Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội can thiệp hỗ trợ cháu bé

Chia sẻ

Dù liên tục lên tiếng cảnh báo, song các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em vẫn diễn ra với tính chất và mức độ bạo hành, xâm hại trầm trọng. Nhiều nạn nhân bị bạo lực, xâm hại từ chính người thân của mình. Cần xây dựng môi trường sống an toàn, chấm dứt bạo lực, xâm hại đối với trẻ em là yêu cầu cấp bách đặt ra.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội chỉ đạo Hội LHPN quận Hà Đông và các thành viên tổ tư vấn trong buổi làm việc về trường hợp cháu bé 12 tuổi bị bạo hành và xâm hại tình dục trên địa bàn quận Hà ĐôngBà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội chỉ đạo Hội LHPN quận Hà Đông và các thành viên tổ tư vấn trong buổi làm việc về trường hợp cháu bé 12 tuổi bị bạo hành và xâm hại tình dục trên địa bàn quận Hà Đông. 

 

Nỗi đau bạo lực, xâm hại trẻ em

Ngày 21/2, Viện Kiểm sát nhân dân quận Hà Đông (Hà Nội) đã phê chuẩn quyết định khởi tố 2 bị can là Phạm Thanh Tùng (SN 1990, trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) và Hoàng Thị Thu Huyền (SN 1987, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông) trong vụ án “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và “Hành hạ con” xảy ra tại địa bàn quận, đồng thời phê chuẩn lệnh bắt tạm giam bị can Phạm Thanh Tùng 4 tháng. Bị can Hoàng Thị Thu Huyền được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ. Ngoài ra, bị can Huyền còn bị truy tố trong một vụ án khác về hành vi “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Hiện hồ sơ vụ án này đang được chuyển sang TAND quận Hà Đông và chờ đưa ra xét xử.

Theo xác minh của Công an Quận, cháu N.H.B (SN 2009) ở cùng mẹ đẻ là Hoàng Thị Thu Huyền. Huyền có quan hệ tình cảm với Phạm Thanh Tùng nên đối tượng này thường xuyên đến nhà Huyền ăn cơm, ngủ lại.

Từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2021, lợi dụng lúc Huyền không có nhà, Tùng đã nhiều lần ép cháu B quan hệ tình dục. Khi cháu B không đồng ý, Tùng đe doạ sẽ đánh nên cháu B sợ phải làm theo lời Tùng. Trong tháng 1/2021, Tùng đã 2 lần đưa cháu B đến nhà bà ngoại của mình ở phố Ngô Thì Sỹ (thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) để quan hệ tình dục.

Không những thế, cháu B còn bị mẹ ruột dùng ống nước, dây điện, gậy tre đánh vào chân, tay, lưng khi không vâng lời. Chỉ khi thấy cháu B xây xát, thâm tím nhiều nơi trên cơ thể, bác ruột cháu B mới gặng hỏi và trình báo sự việc lên cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, mãi đến ngày 20/2/2021, do không thể che giấu được hành vi phạm tội, Tùng phải thừa nhận đã xâm hại con của người tình. Đối tượng Huyền cũng khai nhận hành vi hành hạ con đẻ. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra, công an quận Hà Đông đang tiếp tục phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân quận Hà Đông để điều tra làm rõ vụ việc.

Hội Phụ nữ tích cực vào cuộc bảo vệ trẻ em bị bạo lực, xâm hại

Liên quan đến vụ việc cháu bé 12 tuổi bị bạo hành và xâm hại tình dục xảy ra trên địa bàn quận Hà Đông, ngày 22/2, Hội LHPN TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Hội LHPN quận Hà Đông và các thành viên trong Tổ tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em của quận về trường hợp này.

Hội phụ nữ yêu cầu xử lý nghiêm, vụ bạo hành con ở Long Biên Đối với vụ việc bố bạo hành con trai xảy ra tại phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hội LHPN quận Long Biên đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, chỉ đạo Hội LHPN phường Sài Đồng xác minh vụ việc, đồng thời thăm hỏi, động viên cháu bé. Theo đó, Hội cũng đã yêu cầu công an phường phải xử lý nghiêm, yêu cầu anh Đ không được tái diễn lại hành vi đánh đập con cái. “Thời gian tới, Hội phối hợp với UBND phường tiếp tục quan tâm, động viên cháu bé, tư vấn sức khoẻ tâm lý cho cháu và mẹ cháu, đồng thời phối hợp với tổ dân phố theo dõi sát gia đình, kịp thời ngăn chặn nếu có phát sinh mâu thuẫn, phối hợp với Công an phường quản lý, nghiêm khắc xử lý hành vi của anh P.V.Đ (bố cháu bé, SN 1980, quê ở Ba Vì, Hà Nội) với con, chỉ đạo các Chi hội rà soát các trường hợp nghi ngờ có hành vi xâm phạm, bóc lột, bạo lực… đối với trẻ em để kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng” – bà Nguyễn Thị Thu Giang, Chủ tịch Hội LHPN phường Sài Đồng cho biết. H.N

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cho biết, thực hiện chức năng nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em, Hội đã có nhiều hoạt động hướng dẫn, chỉ đạo Hội Phụ nữ các cấp thực hiện các biện pháp can thiệp và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo hành, xâm hại; thành lập các tổ tư vấn giải quyết dứt điểm các vụ bạo lực, xâm hại trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Thị Thu Thuỷ hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của Quận Hội và các ban, ngành, đoàn thể quận trong vụ việc cháu bé 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại thời gian vừa qua. Ban Thường vụ Hội LHPN TP Hà Nội cũng vừa gửi công văn đến UBND quận Hà Đông và Hội LHPN quận Hà Đông đề nghị chỉ đạo giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích của trẻ em bị xâm hại tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông.

Công văn đề nghị UBND quận Hà Đông chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, đồng thời có những biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với cháu N.H.B và các em của cháu ổn định tinh thần, sức khoẻ, chỗ ở và việc học tập trong thời gian tới. Đối với Hội LHPN quận cần thường xuyên nắm bắt thông tin, giám sát, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc và báo cáo kịp thời kết quả giải quyết đến Hội LHPN TP Hà Nội.

Bà Lại Hà Phương. Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông báo cáo vụ việc tại buổi làm việc.Bà Lại Hà Phương. Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông báo cáo vụ việc tại buổi làm việc.

Bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông khẳng định, ngay sau khi nắm bắt vụ việc, ngày 25/1/2021, Hội LHPN quận Hà Đông đã có công văn số 03/CV-BTV gửi công an quận đề nghị sớm điều tra, xác minh vụ việc theo đúng quy định của pháp luật; sớm có kết luận điều tra vụ việc trên và thông tin phản hồi kết quả giải quyết vụ việc cho tổ chức Hội LHPN quận. Đồng thời đề nghị xử lý nghiêm minh với những hành vi vi phạm pháp luật và chỉ đạo công an phường Hà Cầu có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho trẻ và người cung cấp thông tin, người chăm sóc cháu bé.

Quận Hội cũng đã ngay lập tức phân công cán bộ theo dõi, giám sát quá trình giải quyết vụ việc, kịp thời thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các cháu bé, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) quận gặp gỡ nắm bắt hoàn cảnh gia đình để đề xuất các giải pháp hỗ trợ, chăm sóc lâu dài đối với các cháu. Hội cũng đã gửi công văn tới Ban Giám đốc bệnh viện đa khoa Hà Đông đề nghị cấp giấy chứng sinh và phối hợp với UBND phường Hà Cầu đăng ký khai sinh cho hai cháu là con của đối tượng Huyền.

“Thời gian tới, Hội sẽ phối hợp với ngành LĐ-TB&XH và các ngành chức năng của quận giải quyết vụ việc triệt để, đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khoẻ và nhân phẩm và lợi ích tốt nhất cho cháu B và 3 em của cháu. Chúng tôi đề xuất ý kiến với Sở LĐ-TB&XH tạo điều kiện và vận dụng các quy định của pháp luật để tháo gỡ một số vướng mắc trong làm thủ tục hỗ trợ các cháu là con của đối tượng Huyền để được nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội của thành phố (TP). Đồng thời có ý kiến về việc đưa vụ việc ra xét xử điểm của TP, nhằm ngăn chặn với các hành vi vi phạm pháp luật và xuống cấp về đạo đức hiện nay” – bà Phương cho biết.

Để đảm bảo an toàn cho các con của đối tượng Huyền, các thành viên tổ tư vấn cũng đề xuất áp dụng quyết định khẩn cấp tạm thời đối với bốn đứa trẻ là con của Huyền. “Trong thời gian đợi Quyết định của UBND quận Hà Đông có hiệu lực, lực lượng công an cần tăng cường giám sát đối tượng, tránh để đối tượng có những hành vi gây hại cho hai con nhỏ (1 bé 11 ngày tuổi và 1 bé 2 tuổi hiện đang được đối tượng Huyền chăm sóc).

Bài và ảnh: HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.