Đầu năm 2021 xuất khẩu sang Úc tăng hơn 62%

Chia sẻ

(PNTĐ) - Tết vừa qua, hàng Việt Nam đã vào được hệ thống siêu thị lớn của Úc như Woolworth. Chương trình xúc tiến Tết hàng Việt - Xuân may mắn cũng được Thương vụ Việt Nam tại Úc đẩy mạnh triển khai.

Đầu năm 2021 xuất khẩu sang Úc tăng hơn 62% - ảnh 1

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 1/2021, xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc đạt mức tăng trưởng tới 62,08% so với cùng kỳ. Kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Úc ước đạt gần 873 triệu USD, tăng 39,92% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt gần 392 triệu USD, tăng 62,08%.

Tháng 1/2021, bên cạnh mặt hàng điện thoại, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Úc tăng đột biến như: thuỷ sản tăng 106,09%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 69,95%, đồ chơi và bộ phận của đồ chơi tăng 218,11%, dệt may tăng 62,72%, giày dép tăng 72,47%, dây điện và dây cáp điện tăng 329,68%, chất dẻo nguyên liệu tăng hơn 900%, nông sản rau quả tăng 37,16%,...

Đối với các ngành hàng công nghiệp, qua số liệu xuất khẩu năm 2020 và tháng 1/2021 cho thấy, chiến lược phát triển công nghiệp của Việt Nam ngày càng mang lại những thành tựu rõ nét. Cụ thể, nhiều ngành hàng công nghiệp như chế biến chế tạo máy móc, chất dẻo, hoá chất, nguyên phụ liệu,... tăng trưởng mạnh mẽ.

Thực hiện định hướng của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Úc, từ năm 2020 đã thực hiện chương trình hành động để đáp ứng tình hình mới. Thương vụ đã bám sát kế hoạch phục hồi kinh tế của Úc để thúc đẩy tăng cường xuất khẩu và tích cực kết nối giao thương căn cứ nhu cầu của doanh nghiệp Úc trong bối cảnh căng thẳng thương mại.

Một trong các trụ cột triển khai kế hoạch hành động là dựa trên chuyển đổi số và việc xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia. Trong năm 2020, bên cạnh ứng dụng kết nối thị trường Viet - Aus trade, Triển lãm quốc tế trực tuyến nguồn hàng Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại Úc có quy mô quốc gia với hàng trăm gian hàng gồm nhiều ngành nghề của Việt Nam đã mở ra nhịp cầu giúp nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường Úc. Kết quả năm 2020, dù thị trường Úc gặp nhiều bất lợi, Úc giảm nhập khẩu chung từ thế giới đến 5,14% (điều chỉnh theo mùa) nhưng xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc vẫn tăng trưởng 2,65%.

Năm 2021, với tình hình Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, và thị trường Úc vẫn còn nhiều thách thức khó lường, Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, bên cạnh Triển lãm trực tuyến quốc tế nguồn hàng Việt Nam 2021 tại Úc được tiếp tục triển khai với quy mô quốc gia, hàng tháng các sự kiện xúc tiến ngành hàng Biz dinner sẽ được Thương vụ tổ chức, trong đó có việc tăng cường vai trò tham gia của các hiệp hội doanh nghiệp tại Úc, thúc đẩy các doanh nghiệp Úc, doanh nghiệp Việt kiều trở thành nhà phân phối các sản phẩm Việt Nam tại Úc và các đảo quốc lân cận. Căn cứ tình hình mùa vụ nông sản trong nước, Thương vụ sẽ đẩy mạnh tiêu thụ tại Úc thông qua việc tổ chức xúc tiến gắn với xây dựng thương hiệu.

 VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “cơ quan báo chí trong cơ quan báo chí” là vấn đề mới

Mô hình “cơ quan báo chí trong cơ quan báo chí” là vấn đề mới

(PNTĐ) - Trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội chiều 24/11, về dự án Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu đã tập trung phân tích các nội dung liên quan đến mô hình cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, đặc biệt yêu cầu phải hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm tính thống nhất và phù hợp thực tiễn. Dưới đây là tổng hợp theo từng đại biểu, sắp xếp theo nhóm vấn đề chung.
Đề nghị nghiên cứu lại việc hợp nhất một số cơ quan báo chí tự chủ

Đề nghị nghiên cứu lại việc hợp nhất một số cơ quan báo chí tự chủ

(PNTĐ) - Chiều 24/11, góp ý về dự án Luật Báo chí (sửa đổi), bày tỏ lo ngại về việc hợp nhất một số cơ quan báo chí trực thuộc thành ủy, tỉnh ủy, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho biết, tại Khoản 6 và khoản 7 Điều 16 quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện - là cơ quan báo chí có nhiều loại hình báo chí, có cơ chế đặc thù về tài chính theo quy định của Chính phủ.
Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ về tiêu chí, thẩm quyền và cơ chế tổ chức

Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ về tiêu chí, thẩm quyền và cơ chế tổ chức

(PNTĐ) - Chiều 24/11, thảo luận về Dự án Luật Báo chí (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hiển cho rằng, về mô hình cơ quan báo chí mới, đặc biệt là cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ để bảo đảm thống nhất, khả thi và phù hợp thực tiễn.