Dư luận Hải Phòng bất bình các vụ việc khai báo y tế gian dối

Chia sẻ

Có một số cá nhân bất chấp tuyên truyền, cảnh báo của các cấp, các ngành, không chấp hành các quy định phòng chống dịch, như: khai báo y tế gian dối, trốn trạm kiểm soát dịch bệnh...

Phòng chống dịch bệnh COVID-19 đang là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên số 1 của cả hệ thống chính trị và mỗi công dân. Tuy nhiên, trong khi cả nước đang dồn sức, dồn tâm trong nỗ lực ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh thì vẫn có một số cá nhân bất chấp tuyên truyền, cảnh báo của các cấp, các ngành, không chấp hành các quy định phòng chống dịch, như: khai báo y tế gian dối, trốn trạm kiểm soát dịch bệnh... Những hành động thiếu ý thức này khiến cho công tác phòng chống dịch bệnh càng thêm khó khăn. 

Giáo viên trường THPT Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) không khai báo y tế trung thực đã được đứa đi cách ly tập trung.Giáo viên trường THPT Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) không khai báo y tế trung thực đã được đứa đi cách ly tập trung. 

Vụ việc một giáo viên trường THPT Trần Nguyên Hãn (thành phố Hải Phòng) không trung thực, về Hải Dương ăn Tết nhưng lại khai báo về Hà Nội đang khiến dư luận và người dân bất bình. Trước Tết, giáo viên này đã xin phép hiệu trưởng về Hải Dương ăn Tết nhưng theo quy định của thành phố Hải Phòng, người về từ Hải Dương sẽ phải cách ly y tế tập trung nên người này đã nhắn tin xin phép về Hà Nội ăn tết cùng anh trai.

Đến ngày 15/2, giáo viên khai báo với tổ dân phố phường An Dương (quận Lê Chân, Hải Phòng) là đi Hà Nội và trở về trong ngày. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, trên thực tế từ ngày 9-15/2, giáo viên này đã về Hải Dương ăn Tết và đi một số nơi trong tỉnh Hải Dương. Ngay trong tối qua (18/2), sau khi phát hiện sự việc, trường THPT Trần Nguyên Hãn đã báo cáo lên các cơ quan chức năng; giáo viên này cũng được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Khu vực giáo viên này ở tại phường Lam Sơn, quận Lê Chân (Hải Phòng) cũng được kiểm soát, theo dõi y tếKhu vực giáo viên này ở tại phường Lam Sơn, quận Lê Chân (Hải Phòng) cũng được kiểm soát, theo dõi y tế.

Trước đó, tại Hải Phòng cũng liên tiếp phát hiện các trường hợp trốn trạm kiểm soát dịch bệnh như trường hợp một người dân phường Thành Tô (quận Hải An, Hải Phòng) không khai báo y tế sau khi đến vùng dịch hay tại Đôn Lương, huyện Cát Hải.

"Những hành động như thế này là không được. Làm như thế này ảnh hưởng rất nhiều người, ảnh hưởng kinh tế của Nhà nước, chứ không đơn giản là một người hay một tổ dân phố này" - bà Trần Thị Phượng, phường An Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng nói

 

"Tôi không đồng tình với những hành động này. Nếu như trung thực thì người ta sẽ có biện pháp riêng, không trung thực nên cả xóm này từ tối qua đến giờ xôn xao" - ông Vũ Văn Sơn, người dân phường Lam Sơn, quận Lê Chân, Hải Phòng nêu ý kiến

"Các cấp chính quyền đang nỗ lực phòng chống dịch bệnh. Người dân hãy chấp hành nghiêm quy định 5K của Bộ y tế, khai báo trung thực, đó cũng là 1 cách tham gia phòng chống dịch" - chị Mai Thị Hòa, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng nói.

Lực lượng chức năng phường Thành Tô, quận Hải An, Hải Phòng phát hiện, xử lý đối tượng khai báo không trung thực khi đi từ vùng dịch về.Lực lượng chức năng phường Thành Tô, quận Hải An, Hải Phòng phát hiện, xử lý đối tượng khai báo không trung thực khi đi từ vùng dịch về.

Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan, các chốt kiểm soát liên ngành tại các cửa ngõ của thành phố Hải Phòng làm việc 24/24 cả trong những ngày Tết Nguyên đán. Cán bộ ngành y tế cũng không quản đêm ngày thần tốc rà soát, truy vết và lấy hàng nghìn mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 cho người dân đi về từ vùng dịch hoặc các trường hợp nghi nhiễm. Vậy mà, vẫn còn nhiều trường hợp lợi dụng diễn biến của dịch bệnh, thường xuyên đăng tải những thông tin không chính xác, bịa đặt về tình hình dịch bệnh, lan truyền những biện pháp phòng ngừa không đúng, không có căn cứ, gây hoang mang dư luận. Nhiều trường hợp đi từ vùng dịch về đã lợi dụng địa hình giáp ranh giữa các địa phương, đi theo các con đường nhỏ hay vượt sông bằng thuyền, thậm chí bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều trên quốc lộ để trốn chốt kiểm soát dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Quyên, Bí thư Đảng ủy xã Đại Bản (huyện An Dương, Hải Phòng) cho biết: "Từ 28 Tết đến nay, có một số thanh niên coi thường pháp luật, vượt qua chốt và đã được phát hiện, xử lý nghiêm. Hiện tại không chỉ riêng Đại Bản mà tại các xã của huyện An Dương, vẫn có một số trường hợp cố tình đi bộ từ Hải Dương vào địa phương. Chúng tôi tiếp tục đề nghị thành phố và huyện, phối hợp với xã xử lý nghiêm trong thời gian tới".

Hơn 30 đối tượng vượt chốt kiểm soát dịch bệnh trên Quốc lộ 5, bị lực lượng chức năng Hải Phòng phát hiện, xử lý.Hơn 30 đối tượng vượt chốt kiểm soát dịch bệnh trên Quốc lộ 5, bị lực lượng chức năng Hải Phòng phát hiện, xử lý.

Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác… của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Ðó cũng chính là sự chung tay, góp sức cùng với cả hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi dịch bệnh./.

(Theo VOV.VN)

Tin cùng chuyên mục

Xác minh, làm rõ vụ dầu thải bị đổ trộm tại vườn hoa phố Trích Sài

Xác minh, làm rõ vụ dầu thải bị đổ trộm tại vườn hoa phố Trích Sài

(PNTĐ) - Ngày 8/5, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip phản ánh việc khách sạn Victoria Aparment (số 121 Trích Sài) đổ dầu thải ra khu vực đường dạo vườn hoa phía đối diện, đoạn giáp với Hồ Tây để ngăn người dân tập thể dục trong khu vực này. Đồng thời, lấn chiếm khu vực này làm bãi đỗ xe cho khách sạn.