Philippines gia hạn phong tỏa vùng Thủ đô

Chia sẻ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố vùng Thủ đô Manila và 4 khu vực phụ cận sẽ tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa nghiêm ngặt thêm 2 tuần, kể từ ngày 1/5.

Chính phủ Philippines đang tiếp tục những nỗ lực ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh COVID-19 và giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện.

Trong bài phát biểu trước người dân, Tổng thống Duterte hối thúc mọi công dân Philippines hợp tác và nghiêm túc tuân thủ các quy định y tế để tránh lây lan virus SARS-CoV-2. Ông nhấn mạnh: "Tôi lấy làm tiếc rằng tôi buộc phải áp đặt lâu hơn (những quy định hạn chế phục vụ mục đích kiểm dịch) vì biện pháp này là cần thiết do tình trạng gia tăng mạnh các ca lây nhiễm và các bệnh viện đang trong tình trạng quá tải”.

Theo Tổng thống Duterte, ông không ngạc nhiên khi số ca COVID-19 ở Philippines vượt quá mức 1 triệu người hôm 26/4. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ trích tình trạng vi phạm phổ biến các quy định phong tỏa của người dân nước này.                     

Philippines gia hạn phong tỏa vùng Thủ đô - ảnh 1 (Ảnh: minh hoạ)

Tổng số ca COVID-19 tại Philippines tăng gấp đôi từ mức 500.000 ca lên hơn 1 triệu chỉ trong 3 tháng (kể từ ngày 17/1). Số ca mắc bệnh tăng mạnh trong tháng 3 vừa qua, vượt cả mức đỉnh của làn sóng dịch bệnh trước ghi nhận hồi tháng 8/2020. Chính phủ Philippines đã áp dụng biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt tại vùng thủ đô Manila và 4 khu vực phụ cận, với tổng dân số hơn 28 triệu người, kể từ cuối tháng 3 vừa qua.

Chính phủ Philippines nhận định sự xuất hiện của các biến thể mới của virus SARS-CoV- 2 với khả năng lây lan nhanh hơn nhiều là nguyên nhân khiến số ca bệnh tại nước này tăng mạnh.

Thứ trưởng Y tế Rosario Vergeire cho biết Chính phủ đã điều động bổ sung giường chăm sóc đặc biệt (ICU) cho các bệnh viện tại vùng thủ đô Manila, điểm nóng dịch bệnh của cả nước.

Mục tiêu của Chính phủ Philippines là tăng cường nỗ lực ở tất cả các cấp từ trung ương đến địa phương nhằm kiềm chế tốc độ lây lan, không để vượt mức 2 triệu ca. Bà Vergeire cho rằng dù số ca mắc mới đang giảm dần nhưng áp lực với các bệnh viện vẫn rất lớn, đồng thời cảnh báo cuộc chiến chống dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc. Bà kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp vệ sinh dịch tễ và giãn cách xã hội, duy trì cảnh giác, đặc biệt khi tỷ lệ mắc bệnh trung bình hằng ngày tại thủ đô Manila vẫn ở mức cao.

Hiện quốc gia này cũng đang nỗ lực tăng tốc chương trình tiêm phòng COVID-19 với mục tiêu tiêm cho 70 triệu người trong năm 2021 để hình thành miễn dịch cộng đồng.

(Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ - VGP)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.