Nhiều cửa hàng, quán ăn tăng cường các biện pháp phòng dịch

Chia sẻ

Nhằm đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch Covid – 19, đảm bảo an toàn cho khách hàng, nhiều nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh cà phê, đồ uống tại Hà Nội đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, chuyển sang bán hàng qua mạng, bán hàng mang đi, không tập trung đông người

Sau gần 1 tuần TP Hà Nội yêu cầu các quán ăn đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19, tại tất cả quận, huyện, quy định này thực hiện một cách khá nghiêm túc.

Nhiều cửa hàng ăn uống tại phố Triệu Việt Vương đã tạm dừng hoạt độngNhiều cửa hàng ăn uống tại phố Triệu Việt Vương đã tạm dừng hoạt động. 

Tại các tuyến phố chính của Hà Nội, các điểm tập trung nhiều quán ăn, quán cà phê, trà đá vỉa hè như khu vực các hồ điều hoà, bến xe, nhà chung cư cao tầng, vườn hoa, bệnh viện, chợ dân sinh… đã cơ bản không còn cửa hàng kinh doanh ăn uống đường phố hoạt động.

Thực hiện chủ trương của TP, các xã, phường đều tăng cường kiểm soát các hàng quán vỉa hè thông qua các tổ giám sát cộng đồng; yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết và xử lý nghiêm các trường vi phạm.

Ông Võ Hồng Vĩnh - Chủ tịch UBND phường Quán Thánh, quận Ba Đình cho biết: Các tổ công tác phòng chống Covid trên địa bàn phường với thành phần là cán bộ đoàn thể chính trị xã hội kết hợp với các khu dân cư thực hiện tuần tra kiểm soát cả ngày và buổi tối – thời điểm các cơ sở kinh doanh không được phép rất dễ “tái phạm”. Do đó, quy định của TP được các cơ sở kinh doanh tại phường chấp hành khá tốt.

Còn tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà  Trưng, 60 cơ sở kinh doanh trên địa bàn đã ký cam kết ngừng hoạt động. Ngoài các tổ giám sát cộng đồng, trên địa bàn phường còn có 2 tổ phản ứng nhanh có nhiệm vụ liên tục rà soát, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm.

Trong khi đó, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố cổ Hà Nội – nơi tập trung đông các cửa hàng ăn uống đường phố, hàng ngày vẫn thu hút đông người du xuân, vãn cảnh nên ngoài lực lượng giám sát tại các phường và khu dân cư, Công an quận Hoàn Kiếm  tăng cường công tác kiểm tra xử lý thông qua 18 tổ công tác tại 18 phường trên địa bàn quận kết hợp cùng Cảnh sát 113 quận.

Chị Lê Tuyết – chủ quán bún tại phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng cho biết: Những năm trước, sau Tết Nguyên đán, cửa hàng bún ốc của chị rất đắt hàng, có ngày bán đến cả tạ bún nhưng năm nay, chấp hành quy định của thành phố, chị tạm dừng kinh doanh, chuyển sang bán hàng qua mạng. Một số cửa hàng kinh doanh đồ uống tại phố Lê Thanh Nghị có diện tích nhỏ, không bảo đảm phòng dịch khi khách hàng đến ăn tại chỗ nên chỉ bán hàng cho khách mang đi. Khách hàng và người chuyển hàng trước khi vào cửa hàng được yêu cầu sát khuẩn tay và đeo khẩu trang.

Cửa hàng đồ uống trên phố Lê Thanh Nghị bán hàng mang đi và bố trí nước sát khuẩn cho khách trước khi vào mua hàngCửa hàng đồ uống trên phố Lê Thanh Nghị bán hàng mang đi và bố trí nước sát khuẩn cho khách trước khi vào mua hàng.

Trong khi đó, các cửa hàng ăn uống đủ điều kiện đã gấp rút đầu tư hạ tầng, triển khai các biện pháp phòng dịch để không gián đoạn kinh doanh. Tại cửa hàng ăn uống tổng hợp trên phố Lương Khánh Thiện, quận Hoàng Mai, chủ cửa hàng đã lắp đặt các tấm kính chắn trên bàn ăn giữ khoảng cách giữa các khách hàng. Theo chị Hạnh – chủ cửa hàng ăn, trước khi mở cửa kinh doanh sau Tết Nguyên đán, chấp hành chủ trương của thành phố, chị đã lắp ngay các tấm kính chắn trên các bàn ăn; chủ quán và nhân viên phục vụ luôn đeo khẩu trang và thường xuyên sát khuẩn bàn ăn, tấm chắn. Nghiêm túc chấp hành quy định phòng chống dịch, khách đến cửa hàng đều yên tâm.

Lắp đặt tấm chắn tại các cửa hàng ăn uống để đảm bảo yêu cầu phòng dịchLắp đặt tấm chắn tại các cửa hàng ăn uống để đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Tại hệ thống cửa hàng kinh doanh cà phê lớn khác tại Hà Nội, ngay sau khi thành phố ban hành hướng dẫn kinh doanh đảm bảo phòng chống dịch, tất cả các cửa hàng không phục vụ tại khu vực ngoài trời, vỉa hè; khuyến khích khách hàng mua sản phẩm đồ uống mang đi và áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển cho khách hàng đặt mua qua mạng; các nhân viên cửa hàng đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc và vệ sinh thường xuyên với nước sát khuẩn có cồn. Tại cửa ra vào, nước rửa tay, khử khuẩn được đặt sẵn để khách hàng sử dụng trước khi vào mua hàng… 

VIỆT BÁCH

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.