Bùng nổ "thú cưng" nhiễm COVID-19

Chia sẻ

Trong thời kỳ ảm đạm kéo dài của đại dịch, phòng khám thú y của bác sĩ Diona Krahn đã trở thành một "lễ hội" tràn ngập những bệnh nhân bốn chân mới.

Thông thường, chỉ có 3-4 con chó con đến khám mỗi tuần, giờ đây là 5-7 con mỗi ngày trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát.

Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc thú cưng, phòng khám của Diona Krahn đã phải thuê thêm nhân viên và từ chối tiếp nhận các bệnh nhân "bốn chân" mới ấy vậy mà vẫn không thể chăm sóc xuể. Một số nhân viên của phòng khám đã phải đi gặp bác sĩ tâm lý do áp lực quá lớn. Krahn cho biết: “Mọi người đều đang làm việc vượt quá khả năng vào thời điểm này.

Theo Nghiên cứu của Hiệp hội Sản phẩm Vật nuôi Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 12,6 triệu hộ gia đình có ít nhất một con vật nuôi mới vào năm ngoái sau khi đại dịch được công bố hồi tháng 3. Vì vậy chúng cần được chăm sóc liên tục. Khi mọi người làm việc tại nhà và dành nhiều thời gian hơn cho thú cưng của mình, họ nhanh chóng nhận ra các vết sưng tấy, chân đi khập khiễng và các bệnh khác thường có thể bị bỏ qua hoặc không được điều trị.

Tiến sĩ Katarzyna Ferry nhìn chú chó tên Wendy đang được điều trị bệnh Addison tại Bệnh viện Chuyên khoa Thú y Palm Beach Gardens.Tiến sĩ Katarzyna Ferry nhìn chú chó tên Wendy đang được điều trị bệnh Addison tại Bệnh viện Chuyên khoa Thú y Palm Beach Gardens.

Việc thú cưng "ồ ạt" nhập viện đã khiến các bác sĩ thú y phải vật lộn nhằm đáp ứng nhu cầu trước đại dịch, thậm chí các trường thú y còn không thể cung cấp đủ bác sĩ và kỹ thuật để lấp đầy khoảng trống.

Krahn đã rời bỏ công việc hành nghề ở Bắc Carolina của mình ba tháng trước và hiện đang giám sát chín phòng khám bệnh viện thú y và động vật trên khắp Utah và Idaho thuộc Liên minh Pathway Vet. “Tất cả các hoạt động của tôi đều được đặt trước vài tuần. Các khách hàng thực sự đang gọi điện và sắp xếp các cuộc hẹn ở nhiều địa điểm, ”và thậm chí phải đến các cơ sở chăm sóc khẩn cấp, cô nói.

Bệnh viện thú cưng Banfield, một trong những nhà cung cấp thuốc thú y dự phòng lớn nhất quốc gia, đã có thêm khoảng nửa triệu lượt khám cho thú cưng vào năm 2020 so với năm 2019. Và dịch vụ telehealth của nó đã tăng hơn gấp đôi về số lượng từ tháng 3 đến cuối năm ngoái.

Nhân viên thú y giúp một chú mèo tên Miller bình tĩnh khi nó vừa được lấy máu xét nghiệm.Nhân viên thú y giúp chú mèo Miller bình tĩnh sau khi được lấy máu xét nghiệm.

Thrive, một nhóm chăm sóc ban đầu khác của bệnh viện thú y, với 110 cơ sở trên khắp Hoa Kỳ, đã báo cáo nhu cầu tăng 20% ​​trong đại dịch. Claire Pickens, giám đốc cấp cao của Thrive cho biết: “Với COVID, rất nhiều người đã trở nên bất lực với những người thân thiết nhất với họ, nhưng một điều họ vẫn có khả năng kiểm soát là chăm sóc cho thú cưng của mình.”

Các phòng khám đã buộc phải sắp xếp hợp lý, để bệnh nhân điền vào biểu mẫu trực tuyến hoặc đặt lịch hẹn trước qua điện thoại vì thuê thêm nhân viên thường không phải là một lựa chọn.

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, các vị trí việc làm trong ngành thú y được dự đoán sẽ tăng 16% vào năm 2029, gần gấp bốn lần mức trung bình của hầu hết các ngành nghề khác. Việc làm của bác sĩ thú y dự kiến ​​sẽ tăng gần 20% trong năm năm tới.

Jessica Wright bên cạnh chú chó Penny. Penny đã được điều trị từ xa trong bối cảnh các bệnh thú y quá tải.Jessica Wright bên cạnh chú chó Penny. Penny đã được điều trị từ xa trong bối cảnh các bệnh viện thú y quá tải.

Tiến sĩ Katarzyna Ferry, Bệnh viện Chuyên khoa Thú y của Palm Beach Gardens cho biết: “Chúng tôi vẫn còn thiếu nhân sự mặc dù đã tích cực tìm kiếm thêm nhân viên”.

Verg, một bệnh viện chuyên khoa và cấp cứu 24 giờ ở Brooklyn, báo cáo số ca cấp cứu tăng vọt 40% kể từ khi đại dịch bắt đầu. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhiều thú cưng phải nhập viện hơn, làm căng thẳng các chuyên khoa khác nhau như phẫu thuật và tim mạch.

Krahn nói: “Là bác sĩ thú y, công việc của chúng tôi là chăm sóc thú cưng, nhưng chúng tôi cũng chăm sóc con người thông qua động vật của họ. Các bác sĩ và đội hỗ trợ phải vật lộn với việc chăm sóc bản thân để có thể tiếp tục làm việc này.”

AN NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục