Giá vàng sau ngày Thần Tài: Giảm theo xu hướng thế giới

Chia sẻ

Giá vàng hôm nay đảo chiều giảm theo xu hướng thị trường thế giới. Theo đó, vàng miếng SJC giảm 300.000 đồng/lượng trong phiên giao dịch sáng nay 22/2.

Mở phiên giao dịch đầu tuần sáng thứ Hai ngày 22/2, giá vàng trong nước đảo chiều giảm mạnh tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc.

Giá vàng SJC tại cửa hàng vàng bạc đá quý (VBĐQ) Sài Gòn chi nhánh Hà Nội - TP HCM ghi nhận giá mua giảm 100.000 đồng/lượng và giá bán giảm 300.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, doanh nghiệp Phú Quý cùng tập đoàn Doji giữ nguyên giá mua bán không đổi so với phiên cuối tuần trước đó.

Hệ thống PNJ điều chỉnh giá mua bán giảm lần lượt là 150.000 đồng/lượng và 300.000 đồng/lượng.

Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 55,65 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 56,07 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác giảm theo xu hướng thị trường. Theo đó, giá vàng 24K giảm 100.000 đồng/lượng, vàng tây 18K giảm 70.000 đồng/lượng và vàng 14K giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai hướng mua bán so với phiên trước đó.

Kim Ngưu Vương Bảo - bảo vật được chế tác từ 530 cây vàng nguyên chất vừa được một tập đoàn vàng bạc, đá quý trưng bày tại Hà Nội nhân ngày vía Thần Tài.Kim Ngưu Vương Bảo - bảo vật được chế tác từ 530 cây vàng nguyên chất vừa được một tập đoàn vàng bạc, đá quý trưng bày tại Hà Nội nhân ngày vía Thần Tài.

Hôm nay, giá vàng thế giới cũng tiếp tục giảm, bất chấp sức mạnh của đồng USD suy yếu. Trong phiên giao dịch sáng ngày 22/2, giá vàng giao ngay giảm nhẹ 0,02% xuống 1.783,6 USD/ounce vào lúc 6h40 (giờ Việt Nam), theo kitco. Giá vàng giao tháng 4 cũng giảm 0,04% xuống 1.782,7 USD/ounce. 

Còn tuần trước, giá vàng giảm hơn 2% và mất ngưỡng hỗ trợ 1.800 USD/ounce. Quan niệm vàng là hàng rào chống lạm phát, hay nơi trú ẩn an toàn chống lại các rắc rối kinh tế và chính trị đã bị phá vỡ trong những tháng gần đây, kể từ khi những đột phá về vắc xin Covid-19 khiến kim loại quý giảm từ mức cao kỷ lục trong tháng 8/2020 là gần 2.090 USD.

Theo quan niệm, trong ngày vía Thần Tài, nếu ai sở hữu được vàng thì năm đó sẽ gặp may mắn, hanh thông cả năm. Vì vậy cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng là người dân lại xếp hàng đi mua vàng từ sáng sớm, các cửa hàng kinh doanh vàng cũng mở cửa sớm hơn so với bình thường khoảng 2 tiếng đồng hồ, thường là 6h sáng so với 8h của ngày thường.

Nắm rõ quy luật biến động nhanh của giá vàng, nhiều người đã coi đây là cơ hội đầu tư sinh lời hiệu quả. 

Tuy nhiên, có rủi ro khi mua vàng vào ngày Vía Thần tài hay không? Theo chuyên gia kinh tế, thói quen mua vàng vào ngày vía Thần tài để cầu may mắn của người Việt đã kéo nhu cầu về vàng trong những ngày vía Thần tài tăng lên.

Tuy nhiên, vàng không phải là kênh đầu tư mà chỉ là phương tiện cất giữ tài sản. Khi niềm tin vào hoạt động đầu tư trong nên kinh tế bị sụt giảm như vì chiến tranh, sự bất ổn chính trị hay một cú sốc kinh tế thì người ta thường tìm một kênh trú ẩn an toàn. Lúc đó, vàng được lựa chọn là kênh cất giữ tài sản.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, tại các cửa hàng vàng, nhân viên liên tục nhắc khách hàng khai báo y tế, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1m. Tuy nhiên, do lượng khách đến mua vàng khá đông nên hầu hết khoảng cách này không được đảm bảo.Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, tại các cửa hàng vàng, nhân viên liên tục nhắc khách hàng khai báo y tế, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1m, đồng thời trang bị vách ngăn cho khách. Tuy nhiên, do lượng khách đến mua vàng khá đông nên hầu hết khoảng cách này không được đảm bảo. (Ảnh: L.THANH)

Chính việc tập trung mua vàng này sẽ khiến giá vàng tăng. Bằng chứng là trong năm 2020, khi dịch Covid-19 ập đến đã khiến giá vàng tăng kỷ lục. Nhiều người chọn bỏ tiền vào vàng càng kéo giá vàng tăng lên nhưng cần phải cẩn trọng khi nền kinh tế bình ổn trở lại vàng sẽ sụt giảm.

Nói về vấn đề này, Chuyên gia tài chính kinh tế Đinh Thế Hiển đã có những chia sẻ trên trang cá nhân rằng đây chưa phải lúc để tăng mua vàng vì chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới lên đến hơn 5-7 triệu đồng và chênh lệch mua bán trong nước lên đến 500.000 - 600.000 đồng/lượng.

"Như vậy người mua đang chịu thiệt thòi do giới kinh doanh vàng đang chuyển hết rủi ro biến động cho người mua. Nếu thời gian tới giá vàng trong nước xuống khoảng 50 triệu đồng/lượng và chênh lệch với giá vàng thế giới dưới 1 triệu đồng/lượng thì có thể chọn mua vàng, đối với những người thích an toàn", chuyên gia khuyến cáo.

Và một rủi ro khác, rất dễ bắt gặp ở ngày Vía Thần tài, tại các cửa hàng vàng bạc, đá quý lớn nhỏ: Đó là cảnh chen lấn mua vàng, bất chấp những khuyến cáo và nguyên tắc đã được đặt ra để phòng chống dịch Covid-19.

MAI ANH (thực hiện)

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.