Vựa rau của Hoài Đức: Sản xuất an toàn, liên kết để không được mùa rớt giá

Chia sẻ

(PNTĐ) - Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, giá rau giảm so với trước tết và thấp hơn so với cùng kỳ những năm trước. Bà con nông dân trồng rau của huyện Hoài Đức vẫn yên tâm vừa thu hoạch lứa đến thì, vừa gieo trồng lứa mới bởi thị trường tiêu thụ Thủ đô vẫn còn nhiều dư địa, vùng rau an toàn được hỗ trợ giá do liên kết với doanh nghiệp.

 Khu sản xuất rau an toàn 2,5ha ở thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài ĐứcKhu sản xuất rau an toàn 2,5ha ở thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức.

Theo thông tin của một báo mạng cho rằng vùng rau của Hoài Đức đang bị ế hàng nghìn tấn rau và người nông dân phải bỏ ở ruộng… Ngày 19-2, chúng tôi đã khảo sát trên các cánh đồng thuộc các xã là vựa rau của huyện Hoài Đức như: Song Phương, Tiền Yên, Vân Côn, gặp gỡ những người nông dân trên đồng ruộng để ghi nhận về tình hình sản xuất của bà con.

Rau được mùa, giá giảm cũng không đổ bỏ 

Chị Nguyễn Thị Phương làm cỏ ruộng rau bắp cải của gia đìnhChị Nguyễn Thị Phương ở thôn 1, xã Song Phương đang làm cỏ ruộng rau bắp cải của gia đình.

Tại cánh đồng thôn 1, xã Song Phương, nhiều thửa ruộng đang được làm đất để gieo trồng vụ mới, nhiều thửa rau cải, rau rền đã nhú lên chừng vài cm và nhiều thửa bắp cải trồng xen cà tím bà con đang làm cỏ, một vài thửa bà con đang thu hoạch. Chị Nguyễn Thị Phương ở xóm Trại Gần, thôn 1 đang chăm chú một mình làm cỏ cho luống rau bắp cải chừng 20 ngày nữa là được thu hoạch. Chị Phương cho biết: “Nhà tôi có 4 sào đang trồng rau bắp cải, nhà có hai vợ chồng cùng làm, mỗi lứa bắp cải chừng 80-90 ngày, nay đã chăm được 3/4 thời gian, sắp đến ngày thu hoạch và hiện nay thời tiết  thuận lợi, rau vẫn phát triển tốt”.

Chị Nguyễn Thị Yến (áo đỏ) đang đóng túi bắp cải bán cho thương lái cân mua tại đầu bờChị Nguyễn Thị Yến (áo đỏ) ở thôn 1, xã Song Phương đang đóng túi bắp cải bán cho thương lái cân mua tại đồng

Cùng trên cánh đồng xóm Trại Gần, chị Nguyễn Thị Yến đang thu hoạch bắp cải. Vừa xếp rau vào bao, chị Yến vừa cho hay: Năm nay được mùa, rau tốt quá, tôi phải phân ra từng loại để bán, loại ngon, bắp to vừa phải thì mang ra chợ đầu mối bán được giá chừng 3.000 đồng/kg; bán lẻ được 5.000 đồng/kg; loại to bắp cuộn chặt thì bán cho thương lái thu mua ruộng được 1.500 đồng/kg. Quan sát thấy, trên ruộng rau đã thu hoạch của chị Yến không có rau hỏng hay bỏ.

Sang khu đồng xã kế bên, thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, tại khu sản xuất rau an toàn trong nhà lưới, các chị vẫn đang thu hoạch và chăm sóc rau cũng như làm đất chuẩn bị cho lứa mới.

Anh Nguyễn Khắc Đạo, Trưởng nhóm khu sản xuất rau an toàn Tiền Lệ, phụ trách vùng 2,5ha nhà lưới cho biết, bình quân trong cả năm chúng tôi thu hoạch 800kg/ngày rau các loại, trong đó khoảng 500kg nhập cho siêu thị, còn lại chủ yếu là cung cấp cho các bếp ăn tập thể. Rau trong khu được ký hợp đồng với 4 công ty vì vậy mà rau được thu mua và giá ổn định quanh  năm. Hiện tại giá thu mua rau ở mức thấp nhất là 5.000 đồng/kg, có những loại được 10.000 đồng/kg như xà lách…

Anh Nguyễn Khắc Đạo, Trưởng nhóm khu sản xuất rau an toàn Tiền Lệ, phụ trách vùng 2,5ha nhà lướiAnh Nguyễn Khắc Đạo, Trưởng nhóm khu sản xuất rau an toàn Tiền Lệ, phụ trách vùng 2,5ha nhà lưới

Cũng theo ông Đạo, do lập xuân sớm, các trường học chưa đi học trở lại, các bếp ăn tập thể giảm do điều kiện dịch bệnh nên nguồn cầu giảm. Hiện tại mỗi ngày vùng rau 2,5ha này cung cấp ra thị trường 500-600kg rau các loại, trong đó chủ yếu cho các siêu thị, các hộ kinh doanh tại các khu đô thị. Bình quân thu nhập của nông dân là 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Hoài Đức Đặng Thị Thu Thủy (ngồi giữa) cùng Giám đốc HTX nông nghiệp Tiền Lệ Nguyễn Văn Hào (ngồi ngoài cùng bên phải) thăm ruộng nhà ông Nguyễn Đình Thi (ngồi đầu tiên bên trái)Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Hoài Đức Đặng Thị Thu Thủy (ngồi giữa) cùng Giám đốc HTX nông nghiệp Tiền Lệ Nguyễn Văn Hào (ngồi ngoài cùng bên phải) thăm ruộng nhà ông Nguyễn Đình Thi (ngồi đầu tiên bên trái)

Ghi nhận tại vùng rau đại trà ở thôn Tiền Yên, trên thửa ruộng hơn 3 sào rau, ông Nguyễn Đình Thi cho biết, rau của gia đình đã thu hoạch trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, hiện đang chăm sóc lứa rau mới như: Cải ngồng, cải bó xôi... Rua 

Theo ông Nguyễn Văn Hào, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Tiền Lệ, hiện nay với các luống rau đến kỳ thu hoạch bà con vẫn thu và bán cho các đại lý, các thương lái đến tận ruộng hoặc chợ đầu mối. Tuy nhiên, một số loại rau có mức giá giảm chừng 20-30%; một số loại giữ giá và nhỉnh hơn so với trước tết. Hiện nay, HTX có 5 doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm với sự giám sát nghiêm ngặt về điều kiện sản xuất an toàn. Tuy nhiên, diện tích liên kết vẫn còn khiêm tốn. Với các hộ sản xuất rau an toàn trong khu vực liên kết với doanh nghiệp thì luôn được ổn định về giá không phải chịu cảnh “được mùa rớt giá” như bà con trồng bình thường.

Rau Hoài Đức vẫn đảm bảo đầu ra

Chủ tịch UBND xã Song Phương Đỗ Văn Toàn cho biết, toàn xã có 189ha trồng rau củ quả các loại, đa số diện tích được thu hoạch bán trước tết, một số diện tích bà con đang thu hoạch để bán. Do điều kiện thời tiết thuận lợi, rau được mùa nên sản lượng cao, cộng với tình hình tiêu thụ do ảnh hưởng của Covid-19 nên giá rau có giảm. Tuy nhiên, trên địa bàn xã không có tình trạng ế hỏng số lượng lớn như thông tin trên một số báo mạng đăng ngày 18/2.

Bí thư huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại cùng Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Thuận và các lãnh đạo phòng kinh tế, lãnh đạo xã đến thăm nông dân trồng rau an toàn ở thôn Tiền Lệ, xã Tiền YênBí thư huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại cùng Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Thuận và các lãnh đạo phòng kinh tế, lãnh đạo xã đến thăm nông dân trồng rau an toàn ở thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên

Tương tự như vậy, Chủ tịch UBND xã Tiền Yên Nguyễn Văn Tân khẳng định: Qua ghi nhận thực tế trên địa bàn xã và các đoàn công tác của lãnh đạo huyện đã đến kiểm tra trên đồng ruộng, trao đổi với nông dân thì nhận được phản ánh giá rau có giảm nhẹ nhưng không có rau bị ế hỏng bỏ ngoài đồng như báo mạng nêu. Toàn xã Tiền Yên có 31ha trồng rau củ quả, trong đó có khoảng 10ha trồng theo mô hình sản xuất an toàn có liên kết với doanh nghiệp được đảm bảo thu mua số lượng và giá ổn định. Số còn lại giá có giảm ở một số loại rau song bà con vẫn bán được cho các thương lái thu mua tại ruộng hoặc chợ đầu mối.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Nguyễn Huy Hoàng, điều kiện thời tiết thuận lợi giúp rau phát triển mạnh, nông dân không phải bỏ nhiều công sức chăm sóc, rau đạt năng suất cao, chất lượng tốt. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, rau tiêu thụ chậm, giá giảm từ 20-50%, nhưng nông dân Hoài Đức vẫn bám đồng ruộng, điều chỉnh thời vụ, gieo trồng các loại rau theo nhu cầu người tiêu dùng. Trên địa bàn huyện không có tình trạng rau hỏng bỏ ngoài đồng, dù chỉ là vài tấn.

Bí thư huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại cùng Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Thuận và các lãnh đạo phòng kinh tế, lãnh đạo xã đến thăm nông dân trồng rau an toàn ở thôn Tiền Lệ, xã Tiền YênBí thư huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại cùng Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Thuận và các lãnh đạo phòng kinh tế, lãnh đạo xã đến thăm nông dân trồng rau an toàn ở thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên

Ngày 19-2, đoàn công tác của huyện Hoài Đức gồm có: Bí thư Huyện Ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận, lãnh đạo Phòng Kinh tế huyện, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cùng lãnh đạo xã Tiền Yên đã kiểm tra trực tiếp tại khu trồng rau xã Tiền Yên. Đoàn công tác đã trò chuyện với nông dân để nắm bắt tình hình thực tế sản xuất và tiêu thụ cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nông dân vùng rau an toàn Tiền Yên đều khẳng định, rau đến kỳ thu hoạch đều được công ty thu mua với giá hỗ trợ nên rất yên tâm gieo trồng có kế hoạch. Giám đốc HTX nông nghiệp Tiền lệ Nguyễn Văn Hào cũng khẳng định, việc gieo trồng và thu hoạch rau đều có kế hoạch và dựa vào thực tiễn để điều tiết nên vẫn giữ ổn định sản xuất và tiêu thụ, không có tình trạng ế bỏ trên ruộng. Nông dân đang tiếp tục chăm sóc và thu hoạch rau đến thì và gieo trồng lứa rau mới.

Đoàn công tác của huyện Hoài Đức khảo sát tại vùng rau an toàn của nông dân thôn Tiền Lệ, xã Tiền YênĐoàn công tác của huyện Hoài Đức khảo sát tại vùng rau an toàn của nông dân thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết: Toàn huyện có khoảng 150ha trồng rau củ quả, cung cấp cho địa bàn xung quanh và các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể, chợ Hà Nội. Hiện nay, do tình hình  dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, một số bếp ăn tập thể như các nhà trường cho học sinh học online, doanh nghiệp chưa tập trung nên tiêu thụ giảm, bà con lại bán cho thương lái chứ không có tình trạng hàng tấn rau bị ế, hỏng bỏ ở ruộng. Tuy nhiên, với lợi thế vùng rau của huyện có đến 70% sản lượng rau được các hợp tác xã kết nối với các doanh nghiệp tạo kênh tiêu thụ ổn định nên nông dân các xã Tiền Yên, Vân Côn, Song Phương vẫn đang thu hoạch, bán rau bình thường. Mặc dù vậy, huyện cũng đã có dự tính trước một số tình huống có thể xảy ra. Nếu diễn biến dịch Covid-19 vẫn phức tạp, ảnh hưởng đến tiêu thụ nông sản ở các xã, nhất là đối với rau màu, huyện sẽ chỉ đạo các xã điều chỉnh thời vụ gieo trồng phù hợp; đề nghị các doanh nghiệp liên kết tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ; đề xuất với Sở Công Thương giới thiệu các doanh nghiệp lớn, siêu thị, hệ thống cửa hàng bán lẻ... giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm, góp phần bình ổn thị trường, cố gắng không để xảy ra tình trạng rau bị hỏng, bỏ ngoài ruộng.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.