Lan tỏa những hành động chung tay vì cộng đồng

Chia sẻ

Với “tinh thần tương thân tương ái” tiếp nối truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, sau khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, các cấp Hội Phụ nữ đã tích cực, vừa triển khai nhiệm vụ công tác Hội, vừa đảm bảo phòng, chống dịch.

Cán bộ Hội tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Trước tình hình dịch Covid -19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, các cấp Hội Phụ nữ căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực phòng, chống dịch bệnh. Theo bà Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đặc biệt quan tâm và chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Thường vụ Thành ủy, của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hội PN các quận, huyện đã đẩy mạnh công tác truyền thông về tình hình dịch bệnh, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh những giải pháp truyền tải thông tin như: Thông qua điện thoại, email, các nhóm Zalo, Facebook của Hội… vừa an toàn, hiệu quả.

Hội LHPN Thị xã Sơn Tây phối hợp với các đoàn thể tiêu thụ nông sản cho người dân tại địa phươngHội LHPN Thị xã Sơn Tây phối hợp với các đoàn thể tiêu thụ nông sản cho người dân tại địa phương

Để giúp người dân không hoang mang lo lắng và yên tâm, tin tưởng đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19, trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, bà Hoàng Thị Tơ – Chủ tịch Hội LHPN phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa cho biết: Trên địa bàn phường có 23 khu dân cư, song song với các nhóm tuyên truyền phòng chống dịch của Hội PN qua kênh zalo thì Hội PN cũng là một trong những thành viên của nhóm Covid-19 cộng đồng trong các khu dân cư (gồm có cán bộ Đoàn TN, Bí thư, Tổ trưởng dân phố...). Theo đó, mục tiêu chung của các nhóm này chính là giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch chủ động tại từng hộ gia đình. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi nhóm lại chia ra phụ trách khoảng 30 - 40 hộ gia đình. Theo đó, đều đặn 2 lượt mỗi ngày, cán bộ cơ sở đi tuyên truyền tại khu dân cư, nhất là các khu chợ dân sinh và “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phát tờ rơi, tuyên truyền vận động và nhắc nhở hội viên phụ nữ, người dân các biện pháp phòng, chống dịch nhất là khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Đồng thời, phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đặc biệt, khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cộng đồng, các thành viên lại báo về Tổ phản ứng nhanh của phường để cùng chính quyền địa phương và cơ quan y tế truy vết những người thuộc diện F1, F2 trên địa bàn phụ trách…

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Hà Nội tại các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đông Anh, Phú Xuyên, Hoài Đức… đội ngũ cán bộ Hội các cấp cũng đã truyền tải kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch cũng như thực hiện rà soát kê khai y tế tới hàng chục nghìn hộ gia đình, công nhân và các chủ nhà trọ.

Hội viên phụ nữ huyện Chương Mỹ tiêu thụ trứng theo kênh của Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội triển khaiHội viên phụ nữ huyện Chương Mỹ tiêu thụ trứng theo kênh của Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội triển khai

Tích cực hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh, nhiều vùng trồng rau củ, quả của một số quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh Hải Dương, Ninh Bình… gặp khó khăn trong tiêu thụ. Để hỗ trợ nông dân, cùng với chính quyền địa phương, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tích cực vào cuộc. Điều này thể hiện rõ truyền thống và tinh thần “tương thân, tương ái” sẻ chia khó khăn của người dân Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Hoa, phường Ô Chợ Dừa là một trong những người tích cực đón nhận chương trình mua hàng hỗ trợ cho nông dân tỉnh Hải Dương cho biết, nhận được thông báo của Hội PN phường, chị và người dân cùng khu phố đã “alo” cho nhau, nô nức rủ nhau cùng đi mua nông sản. Để bảo đảm an toàn, chị Hoa và những người trong khu phố chủ động đeo khẩu trang và xịt cồn theo quy định về phòng dịch.

Các cơ sở Hội LHPN huyện Gia Lâm tiêu thụ nông sản của tỉnh Hải DươngCác cơ sở Hội LHPN huyện Gia Lâm tiêu thụ nông sản của tỉnh Hải Dương

Bà Hoàng Thị Tơ – Chủ tịch Hội LHPN phường Ô Chợ Dừa cho biết thêm: Người khởi xướng chương trình hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản của tỉnh Hải Dương là do chị Hồ Phương Thảo – Chi hội trưởng phụ nữ số 4. Xuất phát từ tâm, chị Thảo rất thương người nông dân đã mất công sức trồng và chăm bón mà giờ vì dịch bệnh nên ảnh hưởng đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Biết chị Thảo có ý định hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân, Hội PN phường quyết định triển khai bán số nông sản này dự kiến dùng tiền mua 30.000.000 khẩu trang và nước sát khuẩn tặng lại cho người dân tỉnh Hải Dương. Với những tinh thần sẻ chia như thế, trong ngày 22 và 23/2, Hội PN đã tiêu thụ hơn 10 tấn nông sản. Dự kiến trong thời gian tới, Hội tiếp tục hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản theo chương trình của Quận Hội.

Theo bà Nguyễn Thị Hảo – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ phát triển Hà Nội, ngay trong dịp Tết Nguyên đán, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, Trung tâm đã tổ chức chương trình “Hỗ trợ tiêu thụ nông sản” gồm (su hào, trứng, cà chua, bắp cải…) nhằm hỗ trợ bà con nông dân huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình và huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội gặp khó khăn đầu ra nông sản do dịch Covid-19. Trong ngày đầu tiên phát động (mùng 7 Tết), thông qua kênh Hội PN của 30 quận, huyện, hội viên phụ nữ và người tiêu dùng của Thủ đô đã yên tâm nên đăng ký đặt hàng. Qua đó, đã kịp thời hỗ trợ tiêu thụ 5.000 củ su hào, hơn 5.000 quả trứng. Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân huyện Mê Linh 13.680 quả trứng, 3.000 củ su hào, 615kg củ cải… Và dự kiến trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai việc thu mua nông sản của một số huyện tại Hà Nội và tỉnh Hải Dương để hỗ trợ bà con nông dân.

Các cấp Hội PN tích cực hướng dẫn người dân thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tếCác cấp Hội PN tích cực hướng dẫn người dân thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế

Tương tự, tình hình đầu ra cho nông sản của bà con trên địa bàn thị xã Sơn Tây cũng đang gặp khó khăn. Theo thống kê của huyện, hiện trên địa bàn thị xã vẫn còn nhiều loại nông sản đã thu hoạch nhưng chưa thể tiêu thụ với sản lượng lớn: khoảng 1 vạn củ su hào, 4.000 chiếc cải bắp, 10ha rau muống, 3 tấn bí đỏ, 3ha (cà chua + cải ngọt + mồng tơi) và nhiều loại nông sản khác. Xuất phát từ thực tế trên, từ ngày 22- 24/2, Hội LHPN thị xã Sơn Tây đã phối hợp với các đoàn thể trên địa bàn thị xã tổ chức Chương trình “Hỗ trợ tiêu thụ nông sản” để giúp bà con nông dân trên địa bàn khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

Những việc làm nhỏ, hành động đẹp mỗi ngày trong các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô là mầm nảy nở và nhân rộng nhiều tấm gương tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu có lòng nhân ái, có nghĩa cử cao đẹp tham gia ủng hộ và hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Những việc làm cụ thể ấy cũng chính là những hoạt động ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 111 năm Ngày quốc tế phụ nữ 8/3 (8/3/1910 -8/3/2021).

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.