Tổng cục Đường bộ yêu cầu tháo gỡ để phương tiện từ Hải Dương đi Hải Phòng

Chia sẻ

Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT TP. Hải Phòng có phương án tháo gỡ lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với TP. Hải Phòng.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu tháo gỡ để phương tiện từ Hải Dương đi Hải Phòng - ảnh 1

Liên quan đến việc từ ngày 22/2, TP. Hải Phòng không cho các phương tiện lưu thông trên QL5, đặc biệt là xe xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại, trong văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng và Sở GTVT Hải Dương, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng báo cáo UBND thành phố có phương án tháo gỡ phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng căn cứ theo các Chỉ thị số 05 và Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu các nội dung kiến nghị tại văn bản số 383/2021 của Sở GTVT Hải Dương và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, báo cáo UBND TP Hải Phòng có phương án tháo gỡ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.

"Sở GTVT Hải Dương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hải Phòng để triển khai và hướng dẫn các đơn vị vận tải hàng hóa thực hiện đúng các quy định về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế", Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu.

Trước đó, Sở GTVT Hải Dương có văn bản gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với TP. Hải Phòng. 

Theo đó, qua thông tin phản ánh và lưu lượng xe thực tế qua nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với QL38B (QL) của tỉnh Hải Dương, từ chiều 22/2 TP. Hải Phòng phân luồng không cho các phương tiện lưu thông trên QL5. Các phương tiện từ Hải Phòng đi Hải Dương qua QL5 được hướng dẫn đi từ ngã tư Quán Toan phải lưu thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đặc biệt, các phương tiện xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại.

Điều này dẫn tới thực trạng nhiều xe chở hàng hóa ở các địa phương như: Kim Thành, Kinh Môn… giáp địa phận Hải Phòng, nằm trên QL5 lại phải đi vòng qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xuống nút giao Gia Lộc (Hải Dương) để vòng trở lại các địa phương này.

Sở GTVT Hải Dương cho biết, việc trên dẫn tới các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương.

Cũng theo Sở GTVT Hải Dương, hiện nay theo yêu cầu của TP. Hải Phòng, xe chở hàng hóa từ Hải Dương chỉ được vào Hải Phòng khi có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR (có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) trong thời gian 3 ngày gần nhất. Bên cạnh đó, xe phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải là lái xe được ăn ở và quản lý tập trung, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế, phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện.

Để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở GTVT Hải Dương báo cáo và đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN có ý kiến với TP. Hải Phòng dừng việc phân luồng từ QL5 đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để bảo đảm lưu thông vận tải hàng hóa.

Sở này cũng kiến nghị Bộ GTVT giao Sở GTVT Hải Phòng phối hợp với Sở GTVT Hải Dương thống nhất đề xuất phương án vận chuyển hàng hóa; đặc biệt là nông sản xuất khẩu của Hải Dương lưu thông qua Cảng quốc tế Hải Phòng để xuất khẩu được thuận lợi, nhưng vẫn bảo đảm điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

"Đối với xe chở nông sản của Hải Dương chuyên chở bằng container sau khi khử khuẩn sẽ đi thẳng ra cảng để xuống hàng, lái xe và phụ xe không xuống xe. Sau khi xuống hàng xong sẽ quay lại Hải Dương ngay", Sở GTVT Hải Dương đề xuất. 

Theo Sở GTVT Hải Dương, những điều kiện trên dẫn đến khó khăn cho hoạt động vận tải lưu thông từ Hải Dương đi Hải Phòng; đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa ra Cảng quốc tế Hải Phòng. Sở GTVT Hải Dương cho biết thêm, hiện việc lưu thông hàng hóa từ Hải Dương đi các cảng biển, đặc biệt là Hải Phòng còn gặp nhiều khó khăn trong khi nông sản Hải Dương còn khoảng 90.000 tấn. Trong đó, 80% xuất khẩu qua Cảng Hải Phòng. Nếu không giao hàng đúng hợp đồng xuất khẩu đã ký, không những gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nông dân và doanh nghiệp, còn làm mất uy tín đối với hàng nông sản của Việt Nam.

VÂN NGA/(Theo Báo Giao Thông)

 
 

Tin cùng chuyên mục

Đại hội Đại biểu Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Trì lần thứ Nhất nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp

Đại hội Đại biểu Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Trì lần thứ Nhất nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp

(PNTĐ) - Ngày 17/9, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thanh Trì (TP Hà Nội) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, với sự tham dự của 180 đại biểu chính thức. Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Uỷ viên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Thành phố, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội đã tới dự và chỉ đạo Đại hội.
Đoàn Kiểm tra Kiểm soát thủ tục hành chính liên quan đến “Dịch vụ trò chơi trí tuệ Dragon Poker”

Đoàn Kiểm tra Kiểm soát thủ tục hành chính liên quan đến “Dịch vụ trò chơi trí tuệ Dragon Poker”

(PNTĐ) - Ngày 17/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa tổ chức Đoàn Kiểm tra Kiểm soát thủ tục hành chính liên quan đến "Dịch vụ trò chơi trí tuệ Dragon Poker” tại địa chỉ Tầng 1, Khách sạn Grand Plaza, số 117 Trần Duy Hưng, phường Yên Hòa".
Hà Nội: Tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các dự án, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Hà Nội: Tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các dự án, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

(PNTĐ) - "Thời gian qua, Thành phố Hà Nội rất chủ động trong việc triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cụ thể, 126 xã phường của thành phố Hà Nội đã chủ động được ngân sách, không có tình trạng không mở được tài khoản, không có dự toán hay không có kế toán trưởng. Đồng thời, thành phố ứng trước để chi cho an sinh xã hội nên không ảnh hưởng gì đến việc cuộc sống của người dân sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp" - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy đầu tư công năm 2025.