Giải pháp dự phòng bệnh sâu răng

Chia sẻ

Sâu răng là vấn đề sức khỏe nhiều người trên thế giới mắc phải nhất hiện nay, trong đó có Việt Nam. Nguyên nhân của bệnh sâu răng được xác định là do chất khoáng men răng bị phá hủy bởi pH trong miệng giảm (bình thường là 7,36 giảm xuống dưới 5,5), tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào mô răng.

Phòng ngừa căn bệnh này, bạn nên lưu ý những giải pháp sau:

Thứ nhất: Hạn chế tiêu thụ đồ ngọt (đường) là giải pháp hàng đầu đề phòng sâu răng.

Thứ hai: Đánh răng bằng kem đánh răng có flour sau khi ăn hoặc uống. Đánh ít nhất hai lần một ngày và lý tưởng nhất là sau mỗi bữa ăn. Để làm sạch kẽ răng, hãy dùng chỉ nha khoa hoặc dụng cụ làm sạch sẽ răng.

Thứ ba: Chải răng đúng cách

Theo thứ tự, chải mặt ngoài trước từ hàm trên bên phải; đặt bàn chải chếch 45 độ ở mặt ngoài cổ răng hướng phía chân răng, vuốt từ cổ răng xuống thân răng và xoay tròn di dần ra phía trước vùng răng cửa và sang các răng phía trái. Sau đó đưa bàn chải xuống mặt ngoài răng hàm dưới trái, đặt chếch bàn chải một góc 45 độ hướng phía chân răng, chải vuốt lên phía thân răng và xoay tròn, di dần bàn chải ra phía trước và sang phải.

Xong phía ngoài, chuyển bàn chải vào phía trong cùng bên, áp bàn chải vào mặt trong thân răng, chải vuốt lên, xoay tròn và di dần ra phía trước; chuyển sang bên trái, chải mặt trong các răng hàm rồi chuyển bàn chải xoay ngược lên trên áp vào mặt trong các răng hàm trên chếch phía chân răng, chải vuốt xuống, xoay tròn và di dần ra phía trước; chuyển sang bên phải. Cuối cùng chải mặt nhai và dìa cắn rồi xúc miệng, thời gian chải răng tối thiểu là 3 phút.

Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn bàn chải phù hợp tùy theo tình trạng răng, lợi của mình: Loại mềm có đường kính sợi là 0,2mm dùng cho trẻ mẫu giáo, người bị viêm lợi và viêm quanh răng, người bị co lợi hở cổ và chân răng; Loại trung bình là 0,3mm và loại cứng là 0,4mm dùng cho người răng lợi lành mạnh.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Thứ tư: Nếu bạn có nguy cơ cao bị sâu răng, nên sử dụng nước súc miệng có chứa florua. Florua là một khoáng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa sâu răng và thậm chí có thể đảo ngược giai đoạn đầu của tổn thương răng. Vì lợi ích của nó cho răng, florua được thêm vào nhiều nguồn cung cấp nước công cộng với tỷ lệ phù hợp để mọi người uống hàng ngày, giúp làm giảm tỷ lệ sâu răng trong cộng đồng đáng kể. Nó cũng là một thành phần phổ biến trong kem đánh răng và nước súc miệng. Nước uống đóng chai không chứa florua.

Thứ năm: Tránh ăn vặt và nhấm nháp thường xuyên. Bất cứ khi nào chúng ta ăn sẽ giúp vi khuẩn trong miệng tạo ra axit có thể phá hủy men răng. Nếu ai đó có thói quen ăn nhẹ hoặc uống rượu trong suốt cả ngày, đồng nghĩa với việc răng đang bị tấn công liên tục.

Thứ sáu: Sử dụng thực phẩm tốt cho răng như cam, quýt, dưa, lê, táo, cà rốt, trứng, sữa chua, hạt điều và uống trà xanh.

Thứ bảy: Hạn chế tối đa sử dụng đồ ngọt buổi tối trước khi đi ngủ như sô-cô-la, bánh kem, kẹo, đồ uống đóng chai.

Thứ tám: Thăm khám, chăm sóc răng miệng định kỳ. Làm sạch răng chuyên nghiệp và khám răng miệng thường xuyên để giúp ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm các vấn đề của răng.

Thứ chín: Sử dụng chất trám răng khi cần. Keo trám là một lớp phủ bảo vệ được áp dụng cho mặt nhai của răng và nó bịt kín các rãnh kẽ có xu hướng tích tụ thức ăn, giúp bảo vệ men răng khỏi mảng bám và axit. Trung tâm CDC Hoa kỳ khuyến nghị nên dùng chất bịt kín cho tất cả trẻ em ở độ tuổi đi học. Chất bịt kín có thể tồn tại trong vài năm trước khi cần thay thế.

Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Việt Nam có trên 90% dân số mắc các bệnh về răng miệng, tập trung ở các bệnh như: sâu răng, viêm nướu răng, viêm quanh răng và 75% dân số bị sâu răng, trong đó trung bình 45 tuổi đã mất hơn 6 răng.

Chỉ sau 1 năm đầu tiên bị mất răng, xương hàm sẽ bị tiêu khoảng 25%. Nếu không trồng lại răng mới, sau 2 năm tình trạng tiêu xương sẽ nặng nề hơn và kéo theo hàng loạt các hệ quả như tụt nướu, lão hóa sớm, răng xô lệch, viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu... Trầm trọng nhất là nguy cơ mất hết các răng còn lại.

BS TRẦN QUỐC KHÁNH
(Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội)

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.