Phòng dịch để giữ việc làm và đảm bảo thu nhập

Chia sẻ

Tuy số lượng công nhân quay lại sản xuất giảm nhẹ so với năm ngoái, nhưng ngay từ những ngày đầu năm mới Tân Sửu, không khí làm việc của công nhân tại KCN&CX rất khẩn trương, nghiêm túc với quyết tâm thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”: Vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Công nhân công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam đeo khẩu trang liên tục trong ca làm việcCông nhân công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam đeo khẩu trang liên tục trong ca làm việc

Quyết liệt phòng dịch

Theo ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Trước Tết Nguyên đán, Công đoàn các KCN&CX đã liên tục ban hành 4 văn bản chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với chủ sử dụng lao động tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Trước tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, việc phòng dịch được thực hiện kỹ lưỡng.

Tại hầu hết các nhà máy, người lao động và người đến liên hệ công tác đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn ngay ở cửa ra vào; toàn bộ công nhân và nhân viên phải khai báo y tế, những công nhân đến từ các địa phương có dịch được yêu cầu cách ly sẽ được công ty hỗ trợ một phần thu nhập để đảm bảo cuộc sống và yên tâm chấp hành quy định phòng chống dịch của thành phố. Ông Kondo Masao - Tổng Giám đốc công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam (KCN Quang Minh, huyện Mê Linh) cho biết: Yêu cầu phòng chống dịch được thực hiện rất nghiêm tại các khu vực làm việc như toàn bộ công nhân, người lao động phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt 3 lần/ngày, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn tại nơi làm việc…

Đến ngày 22/2, 100% người lao động và công nhân của công ty đã quay trở lại làm việc, công ty thực hiện phương án làm việc theo 2 ca tách biệt nhằm đảm bảo an toàn chống dịch và kinh doanh sản xuất. Còn tại công ty TNHH điện tử Atis Hà Nội (KCN Quang Minh), theo bà Nguyễn Thị Thắm - Phó Chủ tịch Công đoàn công ty, ngoài các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế được thực hiện từ trước Tết, các công nhân quay lại nhà máy đều phải ký cam kết chấp hành nghiêm quy định phòng chống tại nhà máy và nơi cư trú; với công nhân đến từ tỉnh Hải Dương thực hiện cách ly tại nhà và được trả lương hỗ trợ.

Là đơn vị có rất đông nữ công nhân lao động tại KCN Thăng Long, huyện Đông Anh, công ty TNHH Canon VN đã tăng cường thêm các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, theo ông Nguyễn Anh Ngọc - Chủ tịch Công đoàn, công ty Canon đã lắp thêm các vách ngăn ở các dây chuyền sản xuất; những công nhân quê ở Hải Dương đã được nhắn tin thông báo tạm nghỉ để theo dõi dịch bệnh, trong thời gian này, người lao động vẫn được nhận 70% tiền lương.

Chúc Tết trực tuyến, nhận tiền mừng tuổi qua tài khoản

Tại công ty TNHH Yamaha (KCN Nội Bài, huyện Sóc Sơn), theo ông Đinh Quang Dương - Chủ tịch Công đoàn: Theo lịch làm việc, 97% công nhân và người lao động đã có mặt tại công ty sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nhiều năm qua, đầu xuân năm mới, lãnh đạo công ty đều tổ chức gặp mặt chúc tết, mừng tuổi công nhân. Năm nay do dịch bệnh, công ty tạm dừng gặp mặt mà chuyển khoản tiền lì xì vào tài khoản cá nhân của từng người, gửi tin nhắn chúc mừng năm mới và thư chúc Tết tới toàn thể công nhân qua thư điện tử, trong đó bày tỏ mong muốn tập thể người lao động chia sẻ khó khăn và tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua thử thách của năm mới.

Ngày khai hội đầu năm mới thường được công ty TNHH Canon Việt Nam tổ chức rất trang trọng và ý nghĩa tại sân khấu ngoài trời trong khuôn viên của nhà máy. Tuy nhiên, năm nay, bắt đầu ngày làm việc đầu tiên, sau khi hoàn thành thủ tục, biện pháp phòng chống dịch, các công nhân trở về chuyền làm việc. Lãnh đạo công ty dành 15 phút đầu giờ đọc thư chúc mừng năm mới qua loa phát thanh và chuyển khoản tiền mừng tuổi tới toàn thể công nhân.

Nét đẹp văn hóa đầu năm mới này cũng được nhiều doanh nghiệp khác tại các KCN duy trì thực hiện khiến công nhân lao động phấn khởi trong những ngày đầu trở lại làm việc.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".