Giao bán làm CCCD theo “số đẹp” là thất thiệt

Chia sẻ

Công an TP. Hà Nội cho biết, thông tin về việc một số đối tượng giao bán có thể làm căn cước công dân (CCCD) số đẹp theo yêu cầu trên mạng xã hội là không chính xác. Công an thành phố cùng các đơn vị chức năng đang điều tra làm rõ những thông tin thất thiệt trên.

Nói không với can thiệp, tác động

Sáng 20/4, thông tin với báo chí, Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, phần mềm làm căn cước công dân do Bộ Công an triển khai có tính bảo mật cao. Cụ thể, số thứ tự CCCD theo trình tự nên không có chuyện can thiệp, hay tác động làm thay đổi. 

Đại tá Nguyễn Hồng Ky kiểm tra điểm cấp căn cước công dân lưu động trong đêm tại quận Ba Đình.Đại tá Nguyễn Hồng Ky kiểm tra điểm cấp căn cước công dân lưu động trong đêm tại quận Ba Đình.

Theo Đại tá Ky, trong suốt quá trình triển khai thực hiện chiến dịch cấp CCCD (từ 1/1/2021 đến nay), kết thúc mỗi ngày làm việc, các đơn vị đều khẩn trương gửi dữ liệu cấp CCCD thu được về Bộ Công an (qua Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội). Qua đó, để tập hợp thông tin làm thẻ CCCD gắn chíp kịp thời cho công dân.

Đại tá Ky nhấn mạnh, xác định nhiệm vụ hoàn thành cấp CCCD cho toàn thành phố trước ngày 1/7/2021 còn dài và nhiều gian khó. Bởi vậy, Công an TP. Hà Nội nhận định, để hoàn thành chiến dịch, đòi hỏi ý chí quyết tâm cao của toàn lực lượng Công an Thủ đô và sự đồng tình, ủng hộ hết lòng của nhân dân. Hỗ trợ cho cuộc “tăng tốc” để về đích này, bên cạnh việc khắc phục những khó khăn do điều kiện, hoàn cảnh khách quan mang lại (tình trạng thu nhận vân tay chậm do lỗi phần mềm, lỗi mạng; máy móc trục trặc, sự cố mất điện…), mỗi cán bộ chiến sĩ cần giữ vững tinh thần, bền bỉ, kiên định hướng tới mục tiêu nhiệm vụ được giao.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng thu phí, lệ phí sai quy định và một số biểu hiện tiêu cực trong công tác cấp CCCD ở một số địa phương, Công an TP. Hà Nội đã có văn bản gửi tới tất cả các đơn vị đang làm nhiệm vụ cấp CCCD trên toàn Thành phố.

Trong đó, yêu cầu Thủ trưởng mỗi đơn vị phải sát sao hơn nữa trong việc kiểm tra đôn đốc công việc và chấn chỉnh kịp thời các biểu hiện tiêu cực. Đồng thời, Công an Thành phố cũng thành lập các tổ kiểm tra độc lập, tăng cường kiểm tra bằng cả hai hình thức công khai và bí mật. Từ đó, nhằm vừa động viên, khích lệ tinh thần làm việc của cán bộ chiến sĩ, vừa kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm, không để ảnh hưởng xấu đến “chiến dịch” cấp CCCD của toàn thành phố.

Là người trực tiếp làm nhiệm vụ, Trung tá Phạm Thị Minh Huệ, Đội phó Đội Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Hoàn Kiếm), cho biết thêm, số thứ tự trên CCCD đã được định dạng sẵn trong phần mềm, theo thứ tự. Bởi vậy, hoàn toàn không mang giá trị “đẹp, xấu” như một số đối tượng tuyên truyền sai sự thật trên các mạng xã hội. 

“Người dân không nên hoang mang tin theo ảnh hưởng đến tiến độ cấp căn cước công dân đang được các cấp, các ngành tích cực phối hợp cùng lực lượng công an hoàn thành nhiệm vụ…”, Trung tá Huệ nói. 

Tăng tốc để về…đích

Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, hơn 2 tháng qua Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an huyện Thường Tín) và Công an các xã, thị trấn đã tập trung mọi nguồn lực, không chỉ tăng ca, tăng giờ mà còn có nhiều cách làm về cấp CCCD.

Cụ thể, các đơn vị tăng năng suất thu nhận hồ sơ cấp CCCD theo từng giờ, từng ngày, với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, tiến độ đã đề ra. 

Công an huyện Thường Tín thực hiện cấp CCCD cho nhân dân trên địa bàn.Công an huyện Thường Tín thực hiện cấp CCCD cho nhân dân trên địa bàn.Ngoài bố trí cán bộ chiến sĩ tăng ca túc trực tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm tiếp công dân Công an huyện để làm thủ tục cấp CCCD, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH còn bố trí thêm nhiều tổ công tác lưu động. Bên cạnh đó, phối hợp với Công an các xã, thị trấn để tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân địa phương nhằm đảm bảo mục tiêu đặt ra sẽ hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho người dân trên địa bàn tỉnh trước ngày 1/7/2021.

Thượng tá Lê Tuấn Anh, Phó trưởng Công an huyện Thường Tín cho biết, việc tích hợp chíp điện tử trên thẻ CCCD đem lại sự tiện ích mỗi khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ. 

“Dữ liệu trên chíp được truy cập ngay mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp. Vì thế, sẽ giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính…”, Thượng tá Anh nói.

Trước những thắc mắc của người dân về thẻ CCCD mới có gắn chíp thì giấy CMND còn giá trị sử dụng nữa không, Thượng tá Anh khẳng định, thẻ CCCD gắn chíp được đưa vào sử dụng thì sẽ song song tồn tại với các loại giấy tờ tùy thân sau: CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch. 

Theo quy định của Luật CCCD năm 2014 và pháp luật hiện hành, công dân vẫn sử dụng được 3 loại thẻ nêu trên đến khi hết giá trị sử dụng ghi trên thẻ. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các giao dịch, cải cách hành chính tiến tới thực hiện Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chúng tôi khuyến khích công dân thực hiện đổi sang sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Thượng tá Anh cho biết thêm, hiện các lực lượng vẫn đang tập trung giải quyết thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD cho các đối tượng được ưu tiên theo quy định của Bộ Công an như: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, các chức sắc, tôn giáo, già làng, trưởng bản... 

Vì các tổ công tác phải thực hiện lưu động thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD vào buổi ngày nên  công dân có nhu cầu có thể trực tiếp đến Trung tâm tiếp công dân Công an huyện, Công an các xã,thị trấn của huyện Thường Tín vào ban đêm (ca 3)  để làm thủ tục, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật.

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Ky đến nay bằng nỗ lực của Công an Tp. Hà Nội công an các quận, huyện đã triển khai làm thủ tục cấp căn cước công dân cho 2,8 triệu người.  

“Theo kế hoạch đến tháng 6/2021, Công an TP. Hà Nội sẽ cấp 6,5 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân. Để việc cấp thẻ CCCD đạt được theo đúng kế hoạch trên, Công an TP. Hà Nội đang tận dụng và huy động tối đa nhân nhân lực, công suất của máy móc, dây chuyền hiện đại để triển khai phục vụ nhân dân…”, Đại tá Ky thông tin.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.