NSND Hoàng Dũng: Trở về giữa yêu thương!

Chia sẻ

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Dũng đã đi xa nhưng những cống hiến của ông cho nghệ thuật nước nhà sẽ sống mãi trong lòng công chúng và những người yêu nghệ thuật.

Ông Phương trong Ông Phương trong "Trở về giữa yêu thương" là vai diễn cuối cùng của NSND Hoàng Dũng

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Dũng, nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội đã qua đời ngày 14/2/2021, hưởng thọ 65 tuổi. NSND Hoàng Dũng, tên đầy đủ là Hoàng Tiến Dũng, sinh năm 1956, tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội năm 1978, sau đó về công tác tại Đoàn Kịch Hà Nội (nay là Nhà hát Kịch Hà Nội). Suốt cuộc đời gắn bó với Nhà hát Kịch Hà Nội, ông từng giữ cương vị Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội từ năm 2002, Giám đốc Nhà hát từ năm 2007 đến khi về hưu năm 2017. Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) năm 2007.

Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, NSND Hoàng Dũng đảm nhận rất nhiều vai trò khác nhau ở cả sân khấu, điện ảnh, lẫn truyền hình. Trên sân khấu kịch, ông có thể đảm đương nhiều vai diễn thuộc các thể loại khác nhau như: vai hài, vai bi, vai chính, vai phụ...

NSND Hoàng Dũng nổi lên từ nhân vật PGĐ Chính trong vở “Tôi và chúng ta” của Đoàn Kịch Hà Nội. Sau đó là loạt vai diễn ấn tượng như: vai Cả Khoa trong “Cát bụi”, bác sĩ trong “Bình minh đó trái tim anh”, thầy Khóa trong “Thầy khóa làng tôi”, Lãm trong “Hà Nội đêm trở gió”, Hai Hùng trong “Ăn mày dĩ vãng”, Bá Nhỡ trong “Tiếng đàn vùng mê thảo”…

Không chỉ khẳng định khả năng diễn xuất, NSND Hoàng Dũng còn là đạo diễn dàn dựng nhiều vở diễn sân khấu. Sau khi nghỉ hưu, ông cộng tác với Nhà hát Kịch Việt Nam dựng vở “Nguồn sáng trong đời” - kịch bản của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Trong lĩnh vực điện ảnh, tuy tham gia không nhiều nhưng các vai diễn của NSND Hoàng Dũng lại rất đáng nhớ như vai Khổng trong phim “Tướng về hưu”. Gần đây, vai Vĩnh Nghị trong phim “Gái già lắm chiêu V”- vai diễn điện ảnh cuối cùng của nghệ sĩ - phim hiện vẫn chưa công chiếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ở lĩnh vực truyền hình, NSND Hoàng Dũng tham gia khoảng 20 phim, số lượng cũng không quá nhiều so với sản nghiệp của một diễn viên, song đều là những vai diễn ấn tượng như: vai Thái, một trùm ma túy trong phim “Cuồng phong”, ông thể hiện xuất sắc vai diễn hai mặt của một “ông trùm” ma túy đa nghi sống trong vỏ bọc một doanh nhân có trách nhiệm với xã hội; vai Chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ân trong phim “Đàn trời”. Ông đặc biệt “gây bão” với vai Phan Quân trong “Người phán xử”. “Người phán xử” Phan Quân đến nay được xem là vai diễn phim truyền hình hay nhất của NSND Hoàng Dũng. Với vai Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa trong phim “Sinh tử”- một vai diễn khó vì vừa phải thể hiện sự tham vọng quyền lực, nhiều toan tính của Chủ tịch tỉnh, lại vừa là một ông bố trách nhiệm, giàu tình thương, dùng mọi cách để bảo vệ con trai…

Ông Phương trong “Trở về giữa yêu thương” là vai diễn cuối cùng của NSND Hoàng Dũng, phim đang phát sóng trên VTV1. Khi đang quay phim, ông phải nhập viện điều trị. Ban đầu ông bị đau lưng, lan xuống chân khiến đi lại khó khăn. Khi ra mắt phim “Trở về giữa yêu thương”, NSND Hoàng Dũng phải nhờ người dìu lên sân khấu.

Trong nghề, NSND Hoàng Dũng là một diễn viên chuyên nghiệp, diễn mà như không diễn, vào vai nhân vật rất đời, rất thật và lột tả được đầy đủ tính cách, nội tâm của nhân vật… Không chỉ giỏi nghề, NSND Hoàng Dũng còn là một người nghệ sĩ có nhân cách đáng kính, được nhiều thế hệ nghệ sĩ yêu mến, kính trọng. Ông mất đi đã để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với khán giả và đồng nghiệp.

Theo NSND Công Lý, NSND Hoàng Dũng là người mà anh vô cùng tôn trọng từ nghề nghiệp đến cách sống. Anh kể: “Tôi cũng ảnh hưởng từ anh Dũng rất nhiều. Hầu như những vai diễn tôi đạt Huy chương Vàng đều là từ các vở diễn do anh Dũng dàn dựng”.

NSND Hoàng Cúc bày tỏ: “Có nhiều điều để nhắc về Dũng, nhiều vai đóng đinh mà chỉ có Dũng là thăng hoa hết gần 50 năm khóc cười cho bao số phận... Vẫn thấy văng vẳng đâu đây tiếng đàn mê thảo”.

Theo di nguyện của NSND Hoàng Dũng những ngày cuối đời: Đám tang của ông được tổ chức giản dị, kín đáo, không bi lụy. NSND Hoàng Dũng đã tận hiến không biết mệt mỏi đến những ngày cuối đời. Ông đã “sống giữa yêu thương” và sẽ “trở về giữa yêu thương” của gia đình, đồng nghiệp và khán giả.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.