưa tuân thủ việc đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang chưa đúng cách…

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố đã đề ra. Các Sở, ngành, địa phương phải triển khai nghiêm túc việc kiểm tra xử phạt cá nhân, tổ chức vi phạm công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, đề nghị các đơn vị xử lý nghiêm quán cà phê, quán nước vỉa hè, hàng quán cạnh di tích vi phạm phòng, chống dịch.

Liên quan đến công tác tổ chức lễ hội, Phó Chủ tịch nêu rõ, thành phố đã ban hành Chỉ thị, trong đó dừng tất cả các lễ hội đầu năm. Đồng chí cho rằng: "Phải đảm bảo an toàn, nếu để xảy ra việc phải cách ly cả thôn, cả làng thì rất khó khăn. Các đơn vị có lễ hội kéo dài thì tính toán, từ nay đến rằm tháng Giêng tạm thời không đón khách thập phương; công khai để đảm bảo kỷ cương chung. Không được nhập nhằng chuyện không tổ chức lễ hội nhưng tổ chức đón khách, phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo".

Phải quản lý chặt công nhân từ quê lên

Lưu ý các đơn vị phát huy hiệu quả hơn 10.000 tổ giám sát cộng đồng để quản lý tốt nhân khẩu, hộ khẩu từ các tổ dân phố, nhất là trong những ngày ra Tết sắp tới, khi người từ các địa phương trở về Hà Nội; theo đó, chỉ đạo người dân phải khai báo y tế để nắm chắc lịch trình, sức khỏe.

Đặc biệt, tại các địa bàn có khu chế xuất, công nghiệp phải quản lý chặt công nhân từ quê lên trên tinh thần: "Không ngăn sông cấm chợ, không gây khó dễ cho người dân", đồng chí Chử Xuân Dũng chỉ đạo.

Đối với công tác xét nghiệm tại Cảng vụ hàng không quốc tế Nội Bài, yêu cầu CDC địa phương lấy mẫu xét nghiệm ngay các nhân viên đã về quê.

"Đã lấy hơn 12.000 mẫu và có kết quả âm tính, nhưng nếu bỏ sót vài chục mẫu thì toàn bộ công sức là vô ích. Nhân viên nếu đã về quê thì phải đến CDC địa phương để lấy mẫu và gửi kết quả ngay về CDC Hà Nội.

Nếu có một ca dương tính chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt, thiệt hại lớn an sinh xã hội", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ.

C.P/VGP

Theo https://baochinhphu.vn/Van-hoa/Khong-duoc-nhap-nhang-chuyen-khong-to-chuc-le-hoi-nhung-van-don-khach/423146.vgp

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.