Tổng cục Đường bộ yêu cầu tháo gỡ để phương tiện từ Hải Dương đi Hải Phòng

Chia sẻ

Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT TP. Hải Phòng có phương án tháo gỡ lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với TP. Hải Phòng.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu tháo gỡ để phương tiện từ Hải Dương đi Hải Phòng - ảnh 1

Liên quan đến việc từ ngày 22/2, TP. Hải Phòng không cho các phương tiện lưu thông trên QL5, đặc biệt là xe xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại, trong văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng và Sở GTVT Hải Dương, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng báo cáo UBND thành phố có phương án tháo gỡ phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng căn cứ theo các Chỉ thị số 05 và Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu các nội dung kiến nghị tại văn bản số 383/2021 của Sở GTVT Hải Dương và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, báo cáo UBND TP Hải Phòng có phương án tháo gỡ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.

"Sở GTVT Hải Dương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hải Phòng để triển khai và hướng dẫn các đơn vị vận tải hàng hóa thực hiện đúng các quy định về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế", Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu.

Trước đó, Sở GTVT Hải Dương có văn bản gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với TP. Hải Phòng. 

Theo đó, qua thông tin phản ánh và lưu lượng xe thực tế qua nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với QL38B (QL) của tỉnh Hải Dương, từ chiều 22/2 TP. Hải Phòng phân luồng không cho các phương tiện lưu thông trên QL5. Các phương tiện từ Hải Phòng đi Hải Dương qua QL5 được hướng dẫn đi từ ngã tư Quán Toan phải lưu thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đặc biệt, các phương tiện xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại.

Điều này dẫn tới thực trạng nhiều xe chở hàng hóa ở các địa phương như: Kim Thành, Kinh Môn… giáp địa phận Hải Phòng, nằm trên QL5 lại phải đi vòng qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xuống nút giao Gia Lộc (Hải Dương) để vòng trở lại các địa phương này.

Sở GTVT Hải Dương cho biết, việc trên dẫn tới các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương.

Cũng theo Sở GTVT Hải Dương, hiện nay theo yêu cầu của TP. Hải Phòng, xe chở hàng hóa từ Hải Dương chỉ được vào Hải Phòng khi có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR (có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) trong thời gian 3 ngày gần nhất. Bên cạnh đó, xe phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải là lái xe được ăn ở và quản lý tập trung, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế, phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện.

Để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở GTVT Hải Dương báo cáo và đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN có ý kiến với TP. Hải Phòng dừng việc phân luồng từ QL5 đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để bảo đảm lưu thông vận tải hàng hóa.

Sở này cũng kiến nghị Bộ GTVT giao Sở GTVT Hải Phòng phối hợp với Sở GTVT Hải Dương thống nhất đề xuất phương án vận chuyển hàng hóa; đặc biệt là nông sản xuất khẩu của Hải Dương lưu thông qua Cảng quốc tế Hải Phòng để xuất khẩu được thuận lợi, nhưng vẫn bảo đảm điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

"Đối với xe chở nông sản của Hải Dương chuyên chở bằng container sau khi khử khuẩn sẽ đi thẳng ra cảng để xuống hàng, lái xe và phụ xe không xuống xe. Sau khi xuống hàng xong sẽ quay lại Hải Dương ngay", Sở GTVT Hải Dương đề xuất. 

Theo Sở GTVT Hải Dương, những điều kiện trên dẫn đến khó khăn cho hoạt động vận tải lưu thông từ Hải Dương đi Hải Phòng; đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa ra Cảng quốc tế Hải Phòng. Sở GTVT Hải Dương cho biết thêm, hiện việc lưu thông hàng hóa từ Hải Dương đi các cảng biển, đặc biệt là Hải Phòng còn gặp nhiều khó khăn trong khi nông sản Hải Dương còn khoảng 90.000 tấn. Trong đó, 80% xuất khẩu qua Cảng Hải Phòng. Nếu không giao hàng đúng hợp đồng xuất khẩu đã ký, không những gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nông dân và doanh nghiệp, còn làm mất uy tín đối với hàng nông sản của Việt Nam.

VÂN NGA/(Theo Báo Giao Thông)

 
 

Tin cùng chuyên mục

Hơn 10.000 đại biểu tham dự Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp

Hơn 10.000 đại biểu tham dự Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp

(PNTĐ) - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong - Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố cho rằng, việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2026.
Phát động cuộc thi “Sáng tác văn học nghệ thuật về biển, đảo; lực lượng cảnh sát biển Việt Nam"

Phát động cuộc thi “Sáng tác văn học nghệ thuật về biển, đảo; lực lượng cảnh sát biển Việt Nam"

(PNTĐ) - Chiều 21/11, tại trụ sở Đảng uỷ, HĐND phường Yên Nghĩa diễn ra Lễ phát động cuộc thi “Sáng tác văn học nghệ thuật về biển, đảo; lực lượng cảnh sát biển Việt Nam” do Bộ Tham mưu Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ phường Yên Nghĩa tổ chức.
Danh sách các đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội LHPN Thành phố Hà Nội khóa XVII

Danh sách các đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội LHPN Thành phố Hà Nội khóa XVII

(PNTĐ) - Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã bầu 65 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội LHPN TP Hà Nội khóa XVII, 15 đồng chí trong Ban Thường vụ, 3 đồng chí Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Lê Kim Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2025-2030.