Tổng cục Đường bộ yêu cầu tháo gỡ để phương tiện từ Hải Dương đi Hải Phòng

Chia sẻ

Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT TP. Hải Phòng có phương án tháo gỡ lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với TP. Hải Phòng.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu tháo gỡ để phương tiện từ Hải Dương đi Hải Phòng - ảnh 1

Liên quan đến việc từ ngày 22/2, TP. Hải Phòng không cho các phương tiện lưu thông trên QL5, đặc biệt là xe xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại, trong văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng và Sở GTVT Hải Dương, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng báo cáo UBND thành phố có phương án tháo gỡ phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng căn cứ theo các Chỉ thị số 05 và Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu các nội dung kiến nghị tại văn bản số 383/2021 của Sở GTVT Hải Dương và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, báo cáo UBND TP Hải Phòng có phương án tháo gỡ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.

"Sở GTVT Hải Dương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hải Phòng để triển khai và hướng dẫn các đơn vị vận tải hàng hóa thực hiện đúng các quy định về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế", Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu.

Trước đó, Sở GTVT Hải Dương có văn bản gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với TP. Hải Phòng. 

Theo đó, qua thông tin phản ánh và lưu lượng xe thực tế qua nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với QL38B (QL) của tỉnh Hải Dương, từ chiều 22/2 TP. Hải Phòng phân luồng không cho các phương tiện lưu thông trên QL5. Các phương tiện từ Hải Phòng đi Hải Dương qua QL5 được hướng dẫn đi từ ngã tư Quán Toan phải lưu thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đặc biệt, các phương tiện xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại.

Điều này dẫn tới thực trạng nhiều xe chở hàng hóa ở các địa phương như: Kim Thành, Kinh Môn… giáp địa phận Hải Phòng, nằm trên QL5 lại phải đi vòng qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xuống nút giao Gia Lộc (Hải Dương) để vòng trở lại các địa phương này.

Sở GTVT Hải Dương cho biết, việc trên dẫn tới các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương.

Cũng theo Sở GTVT Hải Dương, hiện nay theo yêu cầu của TP. Hải Phòng, xe chở hàng hóa từ Hải Dương chỉ được vào Hải Phòng khi có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR (có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) trong thời gian 3 ngày gần nhất. Bên cạnh đó, xe phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải là lái xe được ăn ở và quản lý tập trung, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế, phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện.

Để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở GTVT Hải Dương báo cáo và đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN có ý kiến với TP. Hải Phòng dừng việc phân luồng từ QL5 đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để bảo đảm lưu thông vận tải hàng hóa.

Sở này cũng kiến nghị Bộ GTVT giao Sở GTVT Hải Phòng phối hợp với Sở GTVT Hải Dương thống nhất đề xuất phương án vận chuyển hàng hóa; đặc biệt là nông sản xuất khẩu của Hải Dương lưu thông qua Cảng quốc tế Hải Phòng để xuất khẩu được thuận lợi, nhưng vẫn bảo đảm điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

"Đối với xe chở nông sản của Hải Dương chuyên chở bằng container sau khi khử khuẩn sẽ đi thẳng ra cảng để xuống hàng, lái xe và phụ xe không xuống xe. Sau khi xuống hàng xong sẽ quay lại Hải Dương ngay", Sở GTVT Hải Dương đề xuất. 

Theo Sở GTVT Hải Dương, những điều kiện trên dẫn đến khó khăn cho hoạt động vận tải lưu thông từ Hải Dương đi Hải Phòng; đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa ra Cảng quốc tế Hải Phòng. Sở GTVT Hải Dương cho biết thêm, hiện việc lưu thông hàng hóa từ Hải Dương đi các cảng biển, đặc biệt là Hải Phòng còn gặp nhiều khó khăn trong khi nông sản Hải Dương còn khoảng 90.000 tấn. Trong đó, 80% xuất khẩu qua Cảng Hải Phòng. Nếu không giao hàng đúng hợp đồng xuất khẩu đã ký, không những gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nông dân và doanh nghiệp, còn làm mất uy tín đối với hàng nông sản của Việt Nam.

VÂN NGA/(Theo Báo Giao Thông)

 
 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội chuyển sang “trạng thái hành động mới” trong triển khai Nghị quyết số 57

Hà Nội chuyển sang “trạng thái hành động mới” trong triển khai Nghị quyết số 57

(PNTĐ) - Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 57 của Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các cấp, các ngành “tập trung tối đa”, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, kiên quyết xử lý những nhiệm vụ chậm trễ, đảm bảo từ ngày 1/1/2026 toàn bộ hệ thống khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Hà Nội hoạt động đồng bộ, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ứng Thiên truyền thông phòng ngừa bạo lực học đường cho hơn 500 học sinh

Ứng Thiên truyền thông phòng ngừa bạo lực học đường cho hơn 500 học sinh

(PNTĐ) - Ngày 14/11, trong không khí cả nước đang hưởng ứng Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng, ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới năm 2025, Hội LHPN xã Ứng Thiên phối hợp với UBND xã Ứng Thiên tổ chức Hội nghị truyền thông với chủ đề “Tâm lý lứa tuổi và phòng ngừa bạo lực học đường” năm 2025 tại Trường THCS Hoa Sơn.
Sôi nổi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc phường Thượng Cát

Sôi nổi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc phường Thượng Cát

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025, sáng14/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2025); tổng kết các cuộc vận động, các phong trào thi đua của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025.