Nhật Bản kỷ niệm Quốc tế Lao động trong một tuần

Chia sẻ

Không giống với các quốc gia khác, Nhật Bản kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động trong vòng một tuần (từ ngày 29/4 đến 5/5 hàng năm). Dịp kỷ niệm này còn được gọi là Tuần lễ vàng (Golden Week).

Lịch sử hình thành của "Tuần lễ vàng"

Vào tháng 7/1948, Nhật Bản ban hành đạo luật “Ngày lễ quốc gia” bao gồm 16 ngày lễ trong năm, trong đó có 4 ngày lễ nối tiếp nhau trong 1 tuần (từ 29/4 đến 5/5) tạo nên 1 tuần nghỉ ngơi cho người lao động Nhật Bản. Chính phủ Nhật với mong muốn tạo điều kiện cho người dân đi du lịch nghỉ ngơi giải trí nên đã tạo thêm một ngày nghỉ nằm giữa 4 ngày trên, làm thành kỳ nghỉ dài nhất trong năm tại Nhật.

Một tuần thoát khỏi nhịp công việc hối hả và căng thẳng thúc đẩy người Nhật dành toàn bộ thời gian cho các hoạt động giải trí mà thông thường chỉ có thứ Bảy và Chủ Nhật thôi thì không thể thực hiện được. Đây cũng là dịp hốt bạc của 2 ngành công nghiệp phim ảnh và du lịch. Vào năm 1951, bộ phim Jiyu Gakko (Trường học tự do) bán được số lượng vé cao kỷ lục trong dịp Tuần lễ vàng (nhiều hơn cả dịp Năm mới và lễ Obon).

Xuất phát từ việc này, Giám đốc của hãng phim Daiei Film đã gọi 7 ngày nghỉ lễ này là Tuần lễ vàng. Cách gọi này dựa theo tiếng lóng “giờ vàng” thường xuất hiện trên sóng phát thanh Nhật. Tuy nhiên, ai cũng hiểu đơn giản rằng, 7 ngày nghỉ kéo dài từ 29/4 đến 5/5 hàng năm là thời cơ hốt vàng hốt bạc của các ngành dịch vụ ở Nhật.

Đỉnh núi Takano-san ở Tokyo : quang cảnh nhộn nhịp vào tuần lễ vàng thường niên (trái) và vắng lặng khi các cửa hàng đều đóng của năm nay.Đỉnh núi Takano-san ở Tokyo: Quang cảnh nhộn nhịp vào Tuần lễ vàng thường niên (trái) và vắng lặng khi các cửa hàng đều đóng của năm nay (phải).

Sự vắng lặng của "Tuần lễ vàng"

Thông thường, vào dịp này, các khu vực công cộng như công viên sẽ tràn ngập những sắc màu rực rỡ, tiếng cười và hình ảnh các gia đình quây quần quanh bộ dụng cụ picnic, tận hưởng cuộc sống.

Đáng tiếc rằng, Tuần lễ vàng năm nay rơi đúng vào thời điểm thế giới đang phải gồng mình chống chọi với COVID-19 do virus chủng mới gây ra. Nhiều địa điểm giải trí công cộng vắng bóng người. Chắc hẳn, năm nay, các gia đình sẽ chỉ quây quần bên nhau trong nhà.

Theo tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Chính phủ Nhật Bản, chính quyền địa phương trên cả nước đều kêu gọi du khách hãy thực hiện giãn cách và không đến du lịch ở địa phương mình. Những khu vực nghỉ dưỡng suối nước nóng ở xung quanh núi Phú Sĩ cũng như những địa điểm nổi tiếng tại Thủ đô Tokyo đều vắng lặng. Tình hình này đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới việc kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà trọ tại các địa điểm du lịch vốn đông khách hàng năm.

Từ năm 2007, Tuần lễ vàng của Nhật bao gồm 4 ngày lễ lớn:
- Ngày 29/4 là Ngày Showa, ngày sinh của Thiên Hoàng Showa.
- Ngày 3/5 là Ngày kỷ niệm Hiến pháp.
- Ngày 4/5 là Ngày Xanh.
- Ngày 5/5 là Ngày lễ Thiếu nhi

 

 

 

 

 

HOÀ AN

Tin cùng chuyên mục