Hội LHPN huyện Thanh Trì: Học và làm theo gương Bác bằng những mô hình thiết thực

Chia sẻ

Sáng 31/3/2021, Hội LHPN huyện Thanh Trì tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội cùng lãnh đạo huyện Thanh Trì đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Các công trình, phần việc phù hợp với điều kiện và khả năng của phụ nữ

5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, 25 cơ sở Hội LHPN huyện Thanh Trì đều đã xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm gắn với chủ đề năm; mỗi cơ sở Hội đăng ký công trình, phần việc cụ thể như (tiết kiệm văn phòng phẩm, chi tiêu sinh hoạt hàng ngày; Nuôi lợn nhựa; Hũ gạo tiết kiệm; mái ấm tình thương; tặng sổ tiết kiệm cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, các cấp Hội đã tăng cường công tác phối hợp, học tập trao đổi kinh nghiệm cách làm hay, sáng tạo để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp đỡ chị em bị ảnh hưởng khó khăn do dịch.

Đại hộiHội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị của Hội LHPN huyện Thanh Trì.

Hội phụ nữ các xã, thị trấn đã phối hợp tổ chức 126 hội nghị học tập các chuyên đề hàng năm tới 100% cán bộ Hội, từng bước tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện theo các phẩm chất đạo đức “Tự tin- Tự trọng- Trung hậu- Đảm đang” trong cán bộ, hội viên, phụ nữ, đồng thời noi theo lời dạy của Bác với cán bộ dân vận “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đánh giá cao nỗ lực của các cấp Hội LHPN huyện Thanh Trì trong xây dựng các công trình, phần việc, mô hình, hành động học và làm theo Bác, vừa có tính sáng tạo, lại phù hợp và thiết thực với điều kiện và khả năng của hội viên. Có thể kể đến các mô hình như: Nuôi lợn nhựa tiết kiệm của xã Vĩnh Quỳnh, hũ gạo tình thương của xã Vạn Phúc, Yên Mỹ; Tuần lễ vàng vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã Thanh Liệt; Nồi cháo từ thiện, bát cơm nghĩa tình của xã Tân Triều và xã Đại Áng; Tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh ở các chi hội trường mầm non, từ những mô hình đó đã được nhân rộng ra các cơ sở khác,... Số tiền tiết kiệm được từ các mô hình này là gần 6 tỷ đồng, đã hỗ trợ hơn 600 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế. Mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh” trong việc cưới, việc tang cũng phát huy hiệu quả trong 5 năm qua, khi có 835 đám cưới, 759 đám tang được thực hiện văn minh, tối giản. 13 hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn được hỗ trợ xây, sửa mái ấm tình thương; 80 triệu đồng ủng hộ phụ nữ biên cương, vùng cao; 40 hộ phụ nữ thoát nghèo và 36 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, cùng những nỗ lực không biết mệt mỏi vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội                phát biểu chỉ đạo.Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Ghi nhận những thành quả đó, đồng chí Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cũng bày tỏ mong mỏi thời gian tới, trước những thời cơ, thách thức chung của thời đại, các cấp Hội LHPN huyện Thanh Trì sẽ vẫn giữ vững sự hăng hái, sáng tạo trong các phong trào, phần việc, đồng thời rèn luyện ý thức tự giác hơn nữa, nhận thức đầy đủ hơn nữa về ý nghĩa của Chỉ thị 05 để mỗi cán bộ, hội viên đều có tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần đưa tổ chức Hội hoàn thành tốt vai trò chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Quan tâm hơn nữa tới nhân rộng các điển hình tiên tiến

Thanh Trì là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, đất rộng, người đông, có tiềm năng, lợi thế phát triển. Huyện ven đô này là địa phương đang trong quá trình phát triển, được đánh giá có tốc độ đô thị hóa nhanh. Hòa vào dòng chảy ấy là những nỗ lực của từng cá nhân, tập thể phụ nữ. Tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 này, Hội LHPN huyện Thanh Trì đã khen thưởng 17 tập thể và 39 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05.Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05.

Điển hình như chị Ngô Thị Xuyên - Chủ tịch Hội Phụ nữ, Giám đốc Công ty Cổ phần may Việt Kiên, với sự mạnh dạn, năng động, không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, sản phẩm quần áo thời trang của công ty chị nhanh chóng tạo dựng được chữ tín, ngày càng khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay, sản phẩm của công ty có mặt tại siêu thị lớn trên cả nước, tạo việc làm cho 35 đến 40 lao động trực tiếp sản xuất tại xưởng, ngoài ra còn tạo việc làm cho nhiều tổ hợp sản xuất tại nhà. Không những kinh doanh giỏi chị còn có tấm lòng nhân ái và tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng và các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, công ty chị đã  may phục vụ công tác phòng chống dịch và phát tặng nhân dân trên 20.000 khẩu trang vải.

Hay như chị Hà Thị Ái Liên - Đội trưởng Đội Hành chính trật tự xã hội Công an huyện. Với lòng say mê tâm huyết với nghề, sự năng động, sáng tạo chị đã luôn nghiên cứu sáng tạo trong nghiệp vụ, thường xuyên bám sát cơ sở nắm chắc tình hình, nhu cầu nguyện vọng của nhân dân. Nhiều năm liền chị đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được Công an Thành phố tặng Bằng khen các chuyên đề công tác. Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn, năm 2016 chị đạt giải Nhất Hội thi “Bí thư Chi bộ giỏi” của Đảng bộ huyện Thanh Trì.

Trong phong trào còn xuất hiện nhiều tấm gương các bà, các chị là hội viên, phụ nữ tiêu biểu luôn nêu cao ý chí vượt khó trong lao động sản xuất, nhiệt tình tham gia các hoạt động cộng đồng, tình nguyện vì cộng đồng, nhân đạo từ thiện, gương mẫu đi đầu trong xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa.

Còn có những tập thể, nhóm hoạt động vì cộng đồng như các nhóm “thiện nguyện hoa chùm ngây”, nhóm “thiện nguyện Triều Khúc”, nhóm “thiện tâm an”, Tổ từ thiện tổ dân phố số 2 Cầu Bươu xã Tân Triều,đội chao “Từ tế”, nhóm thiện Nguyện phụ nữ May Việt Kiên. Duy trì hàng tháng từ 3 đến 4 lần, mỗi nhóm tổ chức nấu cháo,cơm , sữa tặng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại BV Bỏng, BV K Tân Triều, BV Thanh Nhàn, Xanh Pôn. Từ những tấm lòng hảo tâm của các thành viên đóng góp, số tiền hoạt động của các nhóm lên tới gần 4 tỷ/5năm.

Trong hoạt động phòng, chống Covid -19 có tấm gương chị Nguyễn Thị Tuyết - Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Đại Lan - Hội LHPN xã Duyên Hà. Trước thực trạng khẩu trang y tế trên thị trường trở nên khan hiếm trong đợt  dịch Covid - 19, chị Tuyết đã khởi xướng thành lập nhóm may khẩu trang gồm 18 chị em là cán bộ, hội viên của chi hội làm trên tinh thần thiện nguyện. Nhóm đã may và tặng miễn phí trên 33.000 khẩu trang vải phục vụ công tác phòng chống dịch và tặng nhân dân, nghĩa cử đẹp của nhóm cũng đã góp phần lan tỏa tinh thần sống vì cộng đồng. Hay chị Dương Thị Nam – UVBTV xã Tân Triều đã kêu gọi cán bộ hội viên ủng hộ số tiền trên 37 triệu đồng hỗ trợ, giúp đỡ và trực tiếp đưa 4 gia đình hội viên (gồm 7 người) có người thân mắc bệnh tâm thần đi khám, hoàn thiện hồ sơ làm thủ tục trợ cấp chế độ Người khuyết tật, từ đó đến nay 7 trường hợp giúp đỡ đã được nhận chế độ hỗ trợ của Nhà nước.

“Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, và rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ, “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nâng cao vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu tổ chức Hội Phụ nữ các cấp; Duy trì và nhân rộng hiệu quả mô hình, cách làm sáng tạo trong các phong trào thi đua để thu hút hội viên thực hiện; Biểu dương, nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu, mô hình, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng chí Phạm Nguyên Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Trì khẳng định.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.