Mùng 4 Tết, vi phạm về nồng độ cồn giảm

Chia sẻ

(PNTĐ) - Chỉ vì ngại từ chối thì khách sẽ mất vui mà uống 1 lon bia, một tài xế ô tô đã bị phạt 7 triệu đồng, tạm giữ xe 7 ngày và tước giấy phép lái xe 11 tháng do có nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Tết Tân Sửu 2021 được ghi nhận là số tài xế vi phạm nồng độ cồn giảm hẳn so với tết năm trước.

Lực lượng CSGT kiểm tra các lái xe về nồng độ cồnLực lượng CSGT kiểm tra các lái xe về nồng độ cồn.

Uống 1 lon bia… bị phạt 7 triệu đồng, tước bằng 11 tháng

Chiều mùng 4 Tết Nguyên đán, nhiều gia đình sau khi làm lễ hóa vàng, ăn uống rồi chia tay ông bà, gia đình ở quê để lên thành phố. Với tâm lý uống vui ngày tết có những người nể nang, ngại từ chối vẫn uống bia rượu rồi lái xe. Để đảm bảo an toàn giao thông và tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra đo nồng độ nhiều tài xế trên tuyến đường Cienco5, tại điểm ngã ba đường Cienco5, Văn Phú, Phúc La, quận Hà Đông.  

Cán bộ CSGT thông báo cho lái xe Nguyễn Văn Minh về nồng độ cồn là 0,192 mg/lít khí thởCán bộ CSGT thông báo cho lái xe Nguyễn Văn Minh về nồng độ cồn là 0,192 mg/lít khí thở

Tài xế Nguyễn Văn Minh ở xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa cho biết, khoảng 10h sáng mùng 4 tết, anh đã uống 1 lon bia với khách, rồi đầu giờ chiều chở người nhà đi từ quê ra Hà Đông. Dù biết rằng không được lái xe khi đã uống rượu bia song cũng vì “ngại từ chối”, không uống khách mất vui, anh Minh đã bị lập biên bản vi phạm với mức xử phạt 7 triệu đồng, tước bằng lái xe 11 tháng và tạm giữ xe 7 ngày do nồng độ cồn là 0,192 mg/lít khí thở. Anh Minh cho hay: “Đây cũng là bài học cho tôi để sau này chấp hành nghiêm túc về luật giao thông, nhất là đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Anh Nguyễn Văn Minh chấp hành việc xử lý vi phạm về nồng độ cồnAnh Nguyễn Văn Minh chấp hành việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Tài xế Minh cũng là trường hợp duy nhất vi phạm về nồng độ cồn trong số hơn 20 lái xe được Đội Cảnh sát giao thông số 10 kiểm tra trong buổi chiều mùng 4 tết Tân Sửu 2021.

Mùng 4 Tết, vi phạm về nồng độ cồn giảm - ảnh 4

Chứng kiến và ghi nhận cùng lực lượng CSGT, chúng tôi thấy rằng các lái xe đã chấp hành nghiêm luật giao thông, đặc biệt là nồng độ cồn. Nhiều tài xe được hỏi đã khẳng định “việc xử lý mạnh về nồng độ cồn với lái xe là rất cần thiết bởi đây là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trong những năm qua”.

Tài xế xe 29B305.87 bày tỏ đồng tình với việc lực lượng CSGTTài xế bày tỏ đồng tình với việc lực lượng CSGT kiểm tra về nồng độ cồn. 

Tài xế xe 29B305.87 bày tỏ đồng tình với việc lực lượng CSGT tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, nhất là trong thời điểm tết này là rất cần thiết vì trước đây đã có nhiều vụ tai nạn do tài xế uống rượu bia. Với bản thân tài xế này thì chỉ uống rượu bia khi đã cất xe vào bãi và không lái xe.

 Tết an toàn từ ý thức chấp hành luật giao thông tăng  

Đại úy Hồ Quang Minh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 10Đại úy Hồ Quang Minh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 10

Đại úy Hồ Quang Minh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 10 cho biết, hiện tại đang dịp Tết Nguyên đán, nhiều gia đình tụ họp, sum vầy với nhau cho nên việc có sử dụng chén bia chén rượu là việc bình thường. Nắm được tình hình đó nên lãnh đạo Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội, đặc biệt là lãnh đạo Đội CSGT số 10 chỉ đạo cho cán bộ Đội thường trực trên các tuyến đường quản lý để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nồng độ cồn mà vẫn điều khiển phương tiện.

Trường hợp thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, không mang giấy tờ xe, giấy phép lái xeTrường hợp thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, không mang giấy tờ xe, giấy phép lái xe đang ký biên bản xử lý.

Ngoài các tài xế được kiểm tra, xử lý, các lái xe khác nhìn thấy cũng biết rằng lực lượng CSGT không ngừng nghỉ, vẫn đang làm việc thì khi họ uống rượu bia sẽ có phương án để không lái xe như nhờ người thân đưa về hoặc gọi taxi để đảm bảo an toàn cho chính mình, cho người đi trên xe và người xung quanh.

Lái xe chấp hành nghiêm, không vi phạm về nồng độ cồnLái xe chấp hành nghiêm, không vi phạm về nồng độ cồn.

Thông thường, dịp tết, nhiều người dân lơ là, mất cảnh giác và cho rằng lực lượng CSGT cũng nới lỏng các hình phạt cũng như trong làm việc, chính vì tâm lý đó sẽ dẫn tới vi phạm gia tăng, tai nạn gia tăng cho nên ngay từ trước Tết Nguyên đán, lãnh đạo Phòng CSGT đã có văn bản quán triệt từng đơn vị trong dịp tết này tất cả các đơn vị trực 24/24 và có lực lượng CSGT làm việc trên các tuyến đường để xử lý các trường hợp vi phạm. Vì vậy trên các tuyến đường Đội quản lý, ngày nào cũng có tổ công tác xử lý các trường hợp vi phạm.  

Mùng 4 Tết, vi phạm về nồng độ cồn giảm - ảnh 9

Trong các ngày cuối kỳ nghỉ tết, mật độ xe vào nội thành tăng cao, đặc biệt trên một số tuyến quốc lộ, đường huyết mạch, cao tốc, tình hình trật tự an toàn giao  thông đông cục bộ.

Theo Đại úy Hồ Quang Minh, ghi nhận của Đội CSGT đường bộ số 10,  là 1 trong những đơn vị xử lý nồng độ cồn hàng đầu của Phòng CSGT thành phố Hà Nội, do đã làm rất mạnh từ trước tết nên các tài xế đi qua tuyến đường này đã hạn chế rất nhiều uống rượu bia mà lái xe. Ngay trong buổi chiều mùng 4 tết Tân Sửu, qua kiểm tra hơn 20 lái xe chỉ có duy nhất 1 trường hợp có nồng độ cồn ở mức sử dụng ít. So với tết năm Canh Tý thì vi phạm nồng độ cồn và vi phạm về mũ bảo hiểm đã giảm mạnh.

Lái xe chấp hành nghiêm, không vi phạm về nồng độ cồnLái xe chấp hành nghiêm, không vi phạm về nồng độ cồn

Đại úy Hồ Quang Minh khuyến cáo với các tài xế về việc tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm luật và phải rất tập trung bởi chỉ một phút lơ là là gây ra các va chạm, dẫn đến hậu quả không chỉ mình mà còn gia đình, ùn tắc đường… “Người tham gia giao thông việc đầu tiên hãy nghĩ đến vợ con mình ngồi đằng sau và gia đình, đừng chỉ nghĩ đến vui ngày tết” - Đại úy Minh nhấn mạnh.

Cán bộ CSGT thông báo kết quả đo nồng độ cồn, lái xe không vi phạmCán bộ CSGT thông báo kết quả đo nồng độ cồn, lái xe đã không vi phạm

Về việc phòng chống dịch Covid-19, Đại úy Hồ Quang Minh cho rằng, người tham gia giao thông yên tâm khi lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe thì đã có nhiều phương tiện phòng hộ như găng tay, khẩu trang, ống thổi sử dụng 1 lần… 

Lái xe chấp hành nghiêm về nồng độ cồnLái xe chấp hành nghiêm túc, không vi phạm về nồng độ cồn

Ngày cuối dịp nghỉ tết lưu lượng người về thành phố tăng mạnh

Trong ngày mùng 4 Tết Tân Sửu, toàn quốc xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 19 người, bị thương 24 người. So với cùng kỳ tết Nguyên đán Canh Tý 2020 giảm 5 vụ, giảm 1 người chết, giảm 18 người bị thương. Lực lượng CSGT trên cả nước đã kiểm tra, phát hiện xử lý 2.436 trường hợp vi phạm; phạt tiền 1,17 tỷ đồng; tạm giữ 9 xe ô tô, 785 xe mô tô; tước 292 giấy phép lái xe các loại. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn xử lý 324 trường hợp.

Ngày mai, mùng 5, là ngày cuối cùng của đợt nghỉ Tết Tân Sửu, dự báo sẽ có lượng lớn người, phương tiện tiếp tục trở về các thành phố, đô thị để học tập và làm việc, Cục CSGT, Bộ Công an khuyến cáo người tham gia giao thông chủ động xắp sếp công việc, chọn thời gian, lộ trình phù hợp để tránh ùn tắc giao thông. Nếu phải di chuyển trong điều kiện ùn tắc, cần kiên nhẫn, chú ý nhường nhịn, tuân thủ sự điều tiết, chỉ huy giao thông của lực lượng chức năng.

 VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.