Băng tuyết kỷ lục ở Mỹ

Chia sẻ

Nước Mỹ đang trải qua một đợt giá lạnh kỷ lục nhất trong gần 20 năm qua. Bão tuyết và thời tiết giá lạnh đang làm đảo lộn, thậm chí ngưng trệ cuộc sống của người dân.

Gần 75% diện tích của nước Mỹ đang bị tuyết bao phủ với độ dày trung bình khoảng 15 cm. Điều này chưa từng xảy ra trong 18 năm qua. Một số bang miền Trung và phía nam nước Mỹ ít khi thấy tuyết hiện cũng bị tuyết bao phủ gần như toàn bộ. Xe ủi tuyết không xuể, khiến nhiều tuyến đường lớn, huyết mạch trở nên trơn trượt, cực kỳ nguy hiểm.

48/50 bang của Mỹ bị tuyết phủ. 157 triệu người dân, tương đương với hơn nửa dân số Mỹ, đang phải chống chọi với thời tiết giá lạnh khắc nghiệt âm độ trong nhiều ngày. Một số nơi nhiệt độ xuống tới dưới -30°C. Bão tuyết và thời tiết khắc nghiệt cũng đang làm đóng băng quá trình phòng chống dịch COVID-19 tại Mỹ.

Tuyết phủ tràn lan đã khiến nhiều bang phải tạm dừng việc tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19. Thời tiết khắc nghiệt cũng làm ngưng trệ một phần quá trình phân phối vaccine. Kế hoạch tiêm vaccine đại trà cho người dân Mỹ, vốn dự kiến bắt đầu từ cuối tháng 4, giờ có thể sẽ phải lùi sang giữa tháng 5 hoặc đầu tháng 6, thậm chí muộn hơn.

Tại thành phố New York, lượng tuyết rơi dày, lên đến 10 cm, đã khiến hơn 200 chuyến bay bị hủy và làm gián đoạn việc tiêm ngừa COVID-19 tại nhiều nơi. Tại New Jersey, thống đốc Phil Murphy cũng tuyên bố tạm đóng cửa nhiều điểm tiêm vaccine.

Người dân quay cuồng giữa cơn bão tuyết trắng xóa ở thành phố Jersey, bang Jersey.Người dân quay cuồng giữa cơn bão tuyết trắng xóa ở Thành phố Jersey, bang Jersey.

Trong khi đó, tại Texas, bang bị ảnh hưởng nặng nhất bởi cơn bão, hầu hết mạng lưới điện đã được phục hồi dù vẫn còn hơn 350.000 người và nhiều công ty không có điện. Trước đó, theo Hội đồng ổn định điện bang Texas (ERCOT), khoảng 2,7 triệu hộ gia đình tại bang này không có điện.

Thời tiết giá lạnh không thể tưởng tượng được đã đánh sập hệ thống điện của bang Texas, đồng thời đẩy giá điện tăng vọt hơn 10.000% khi cơn bão mùa Đông ập đến trong tuần này. Điều đáng ngạc nhiên là tình trạng mất điện lại xảy ra ở bang Texas hùng mạnh - trung tâm sản xuất điện của Mỹ.

Theo thống kê liên bang, Texas sản xuất nhiều điện hơn bất kỳ bang nào khác của Mỹ - sản xuất gần gấp đôi so với Florida, bang đứng thứ hai. Texas là tiểu bang số 1 về dầu thô và khí đốt tự nhiên. Điện gió cũng đang bùng nổ ở Texas, nơi sản xuất khoảng 28% tổng lượng điện gió của Mỹ vào năm 2019.

Mặc dù có thể không biết lý do chính xác đầy đủ trong một thời gian nữa, nhưng theo CNN, mùa Đông ở Texas thường không lạnh như hiện tại. Cơ sở hạ tầng của bang chỉ đơn giản là không chuẩn bị cho tình trạng đóng băng sâu.

Báo New York Times đưa tin đã có ít nhất 31 người tại 8 bang của Mỹ thiệt mạng do trận bão mùa Đông bất thường. Nhiều trường hợp thiệt mạng do tai nạn ô tô và nhiều trường hợp bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO).

THANH PHONG

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.